|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nghệ thuật dẫn dụ khách hàng

14:54 | 08/04/2018
Chia sẻ
Trong kinh doanh, khách hàng luôn là ưu tiên số 1, đó là nguyên lý. Dù có đang bán gì đi chăng nữa, cà phê hay iPhone…, cửa hàng cố định hay online, chăm sóc khách hàng là cả một nghệ thuật, nói theo nghĩa khác, đó không chỉ là kỹ năng mà được nâng lên tầm nghệ thuật. 
nghe thuat dan du khach hang Lời xin lỗi có thể làm giảm sự hài lòng của khách hàng
nghe thuat dan du khach hang Tuyệt chiêu để khách hàng không cưỡng nổi ham muốn mở thư tiếp thị
nghe thuat dan du khach hang
Ảnh minh họa.

Theo Jon Taffer - doanh nhân Mỹ thực hiện nhiều chương trình truyền hình thực tế - việc có những khách hàng trung thành, quay trở lại mua hàng nhiều lần luôn là mong ước cháy bỏng của nhà kinh doanh. Và, Taffer chỉ ra "ngón nghề 3 bước" hấp dẫn khách hàng. Ví dụ, khách đến lần đầu tiên, có trải nghiệm hoàn hảo, xác suất họ quay lại lần thứ 2 khoảng 40%. Lần thứ 2, khách hàng có một trải nghiệm hoàn hảo khác, xác suất họ quay lại lần thứ 3 cũng chỉ khoảng 42%. Nhưng một khi khách đến nhà hàng lần thứ 3, khả năng họ tiếp tục đến lần thứ 4 tới trên 70%... Nhà kinh doanh phải chăm sóc khách cả 3 lần chứ không chỉ mỗi lần đầu tiên. Và, sau lần thứ 3 mới có thể coi là chinh phục được khách hàng.

Nhưng phải làm thế nào để kích thích khách đến nhà hàng hơn 3 lần? Dưới đây là bí quyết.

Lần thứ nhất, khách đến nhà hàng thưởng thức bữa tối, OK, chiếc khăn đỏ (ký hiệu khách đến lần đầu) phủ lên bàn, nhà hàng tặng thêm một đĩa sườn miễn phí. Khách gọi nước, cũng miễn phí. Khách ăn xong, nhân viên đến, đưa ra một tấm thiếp giảm giá 50% cho 1 món hầm - nhằm hấp dẫn khách đến ăn bữa thứ 2.

Lần thứ 2, khách đến, đưa tấm thiếp giảm giá (ký hiệu khách đến lần thứ 2), OK. Khách ăn xong, nhân viên hỏi: "Món hầm ngon chứ ạ?". "Tuyệt!"- khách trả lời. "Ồ, lần sau anh nên thử món gà nướng đặc biệt, khách quen giá giảm 20%". Nhà hàng đã kích thích khách ghé lần thứ 3. Sau lần 3, khách hàng đã sẵn sàng chi nhiều hơn khi quay trở lại.

Nghệ thuật dẫn dụ khách hàng "Quá tam ba bận", nói rất dễ, làm không dễ.

Minh Hạnh

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).