|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Startup một năm tuổi chuyên làm đẹp cho nam giới được định giá triệu đô, khẳng định không có nợ khiến Shark Bình lập tức rút hầu bao 1 triệu USD đầu tư

10:27 | 20/06/2022
Chia sẻ
Cảm nhận sự tương đồng của startup với một deal từng rất thành công mùa trước là Coolmate, Shark Bình đã mạnh tay chi tiền để giành lấy deal từ Nerman.

 

 Dàn sáng lập của startup Nerman. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Đến Shark Tank Việt Nam mùa 5 kêu gọi khoản đầu tư 500.000 USD đổi lấy 8% cổ phần, 3 nhà sáng lập của Nerman là Đặng Thanh Định, Nguyễn Văn Nhật, Hồ Xuân Hải mong muốn tìm người đồng hành đưa sản phẩm của mình vươn ra chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á.

Theo giới thiệu, Đặng Thanh Định giữ vai trò Tổng Giám đốc, Nguyễn Văn Nhật là Giám đốc Điều hành chung, còn Hồ Xuân Hải là Giám đốc Vận hành. Nerman là thương hiệu chăm sóc sức khỏe và làm đẹp cho nam giới cung cấp đầy đủ các dòng sản phẩm từ tắm rửa, skincare (chăm sóc da) đến makeup cho nam giới.

Một sản phẩm có thể có nhiều function (công năng) như có thể vừa tắm, vừa rửa mặt, vừa gội đầu. Nerman hiện đang bán hàng theo 2 hình thức là B2C và O2O. Startup này hiện đang tập trung vào 3 thị trường lớn là Việt Nam, Thái Lan và Indonesia.

Bắt đầu mở bán từ đầu năm 2021, đến hết quý I/2022, Nerman đã có 150.000 khách hàng và bán ra hơn 330.000 sản phẩm. Do chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, doanh thu năm 2021 của startup đạt 848.000 USD với lợi nhuận trước thuế là 10%.

Đến năm 2022, doanh thu trước thuế toàn quý I đạt 1,3 triệu USD. Dự kiến năm 2022 sẽ đạt doanh thu 10,2 triệu USD và tăng trưởng từ 50 – 100% trong các năm tiếp theo.

Theo kế hoạch đề ra, cuối năm 2022, Nerman sẽ tiến đánh thị trường Thái Lan. Nerman đã thử nghiệm ở thị trường này trong một tháng và ghi nhận doanh thu khoảng 30.000 USD.

Nói về cách marketing, Thanh Định cho biết Nerman đang sử dụng các kênh influencer (người có sức ảnh hưởng). Mỗi tháng Nerman có khoảng 300 video review (đánh giá) và unbox (mở hộp), đạt trung bình hơn 10 triệu lượt xem/tháng. Tỷ lệ chuyển đổi đạt khoảng 7% trên tất cả các kênh. Trên các sàn thương mại điện tử thì tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, rơi vào khoảng 11%. Nerman có khoảng 10 SKU (stock keeping unit – mã hàng hóa) và phối ra rất nhiều combo (nhóm sản phẩm).

Nói về bức tranh tài chính, Nguyễn Văn Nhật tiết lộ vốn thực góp của Nerman là 2 tỷ  đồng và đang có một nhà đầu tư góp 1 tỷ đồng với 5% vào tháng 6/2021 với định giá 1 triệu USD. Nerman hiện có 8 tỷ đồng tài sản gồm 4 tỷ đồng tiền mặt, 4 tỷ đồng nguyên phụ liệu, hàng tồn kho.

Đáng chú ý, startup cho biết hiện họ không có nợ. Chi phí sản xuất của startup đang là khoảng 25% và có thể tối ưu xuống 20% khi sản xuất số lượng lớn hơn. Chi phí nhân công, văn phòng khoảng 11%. Chi phí vận hành, marketing khoảng 15 – 16%. Chi phí bán hàng khoảng 4-5%.

Theo Thanh Định, Nerman dự tính gọi vốn vòng này là 1 triệu USD và đã có một nhà đầu tư vòng trước cam kết sẽ đi tiếp vòng này với 500.000 USD. Tổng Giám đốc Nerman lý giải rằng sự tham gia của các Shark sẽ giúp startup trở thành “top of mind” – đạt được mức độ nhận biết cao nhất như các thương hiệu đã từng làm ở Việt Nam. 

CEO Nerman nhận thấy sản phẩm Trung Quốc dễ thâm nhập và được bán nhiều ở Việt Nam nhưng không mang đến cảm giác tin tưởng, nhất là thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ ăn. “Bọn em muốn tìm ra thị trường mà ở đấy bọn em có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh nhất định đối với các đối thủ nước ngoài”, Thanh Định bày tỏ.

Theo giới thiệu, các sản phẩm của Nerman hiện đang được gia công tại Việt Nam từ nguyên liệu nhập khẩu châu Âu theo công thức mà startup cung cấp. Đội ngũ R&D của Nerman hiện có 2 người. Thanh Định chia sẻ, công thức của mình có bản quyền và sản phẩm đã được Sở Y tế Hà Nội cấp giấy công bố đủ điều kiện để phát hành ra thị trường. Ngoài ra startup cũng có kiểm nghiệm của VNTEST. Tổng Giám đốc Nerman cho biết thêm rằng mô hình kinh doanh của Nerman là subscription (thu phí hội viên).

Xuất thân là sinh viên Báo chí và từng có kinh nghiệm gần 10 năm startup, Thanh Định tiết lộ rằng ở startup trước mình phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn và khi không có vốn thì “chết chắc”. Do đó, khi đại dịch xảy ra, anh xác định Nerman phải chuyển sang một mô hình kinh doanh đảm bảo “sống” được, đến khi có vốn sẽ phát triển thành một thương hiệu top 1.

Dự kiến cuối năm, khi đã ổn định về vận hành, doanh thu tăng trưởng, Nerman sẽ quay trở lại mô hình subscription (doanh thu đăng ký).

Nerman với bức tranh tài chính ấn tượng cùng mô hình hợp hệ sinh thái đã thuyết phục được Shark Phú và Shark Bình xuống tiền đầu tư. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Shark Bình và Shark Phú là hai người hứng thú nhất với Nerman. Theo đó, Shark Phú đánh giá kết quả kinh doanh của Nerman rất ấn tượng. Startup hiện bán chủ yếu là online và tập trung vào R&D sản phẩm.

“Thực ra nếu anh đầu tư cho bọn em, bọn em sẽ được hưởng lợi là khi em mở rộng sang các kênh khác như siêu thị hay kênh truyền thống. Bọn anh đã phủ và bọn anh có lượng sales rất lớn”, Shark Phú chia sẻ. Với những lợi thế hiện có, Shark Phú đề nghị đầu tư 500.000 USD đổi lấy 20% cổ phần của Nerman.

Về phía Shark Bình, ông cho rằng startup còn mới và việc bán online là yếu tố chưa chắc chắn vì khả năng cạnh tranh, sao chép, làm theo cao khi có nhiều nhóm bên ngoài có năng lực marketing. Với lợi thế sẵn có cũng như cái duyên với mảng B2C khi đã từng đầu tư cho Coolmate tại Shark Tank mùa 4, giúp startup tăng định giá doanh nghiệp kên 4 lần, Shark Bình cho biết mình có thể giúp Nerman gọi vốn các vòng sau từ các quỹ đầu tư nước ngoài với định giá tăng lên nhiều lần. Do đó, ông đề nghị đầu tư 1 triệu USD đổi lấy 30% cổ phần.

Sau khi hội ý, Nerman đề xuất Shark Bình và Shark Phú cùng đầu tư cho mình. Hai Shark đồng ý nhưng Shark Bình đưa ra điều kiện sẽ tham gia ít nhất 20% cổ phần.

“Shark Phú hỗ trợ cả kênh offline, đi ra các siêu thị. Tôi hỗ trợ mảng online, fulfillment ra Đông Nam Á”, Shark Bình thuyết phục. Tuy nhiên, Thanh Định cho biết mình muốn đảm bảo sự công bằng với nhà đầu tư trước nên anh đề xuất mức 1 triệu USD đổi lấy 20% cổ phần. Anh cũng cho biết mình có thể bỏ ra thêm 5% từ cổ phần của cá nhân mình để nâng tổng số cổ phần cho các Shark là 25%, như vậy sẽ không bị pha loãng và hợp lý với cả nhà đầu tư trước.

“Thật ra cái gì lên nhanh thì cũng có thể xuống nhanh và cái gì lên nhanh thì người khác cũng có thể lên nhanh được... Khi có nhiều đối thủ bạn bảo vệ thị trường như thế nào? Tôi với Shark Phú sẽ cùng với bạn để bảo vệ thị phần”, Shark Bình thuyết phục. 

Cuối cùng, Nerman chốt deal với đề xuất 1 triệu USD đổi lấy 27% cổ phần, trong đó 7% sẽ lấy từ cổ phần cá nhân của 3 nhà sáng lập và nhận được sự đồng ý của Shark Phú và Shark Bình.

Thành Vũ