Hàng hóa

Năm 2023, thị trường dệt may mới quay lại ngưỡng trước dịch

20:51 | 14/02/2021

Chia sẻ

Giai đoạn 2021- 2023 sẽ là giai đoạn quyết định cho sự phục hồi, đổi mới năng lực cạnh tranh, vươn tới vị thế bền vững hơn cho doanh nghiệp dệt may, hoặc tụt hậu và bị bỏ rơi dần khỏi cuộc chơi.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐTV  Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) chia sẻ: "Chúng ta vừa trải qua một năm sản xuất kinh doanh đặc biệt nhất trong lịch sử phát triển của Tập đoàn với tất cả những diễn biến thị trường và xã hội chưa từng trải qua. Mọi kinh nghiệm và giải pháp trong quá khứ không còn phát huy tác dụng để giải quyết được vấn đề như trước".

Theo dự báo của nhiều tổ chức trong đó có Vinatex và McKinsey, 2021 – 2023 là giai đoạn phục hồi hậu COVID-19, với nhiều sự sắp xếp lại chuỗi cung ứng và phương thức vận hành. Dự kiến đến giữa hoặc cuối năm 2023, thị trường dệt may mới quay lại ngưỡng 2019.

Đặc điểm của cạnh tranh khi thị trường trở nên khác biệt hoàn toàn khi thị trường trong thời điểm phục hồi sau dịch là lợi thế cạnh tranh các doanh nghiệp truyền thống và lớn như trong Tập đoàn có nguy cơ bị xoá nhòa sau thời gian dừng vì dịch bệnh.

Các đối thủ sẽ bắt đầu ở cùng một vạch xuất phát mới. Khách hàng truyền thống bị thay thế, phá sản, thu hẹp quy mô và thị trường xuất hiện các nhãn hàng mới.

Năm 2023, thị trường dệt may mới quay lại ngưỡng trước dịch - Ảnh 1.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt May Việt Nam. (Ảnh: Vinatex)

Cũng theo ông Lê Tiến Trường việc chỉ dựa trên khách hàng truyền thống sẽ không đảm bảo duy trì được thị phần của doanh nghiệp trên thị trường. Cơ cấu tiêu thụ sản phẩm thay đổi làm ảnh hưởng đến tính cân bằng của năng lực sản xuất hiện có.

"Sẽ xuất hiện các khu vực thừa cung và cả những khu vực cần đầu tư mới hoặc chuyển đổi để đáp ứng thị trường", ông Trường dự báo.

Trong thời gian này, các quốc gia tranh thủ quá trình sắp xếp lại chuỗi cung ứng để tranh giành những thị phần mới một cách quyết liệt, đồng thời, đơn giá hàng hoá giảm mạnh.

Lãnh đạo Vinatex khẳng định, giai đoạn 2021- 2023 sẽ là giai đoạn quyết định cho sự phục hồi, đổi mới năng lực cạnh tranh, vươn tới vị thế bền vững hơn cho doanh nghiệp, hoặc tụt hậu và bị bỏ rơi dần khỏi cuộc chơi. Trong đó, năm 2021 sẽ là năm xuất phát, mang tính then chốt, quyết định cả hướng đi và tốc độ của doanh nghiệp.

Vào những ngày cuối cùng của năm 2020, Việt Nam lại đứng trước tình thế bất định riêng với việc Mỹ điều tra về Thao túng tiền tệ theo điều khoản 301 Luật Thương Mại, bao gồm cả nguy cơ có những thay đổi về thuế quan với hàng hoá Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ.

Như vậy, bên cạnh xu thế phục hồi chưa rõ rệt của thị trường và việc đi vào thực thi các hiệp định RCEP, EVFTA mang tính tích cực cho sản xuất kinh doanh 2021, thì ngành dệt may Việt Nam sẽ có thể đứng trước thách thức mới về lợi thế cạnh tranh vào Mỹ.

Điểm khác biệt duy nhất so với 2020 đó là, dệt may Việt Nam cơ bản nhận diện được tình hình của 2021 chứ không hoàn toàn bất ngờ.

Trong bối cảnh đó, Vinatex đã đặt ra 5 giải pháp trọng tâm gồm nâng cao năng lực sản xuất theo mô hình OEM; chuyển đổi số cho toàn bộ quá trình hoạt động của doanh nghiệp mà trước hết là quá trình quản trị sản xuất – tồn kho – logistics, đáp ứng các yêu cầu mới về môi trường và lao động; đào tạo, đào tạo lại đội ngũ nhân lực trong điều kiện mới và đảm bảo an toàn tài chính để phát triển dài hạn.

Như Huỳnh