Phó Thủ tướng Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh việc xem xét, lựa chọn doanh nghiệp đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải được thực hiện công tâm, khách quan, minh bạch, công khai, "không có gì dấm dúi" và trao đổi hết sức thẳng thắn, cởi mở.
Các chuyên gia cho rằng Việt Nam đang có cơ hội hình thành ngành công nghiệp đường sắt hiện đại, nhưng cần chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và thu hút đối tác quốc tế chuyển giao công nghệ.
Hyundai Rotem mong muốn được tham gia phát triển đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam thông qua chuyển giao công nghệ sản xuất tàu cao tốc, vận hành tiết kiệm với gói giải pháp toàn diện cả về đào tạo nguồn nhân lực, nội địa hoá sản xuất tại Việt Nam...
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 462/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt.
Để phục vụ phát triển công nghệ cao, công nghệ chiến lược cho đường sắt tốc độ cao cũng cần sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý, đại học và doanh nghiệp.
Công nghiệp đường sắt trong nước hiện chỉ lo sửa chữa, thay thế hệ thống cũ, chưa có sản phẩm xuất khẩu, chưa sản xuất được đầu máy điện. Năng lực đóng mới toa xe hàng chuyên dụng còn rất hạn chế.
Sáng 19/8, các tỉnh Ninh Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị, TP Huế và TP Đà Nẵng đã đồng loạt bấm nút khởi công các dự án khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn.
Ngày 22/7, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức buổi làm việc với các ngành, đơn vị và địa phương liên quan tới giải phóng mặt bằng dự án đường sắt tốc độ cao, đoạn đi qua địa phận tỉnh.
Chính phủ đề xuất Quốc hội cho phép áp dụng hình thức đầu tư tư nhân cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam nhằm mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp vào dự án quan trọng quốc gia.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến được triển khai theo ba giai đoạn gồm lập báo cáo nghiên cứu khả thi; thi công, mua sắm thiết bị và vận hành thử, khai thác.