|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Mỹ thu về 4 tỷ USD từ các mức thuế quan nhập khẩu mới

14:45 | 21/09/2018
Chia sẻ
Theo Bloomberg, Mỹ ước tính các thuế quan mới đánh lên hàng hóa, sản phẩm thép, nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc có thể tạo ra thêm 4 tỷ USD doanh thu, với Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng chính sách thuế quan đưa nước Mỹ lên vị trí thương lượng tốt hơn.

Tính đến này 19/9, Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ đã đánh thuế 2,2 tỷ USD sản phẩm thép nhập khẩu và 625,4 triệu USD đối với thép, cũng như 1,2 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, dữ liệu từ cơ quan này cho biết. Con số này đại diện cho mức thu nhập liên bang tăng thêm từ thuế đánh vào kim loại từ nước ngoài và sản phẩm có nguồn gốc Trung Quốc trong năm nay.

Khoản thu và đặt cọc thực tế gửi cho Bộ Tài chính có thể thấp hơn vì các nhà nhập khẩu và công ty có thể nộp đơn xin hoàn, trả lại hoặc rút lại khoản tiền, một quá trình cần tới 6 tháng, cơ quan này cho biết thêm.

my thu ve 4 ty usd tu cac muc thue quan nhap khau moi
Ảnh: Bloomberg.

Ông Trump áp thuế lên kim loại nhập khẩu từ tháng 3, và tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc trong các giai đoạn tiếp theo, bắt đầu với mức thuế 25% đối với 34 tỷ giá trị hàng hóa trong tháng 7, và một khoảng thuế bổ sung lên 16 tỷ USD trong tháng 8.

Mức thuế 10% đánh lên 200 tỷ giá tị hàng hóa Trung Quốc sẽ có hiệu lực vào ngày 24/9, và lên đến 25% vào tháng 1/2019 nếu Bắc Kinh không nhượng bộ. Ông Trump cũng đe dọa áp thuế lên hầu hết sản phẩm nhập khẩu Trung Quốc. Trung Quốc và những quốc gia khác đang đáp trả với thuế quan đánh lên hàng xuất khẩu của Mỹ.

“Thuế quan đặt Mỹ vào vị thế thương lượng mạnh hơn, với USD và việc làm chảy vào nước Mỹ, và chi phí tăng tới thời điểm này là không đáng kể. Nếu các quốc gia không ký kết các thỏa thuận công bằng với chúng tôi, chúng tôi sẽ ‘đánh thuế!’”, ông Trump đăng tải trên Twitter của mình hôm 17/9.

Các nhóm doanh nghiệp than phiền, trong khi các biện pháp là cần thiết trong thương mại, thuế quan là cách tiếp cận sai lầm. Họ nhận định, thách thức đối với kinh tế trong ngắn hạn từ chi phí tăng cao đối với người tiêu dùng và mất việc, được tạo ra từ thuế quan và trả đũa thuế quan, sẽ không mang lại lợi ích trong dài hạn.

Xem thêm

Lyly Cao

[LIVE] ĐHĐCĐ Vietcombank: Dư nợ cho CBBank vay 10.000 tỷ năm 2022 đã giảm về 1.000 tỷ vào cuối quý I
Ngân hàng dự kiến sẽ trình phương án tiếp tục dùng lợi nhuận của năm 2023 để chia cổ tức. Tuy nhiên, việc chia cổ tức theo hình thức nào (cổ phiếu hay tiền mặt) cần sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.