Năm 2050 sẽ có đường cao sắt cao tốc Bắc - Nam
|
Trình Quốc hội ngày 31/10, Bộ trưởng Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết, dự án Luật đường sắt (sửa đổi) sẽ có quy định về chính sách phát triển, yêu cầu quản lý, bảo trì, quản lý an toàn và đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao.
Bộ cho biết, theo chiến lược quy hoạch đường sắt đã được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2050 hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao, khổ 1.435 milimét trên trục Bắc - Nam. Sau năm 2050, Bộ sẽ triển khai tổ chức khai thác với tốc độ 350 km/h.
Trước mắt, giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030 sẽ triển khai xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao. Tốc độ chạy tàu từ 160 km/h đến dưới 200 km/h, đây là công tác chuẩn bị để hoàn thiện và chạy tàu tốc độ lớn hơn 200 km/h.
Từ những yêu cầu trên, dự thảo Luật đề xuất bổ sung mới một mục về đường sắt tốc độ cao (tốc độ thiết kế ≥ 200 km/h) với các điều chủ yếu quy định về: chính sách phát triển; các yêu cầu chung; đầu tư xây dựng; quản lý, bảo trì và kinh doanh; quản lý an toàn đường sắt tốc độ cao.
Tại cáo thẩm tra Luật đường sắt, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường đã đề nghị bổ sung quy định về phương tiện giao thông đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị đáp ứng yêu cầu đặc thù của các loại đường này.
Báo cáo cũng yêu cầu dự án Luật làm rõ hơn về nguồn tài chính và lộ trình thực hiện; những biện pháp để bảo đảm tính khả thi về đường sắt tốc độ cao.
Ngoài ra, Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường còn yêu cầu Bộ Giao thông vận tải bổ sung quy định về đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác các loại nhà ga đường sắt từ nguồn xã hội hóa đầu tư (BOT, BOO, BT...) theo kinh nghiệm của một số nước trong lĩnh vực này.
Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2, dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14.