Mua hụt cảng Đình Vũ, đại gia hút cát Việt Xuân Mới báo lỗ
Cảng Đình Vũ sắp trả cổ tức đợt 2/2017 tỷ lệ 20% tiền mặt |
Công ty cổ phần Cảng Vinalines Đình Vũ có số vốn điều lệ 200 tỷ đồng được thành lập năm 2011 trên cơ sở tiếp nhận chuyển giao từ Vinashin để triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cảng tổng hợp tại cụm công nghiệp Đình Vũ.
Vinalines vẫn nắm 51% vốn điều lệ tại Cảng Vinalines Đình Vũ |
Tính đến thời điểm 31/12/2015, các cổ đông đã góp đủ số vốn cam kết cho Công ty, trong đó Vinalines góp 51% vốn điều lệ (tương đương 10,2 triệu cổ phần); Công ty cổ phần Đầu tư và khoáng sản Hợp Thành góp 24,27% vốn điều lệ (tương đương 4,8539 triệu cổ phần). Hai cổ đông lớn khác là ông Trần Tiến Dũng và Công ty TNHH thương mại và dịch vụ xây lắp Hà Giang mỗi bên sở hữu 10% vốn điều lệ; phần vốn còn lại thuộc sở hữu của các cổ đông nhỏ lẻ khác.
Cảng Vinalines Đình Vũ nằm ở vị trí đắc địa về giao thông thuộc Khu công nghiệp Đình Vũ được đầu tư theo hai giai đoạn, trong đó giai đoạn I sẽ xây dựng 2 bến cho tàu trọng tải 20.000 DWT cùng hệ thống kho chứa hàng, công nghệ làm hàng container với tổng số vốn khoảng 1.309 tỷ đồng. Nếu đầu tư đủ 3 bến, công suất của cảng đạt khoảng 5,5 triệu tấn/năm vào năm 2020 trong khi tổng nhu cầu vận chuyển hàng hóa tại nhóm cảng Đình Vũ lên tới 31 triệu tấn/năm.
Đầu năm 2016, Vinalines đã trình Bộ Giao thông vận tải phương án thoái vốn đầu tư tại cảng Đình Vũ. Theo phương án của Vinalines, phương thức thoái vốn được lựa chọn là bán thỏa thuận trực tiếp với Công ty cổ phần Việt Xuân Mới. Cụ thể, tổng số cổ phần mà Vinalines dự kiến chào bán là 10,2 triệu cổ phần, mệnh giá 10.000 đồng với giá chuyển nhượng là giá thỏa thuận giữa hai bên nhưng không thấp hơn giá thẩm định do tổ chức có chức năng định giá xác định.
Tính toán của Vinalines cho thấy, nếu việc chuyển nhượng thành công, tổng công ty này sẽ thu được tối thiểu 102 tỷ đồng để phục vụ công tác tái cơ cấu tài chính, giúp giảm nghĩa vụ nợ tại các tổ chức tín dụng.
Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, đối với các công ty cổ phần chưa niêm yết hoặc chưa đăng ký giao dịch trên sàn UpCom thì việc bán thỏa thuận trực tiếp giữa cơ quan đại diện chủ sở hữu với nhà đầu tư trong trường hợp bán đấu giá cổ phần theo lô không thành công chỉ được triển khai nếu có sự chấp thuận của Chính phủ. Đây cũng là lý do khiến phương án thoái vốn tại cảng Đình Vũ dù được Vinalines hoàn tất, nhưng việc “nhấn nút” khởi động sẽ bắt đầu sau khi có văn bản cho phép của Thủ tướng và chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải cho nhà đầu tư xác định.
Theo nguồn tin của PV Nhadautu.vn, đến nay Vinalines vẫn nắm 51% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần Cảng Vinalines Đình Vũ. Điều này đồng nghĩa, thương vụ “thôn tính” cảng Đình Vũ của Công ty Việt Xuân Mới đã thất bại.
Công ty Việt Xuân Mới được biết đến là doanh nghiệp có nhiều dự án nạo vét, hút cát trên Sông Hồng. Ngoài ra, Công ty này còn liên danh với Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh – doanh nghiệp do cháu ông Đinh Ngọc Hệ làm chủ để thực hiện hai dự án BOT của Bộ GTVT là: dự án cao tốc Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội –Thái Nguyên; Dự án BOT nhà ga hành khách quốc tế Cam Ranh.
Theo tài liệu của PV, tính đến cuối năm 2016, tổng tài sản của Công ty Việt Xuân mới là 466 tỷ đồng, nợ phải trả là 161 tỷ đồng, doanh thu đạt gần 248 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2016, Việt Xuân Mới vẫn báo lỗ gần 5,3 tỷ đồng (sau thuế thu nhập doanh nghiệp). Điều này dẫn đến vốn chủ sở hữu chỉ còn hơn 305 tỷ đồng.
Đến tháng 4/2018, Việt Xuân Mới đã giảm vốn chủ sở hữu từ 310 tỷ đồng xuống còn 210 tỷ đồng. Người đại diện pháp luật hiện tại của công ty này là ông Đỗ Minh Tuấn. 4/5 cổ đông sáng lập đều đã thoái vốn tại Việt Xuân Mới.