|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Năm 2018 Condotel sôi động trở lại?

15:03 | 05/01/2018
Chia sẻ
Condotel và Officetel có thể sôi động trở lại nếu được thông qua pháp lý theo dự thảo của Bộ Xây dựng.
nam 2018 condotel soi dong tro lai Phát triển Condotel: Không cấm nhưng cần quản chặt
nam 2018 condotel soi dong tro lai Cấp sổ đỏ cho condotel: đừng 'đẽo chân cho vừa giày'

Đó là nhận định về Condotel năm 2018 của ông Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế tại sự kiện “Báo cáo toàn cảnh thị trường Bất động sản nhà ở TP HCM năm 2017 “, diễn ra vào sáng 5/1.

nam 2018 condotel soi dong tro lai
Sự kiện “Báo cáo toàn cảnh thị trường Bất động sản nhà ở TP HCM năm 2017 “, diễn ra vào sáng 5/1

Theo ông Hiển, năm 2018 thị trường bất động sản vẫn là kênh lựa chọn của nhiều nhà đầu tư nhưng sẽ có sự phân hóa và chọn lựa dựa trên nhu cầu và năng lực tài chính.

Lượng tiêu thụ khá ổn định nhưng sẽ khó giữ mức tăng giá như năm 2017. Nguồn vốn rót vào thị trường bất động sản vẫn khá dồi dào, đến từ các kênh tín dụng ngân hàng, nhà đầu tư cá nhân, vốn đầu tư nước ngoài thông qua hợp tác và M&A, thị trường chứng khoán.

Trong đó, ông Hiển nhận định Condotel và Officetel có thể sôi động trở lại nếu được thông qua pháp lý theo dự thảo của Bộ Xây dựng.

Hiện nay, hầu hết các dự án Condotel đều được chủ đầu tư đưa ra cam kết lợi nhuận từ 8% -12%/năm thời gian 5 -10 năm và chia sẻ kỳ nghỉ từ 15 -20 ngày/năm.

Tuy nhiên vẫn chưa có luật quy định cụ thể về mặt pháp lý cho loại hình sở hữu cũng như quy định tính ràng buộc của những chương trình cam kết cho thuê và quy định chi phí vận hành mà khách hàng phải chịu.

Điều đó dẫn đến rủi ro cho những nhà đầu tư, khi việc chi trả khoản cam kết hoàn toàn phụ thuộc vào khả năng khai thác của đơn vị vận hành dự án Condotel.

Còn theo nhận định của ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu & Phát triển Công ty DKRA Việt Nam, năm 2018 sẽ là năm khó khăn của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, nguy cơ dư thừa nguồn cung Condotel ở một số thị trường như Nha Trang, Đà Nẵng.

Nguồn cung condotel năm 2018 tiếp tục tăng và có thể đạt khoảng 15.000- 20.000 căn. Nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng ổn định có thể đạt 1.500- 2.000 căn hộ.

Đất nền vùng ven tăng giá cục bộ

Theo ông Hoàng, năm 2017 nguồn cung đất nền dồi dào, tăng mạnh so với năm 2016, tập trung chủ yếu tại khu Đông, đặc biệt là quận 9 và một số quận vùng ven.

Cụ thể, năm 2017 phân khúc đất nền cung cấp ra thị trường khoảng 7.181 nền, gấp 2,2 lần so với năm 2016. Giao dịch diễn ra vô cùng sôi nổi với tỷ lệ tiêu thụ ấn tượng, lên đến 95% và tăng khoảng 4 lần so với năm 2016.

Đa số các dự án đất nền mới đưa ra thị trường đều tiêu thụ chỉ trong thời gian ngắn. Thị trường đất nền phân lô ở những khu vực giáp ranh với TP HCM tiếp tục sôi động và nhận được nhiều sự chú ý của khách đầu tư.

Bên cạnh đó, ông Hiển cũng cho biết, đất nền vùng ven khu dân cư, và khu vực đầu tư hạ tầng có nhu cầu đầu tư khá lớn, giá tăng cục bộ.

Hiện nay, giá đất nền tại khu vực Phường Phước Long B, quận 9 dao động phổ biến khoảng 27 -35 triệu đồng/m2. Khu Nam mà điển hình là khu vực phường Tân Thuận Đông, quận 7 giá tăng khoảng 50%, dao động trung bình khoảng 42-55 triệu đồng/m2.

Thu Hà

Nhà đầu tư chứng khoán thận trọng trước hai luồng thông tin trái chiều
Thị tường chứng khoán tuần qua chỉ giao dịch trong 2 ngày, nhưng đã cho thấy sự thận trọng của giới đầu tư khi chỉ số tăng, trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang chịu tác động từ 2 luồng thông tin trái chiều.