|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nếu Trung Quốc đánh thuế trả đũa, những doanh nghiệp Mỹ này sẽ thiệt hại nặng

19:30 | 05/04/2018
Chia sẻ
Trung Quốc và Mỹ dường như đang trên bờ vực của một cuộc chiến thương mại hủy diệt. Và đây sẽ là cơn ác mộng đối với nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ.
neu trung quoc danh thue tra dua nhung doanh nghiep my nay se thiet hai nang Mỹ muốn đàm phán với Trung Quốc để giải quyết tranh chấp thương mại
neu trung quoc danh thue tra dua nhung doanh nghiep my nay se thiet hai nang Mỹ đề xuất đánh thuế lên 1.300 sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc

Thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc trong phiên sáng 4/4 trước khi ổn định trở lại sau khi Trung Quốc thông báo kế hoạch đánh thuế 25% lên hơn 100 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ với tổng kim ngạch ước tính 50 tỷ USD/năm.

Đây sẽ là vấn đề nan giải cho Apple, Boeing, Caterpillar, Intel và nhiều công ty đa quốc gia hàng đầu khác vốn cung cấp một lượng lớn sản phẩm cho người tiêu dùng và công ty Trung Quốc.

Apple

Hãng công nghệ Apple thu về 18 tỷ USD doanh thu, tương đương 20% tổng doanh thu toàn cầu, từ việc bán iPhone, iPad và máy tính Mac tại thị trường Trung Quốc trong quý vừa qua.

neu trung quoc danh thue tra dua nhung doanh nghiep my nay se thiet hai nang
Điện thoại iPhone 6S Plus trưng bày sau buổi ra mắt tại San Francisco, California. Nguồn: David Paul Morris/Bloomberg/Getty Images.

Boeing

Doanh thu mà Boeing thu về từ khách hàng Trung Quốc tăng lên gần 12 tỷ USD trong năm 2017, chiếm gần 13% tổng doanh thu của hãng chế tạo máy bay này. Tháng 11 năm ngoái, Boeing cho biết đã ký thỏa thuận bán 300 máy bay cho Trung Quốc trị giá 37 tỷ USD.

Caterpillar

Caterpillar từng là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi nhiều nhất từ thị trường Trung Quốc nhờ ngành xây dựng bùng nổ tại nước này. Các công ty Trung Quốc sử dụng xe ủi, xe nâng hàng, máy xúc và nhiều thiết bị hạng nặng khác của Caterpillar trong các dự án xây dựng.

Trong báo cáo thường niên vừa qua, hãng cho biết doanh thu dự kiến tại Trung Quốc sẽ cao hơn trong năm nay. Caterpillar không cung cấp số liệu doanh thu tại Trung Quốc nhưng doanh thu khu vực châu Á – Thái Bình Dương chiếm đến 21,5% tổng doanh thu năm 2017.

neu trung quoc danh thue tra dua nhung doanh nghiep my nay se thiet hai nang
Caterpillar hưởng lợi nhờ ngành xây dựng bùng nổ tại Trung Quốc. Nguồn: George Frey/Bloomberg/Getty Images.

Intel và các công ty chip bán dẫn

Intel và các hãng chip bán dẫn khác như Texas Instruments, Nvidia, Micron và Qualcomm cũng chiếm thị phần khá lớn tại Trung Quốc. Tất cả đều có nhà máy tại Trung Quốc và bán bộ vi xử lý cho các công ty nước này để sản xuất điện thoại thông minh, máy tính và các thiết bị công nghệ khác.

Doanh thu từ thị trường Trung Quốc chiếm gần 1/4 tổng doanh thu toàn cầu của Intel trong năm ngoái.

General Motors (GM)

Sự bùng nổ của giới trung lưu tại Trung Quốc từng là sức hút khó cưỡng với các hãng chế tạo ô tô Mỹ. GM hồi đầu năm cho biết hãng đã bán hơn 4 triệu ô tô tại Trung Quốc trong năm 2017 nhờ nhu cầu rất lớn với hai mẫu xe cao cấp Cadillacs và Buicks.

neu trung quoc danh thue tra dua nhung doanh nghiep my nay se thiet hai nang
Khách xem các mẫu xe Cadillac tại một trung tâm ô tô ở Bắc Kinh. Nguồn: Kim Kyung-Hoon/Reuters.

Starbucks

Starbucks từng đặt rất nhiều kỳ vọng vào thị trường Trung Quốc và đã gặt hái thành công. “Ông vua” cà phê toàn cầu này đang thu về 14% doanh số từ thị trường đông dân nhất thế giới và doanh số tại nước này tăng trưởng nhanh hơn tại Mỹ và nhiều quốc gia phát triển khác.

Trường Giang