Mua TikTok, tập đoàn Microsoft sẽ trở nên hấp dẫn hơn với giới trẻ
Microsoft xác nhận họ đang đàm phán để mua TikTok tại Mỹ. The USA Today nhận định, tập đoàn công nghệ do tỉ phú Bill Gates sáng lập có thể sử dụng tiềm lực tài chính hùng hậu để thâu tóm ứng dụng mà giới trẻ rất ưa chuộng.
Ông Satya Nadella, Tổng giám đốc Microsoft, đã nói chuyện với Tổng thống Donald Trump trước khi tập đoàn xác nhận việc đàm phán mua TikTok. Tổng thống Trump muốn cấm TikTok vì những lo ngại nó phá hoại an ninh quốc gia.
Với những thanh niên sử dụng điện thoại thông minh, TikTok đã trở nên rất quen thuộc. Vì thế, việc mua TikTok có thể giúp Microsoft - vốn nổi tiếng với cơ sở dữ liệu và hệ điều hành, có thể sở hữu một trong những mạng xã hội có sức lan tỏa hàng đầu tại Mỹ.
"Người tiêu dùng vẫn coi Microsoft được xem là doanh nghiệp của các bậc phụ huynh. Tập đoàn đang cố gắng thay đổi hình ảnh ấy", Dan Ives, giám đốc điều hành, kiêm chuyên gia phân tích tại công ty chứng khoán Wedbush Securities, phát biểu. Ông nhận định nếu Microsoft mua TikTok, tập đoàn sẽ trở nên hấp dẫn hơn với những người dưới 25 tuổi.
Sau khi nhận chức tổng giám đốc năm 2014, Nadella đã đưa Microsoft thành một đế chế điện toán đám mây. Hiện nay tập đoàn có vốn hoá hơn 1.500 tỷ USD và sở hữu hơn 130 tỷ USD tiền mặt.
Song Microsoft không có một chiến lược rõ ràng để phục vụ khách hàng trẻ ngoài mảng kinh doanh game. Trong giai đoạn mạng xã hội biến thành các doanh nghiệp tiêu dùng khổng lồ như Facebook (có trị giá hơn 720 tỷ USD), Microsoft đã bỏ lỡ cơ hội.
6 năm qua, những thương vụ thâu tóm lớn nhất của Microsoft là mua các công ty internet bởi chúng có mạng lưới thu hút người dùng nhưng cũng cần cơ sở hạ tầng điện toán đám mây mà Microsoft có thể cung cấp.
Năm 2014, Microsoft mua Minecraft với giá 2,5 tỉ USD. 2 năm sau, họ tiếp tục thâu tóm LinkedIn với giá 26,2 tỉ USD. Năm 2018, Microsoft mua GitHub, một nền tảng trực tuyến cho những người phát triển phần mềm, với giá 7,5 tỉ USD.
Theo NYT, thanh thiếu niên không nên lo lắng rằng Microsoft sẽ làm giảm sự thú vị của TikTok. Bởi trong những thương vụ gần đây, Microsoft tăng nguồn lực tài chính và công nghệ tại các công ty nhưng phần lớn vẫn để họ vận hành độc lập.
Christopher Wanstrath - người đồng sáng lập GitHub - từng nói với các nhà đầu tư cách Microsoft đối xử với Minecraft và LinkedIn thể hiện sự nghiêm túc của họ trong việc phát triển các doanh nghiệp non trẻ trong khi vẫn duy trì sự độc lập và bản sắc.
Giới phân tích cho rằng, phương pháp tiếp cận của Microsoft đã thành công. Từ khi thuộc sở hữu của Microsoft đến trước lúc COVID-19 bùng phát, LinkedIn đã phát triển nhanh hơn so với thời điểm chưa thuộc về tập đoàn.
Với hơn 100 triệu người dùng tại Mỹ, TikTok có vẻ phù hợp với mô hình của Microsoft. Để thành công, chủ mới của TikTok sẽ cần vận hành công nghệ và duy trì cộng đồng trực tuyến.
Hai bên đang thảo luận các vấn đề như mua các văn phòng Tiktok tại Mỹ, Canada, Australia và New Zealand. ByteDance - chu sở hữu hiện nay của TikTok - sẽ tiếp tục sở hữu các cơ sở của ứng dụng tại Bắc Kinh.
Microsoft cũng có thể cung cấp một thứ mà các đối thủ trong ngành công nghệ không có. Đó là sự yên bình tại Washington. Amazon, Facebook và Google đã phải hành xử thận trọng bởi chính sách giám sát chống độc quyền của Nhà Trắng. Trong bối cảnh ấy, việc thực hiện một thoả thuận "bom tấn" với những doanh nghiệp không vững chắc về chính trị cũng kém hấp dẫn.
Dù cố gắng thâm nhập thị trường Trung Quốc hơn một thập kỷ, Microsoft cũng chỉ thành công khiêm tốn. Microsoft Windows và Office phổ biến ở Trung Quốc nhưng phần lớn là hàng lậu. Thị trường Trung Quốc chỉ đóng góp chưa tới 2% doanh thu của Microsoft.
Lập luận của tổng giám đốc Nadella tạm thời xóa tan những quan ngại của Tổng thống Donald Trump về TikTok với an ninh quốc gia. Mối lo của Washington là ứng dụng TikTok giúp Trung Quốc tiếp cận thông tin cá nhân của người dân Mỹ. Microsoft cam kết họ sẽ đảm bảo tất cả thông tin cá nhân của người dùng Mỹ trên TikTok sẽ vẫn ở lại Mỹ.