|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Làm rõ tác động của dự án đường sắt tốc độ cao đến nợ công

17:54 | 10/09/2018
Chia sẻ
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị làm rõ phương án huy động vốn, đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án, tác động của dự án đến nợ công quốc gia…
lam ro tac dong cua du an duong sat toc do cao den no cong Nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
lam ro tac dong cua du an duong sat toc do cao den no cong [Infographic] Đường sắt tốc độ cao khác gì đường sắt Bắc - Nam?

Văn phòng Bộ GTVT vừa có thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp nghe báo cáo giữa kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt chỉ đạo Liên danh tư vấn trong nước tiếp tục phối hợp với tư vấn hỗ trợ từ phía cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) trình bày tóm tắt các nghiên cứu trước đây. Trong đó, nêu rõ những vấn đề được cập nhật bổ sung trên cơ sở các nội dung quan tâm của các đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà nghiên cứu khi trình chủ trương đầu tư dự án năm 2010.

lam ro tac dong cua du an duong sat toc do cao den no cong
Dự kiến năm 2019 Quốc hội sẽ xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, rà soát cập nhật số liệu về kinh tế - xã hội của cả nước và các dự án đầu kết cấu hạ tầng khác trên hành lang Bắc - Nam như đường bộ cao tốc, cảng hàng không... Đặc biệt là số liệu dự báo nhu cầu vận tải để làm rõ sự cần thiết đầu tư và đề xuất các kịch bản phát triển, dự án ưu tiên triển khai trên trục Bắc - Nam.

Đồng thời, phân tích để làm rõ đối tượng, khả năng đảm nhận giữa các phương thức vận tải (trong đó bao gồm cả tuyến đường săt mới) trên trục Bắc – Nam: “Kết quả phân tích phải được lượng hóa cụ thể, bao gồm các yếu tố về chi phí vận tải, lợi thế về thời gian...”, kết luận nêu rõ.

Về các kịch bản, phương án đầu tư, trên cơ sở rà soát các nghiên cứu trước đây và kết quả dự báo nhu cầu vận tải. Yêu cầu tư vấn nghiên cứu làm rõ, so sánh cụ thể để có lập luận khoa học về các kịch bản, phương án đầu tư như các ý kiến quan tâm của Đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học quan tâm thời gian vừa qua.

Đối với công nghệ, Thứ trưởng yêu cầu tư vấn tìm hiểu, bổ sung thông tin các loại hình đường sắt tốc độ cao trên thế giới làm cơ sở so sánh. Cần phân tích, đánh giá rủi ro và khả năng làm chủ công nghệ của mỗi loại hình để xem xét, đề xuất lựa chọn công nghệ phù hợp.

Về hình thức đầu tư, phương án huy động vốn, cần đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án, tác động của dự án đến nợ công quốc gia. Ngoài ra, phân tích rủi ro của dự án, mô hình tổ chức khai thác, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp đường sắt…

Trước đó, liên danh tư vấn do Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) đứng đầu, báo cáo giữa kỳ nghiên cứu khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc-Nam. Theo đó, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam sẽ được xây mới hoàn toàn với chiều dài 1.545 km, kéo dài từ Hà Nội đến TP HCM, gồm 23 nhà ga, đi qua 20 tỷnh, TP với tổng mức đầu tư khoảng 1,3 triệu tỷ đồng.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Viết Long

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.