|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Một công ty vận tải biển lỗ lũy kế trên 2.300 tỷ đồng, nợ quá hạn hơn 550 tỷ đồng

11:30 | 23/08/2022
Chia sẻ
Bên cạnh việc kinh doanh thua lỗ hàng chục năm qua thì tình hình tài chính của CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam kém khả quan khi vốn lưu động âm gần 1.900 tỷ và có hơn 550 tỷ đồng nợ quá hạn tính tới cuối quý II.

CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (Mã: VST) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ do Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC thực hiện.

Lỗ lũy kế trên 2.300 tỷ đồng

6 tháng đầu năm, doanh thu thuần đã kiểm toán của VST đạt 420 tỷ đồng, hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái nhờ giá cước thị trường tàu hàng khô tăng mạnh và tăng doanh thu cho thuê thuyền viên sau thời gian giãn cách vì dịch COVID-19.

Trừ đi các chi phí tài chính tăng mạnh do lãi vay và khoản chi phí lãi phạt đối với các khoản vay đã quá hạn nên doanh nghiệp lỗ sau thuế 275 triệu đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gần 100 tỷ. Theo kế hoạch năm 2022, công ty đặt mục tiêu đạt 687 tỷ đồng doanh thu và dự kiến lỗ gần 54 tỷ đồng. Mức lỗ lũy kế của công ty tính đến cuối tháng 6 là hơn 2.363 tỷ đồng.

 Nguồn: Báo cáo soát xét bán niên của VST.

 VST đã thua lỗ 10 năm liên tiếp với tổng lỗ lũy kế tính đến cuối tháng 6/2022 là 2.363 tỷ đồng. (Nguồn: Tổng hợp từ BCTC đã kiểm toán của VST).

Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động, bị ngân hàng thưa kiện

Kiểm toán cũng đưa các ý kết luận loại trừ, thứ nhất là lo ngại khả năng hoạt động liên tục của VST khi tại thời điểm 30/6/2022, nợ ngắn hạn của VST đã vượt quá tài sản ngắn hạn 1.886 tỷ đồng, lỗ lũy kế 2.363 tỷ đồng khiến vốn chủ sở hữu âm 1.717 tỷ đồng.

Các khoản nợ vay đã quá hạn thanh toán là 554 tỷ đồng. Chi phí phải trả ngắn hạn, chi phí lãi vay phải trả cho các khoản vay quá hạn này là 1.210 tỷ đồng.

Trong khi đó, VST chưa có phương án hiệu quả để khắc phục khả năng thanh toán cũng như tìm kiếm được nguồn tiền để thanh toán cho các khoản vay đến hạn trong vòng 12 tháng tới trong điều kiện hoạt động bình thường.

Ngoài ra, công ty này cũng đang đối mặt các vụ kiện của ngân hàng về việc phải thanh toán ngay các khoản vay. Do đó kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Trước kết luận của kiểm toán, VST đã có văn bản giải trình và cho biết sẽ tranh thủ tận dụng cơ hội thị trường hồi phục để ký kết hợp đồng cho thuê tàu và thuyền viên theo hướng có lợi, đồng thời tăng cường kiểm soát chi phí để cải thiện kết quả kinh doanh.

Ngoài ra, Công ty sẽ tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022, gồm triển khai nhóm giải pháp góp phần giảm lỗ và duy trì hoạt động nói chung cũng như đội tàu nói riêng, các giải pháp về kinh doanh - thị trường, quản trị tài chính, tái cơ cấu tài chính, tăng doanh thu, giảm chi phí,...

"Với các giải pháp khắc phục này, ban điều hành khẳng định công ty sẽ hoạt động liên tục trong thời gian tới", văn bản giải trình của VST nêu rõ.

Vấn đề thứ hai liên quan đến khoản vay vốn lưu động của công ty tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (Mã: MSB) khi nhà băng này yêu cầu truy thu lãi vay và lãi phạt liên quan đến khoản vay vốn lưu động và vay dài hạn đóng tàu VTC Phoenix cho giai đoạn từ quý III/2015 đến ngày 23/3/2022 với hơn 94 tỷ đồng.

Tuy nhiên, VST đang ghi nhận vào chi phí trong kỳ 34 tỷ đồng và dự kiến ghi nhận đủ khoản chi phí này vào 6 tháng cuối năm 2022. Nếu không đạt thoả thuận miễn giảm lãi, công ty sẽ điều chỉnh hồi tố chi phí lãi vay các năm trước tương ứng theo thời gian tính lãi.  

Phía kiểm toán cho rằng "chưa thể xác định được chi phí lãi vay và lãi chả trậm cần ghi nhận trong kỳ cũng như chi phí cần điều chỉnh hồi tố vào các năm trước. Đồng thời, cũng không thể đánh giá được khả năng được tiếp tục miễn giảm lãi vay, lãi phạt cũng như rủi ro bị thu hồi tài sản do không trả được nợ và ảnh hưởng của chúng nếu có đến báo cáo tài chính bán niên này".

Phía VST cho biết công ty đã có giải pháp khắc phục là tiếp tục thương lượng với MSB, hiện công ty và ngân hàng đã thống nhất xong kế hoạch trả nợ mới để được miễn giảm lãi vay, lãi phạt. Công ty khảng định đến cuối năm 2022 sẽ hoàn thành nghĩa vụ trả nợ cho MSB theo thỏa thuận và được ngân hàng xóa toàn bộ lãi vay, lãi phạt liên quan đến khoản vay này.

Mỹ Linh

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.