|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Microsoft: Đẩy mạnh đào tạo kỹ năng và cho phép tự do kinh doanh sau giờ làm là những yếu tố 'ngăn' nhân viên Gen Z nghỉ việc

18:13 | 25/09/2022
Chia sẻ
Báo cáo của gã khổng lồ Microsoft chỉ ra rằng những người lao động trẻ tuổi "sẵn sàng" nghỉ việc nếu họ không được đáp ứng một số nguyện vọng của bản thân.

Theo CNBC Make It, để các công ty có thể ngăn chặn tình trạng nhân viên nghỉ việc, hành động tăng lương và trao thêm các đặc quyền giờ đây dường như là không đủ.

Theo báo cáo mới nhất của Microsoft sau cuộc khảo sát với hơn 20.000 nhân viên trên 11 quốc gia, những người lao động trẻ đang tìm kiếm con đường thăng tiến trong doanh nghiệp cũng như quyền tự do hoạt động kinh doanh sau giờ làm việc.

Đầu năm nay, Microsoft phát hiện ra rằng 52% người trẻ được hỏi cho biết họ có khả năng cân nhắc thay đổi công việc trong năm nay. Tuy nhiên, đối với các công ty, họ kỳ vọng có thể giữ chân được một lượng nhân viên nhất định chứ không phải chấp nhận để tất cả số nhân viên này ra đi.

Theo Microsoft, 73% Gen Z và Millennials cho biết họ sẽ ở lại làm việc lâu hơn nếu việc thay đổi vai trò trong nội bộ trở nên dễ dàng hơn. Người lao động trẻ tuổi cũng có nhiều khả năng ở lại nếu công ty cho phép họ linh hoạt để theo đuổi “công việc phụ” hoặc kinh doanh để có thêm thu nhập.

Microsoft định nghĩa Gen Z là những người trong độ tuổi từ 18 đến 26 còn thế hệ Millennials là những người ở độ tuổi từ 27 đến 41.

Colette Stallbaumer, Tổng giám đốc Microsoft 365 và “future of work” nói với CNBC Make It trong một cuộc phỏng vấn: “Với những cuộc cải tổ, các công ty đã cố gắng níu kéo những con người mà họ có. Trong khi đó, nhân viên cố gắng tìm đến những nơi trả lương cao hơn hoặc những nơi mà họ cho rằng có thể phát triển tốt hơn”.

Báo cáo của Microsoft cho thấy có tới 52% người trẻ sẵn sàng nghỉ việc trong năm nay. (Ảnh: UC Today).

Đào tạo kỹ năng cho người lao động

Một trong những nguyên nhân khiến người lao động nghỉ việc đến từ suy nghĩ “học cách đòi hỏi để từ bỏ công việc”. Cuộc khảo sát của Microsoft cho thấy 55% người được hỏi thay đổi công ty vì họ tin rằng đó là “cách tốt nhất” để phát triển kỹ năng cho bản thân.

“Các tổ chức và lãnh đạo doanh nghiệp cần suy nghĩ về việc đào tạo kiến thức và kỹ năng như một đòn bẩy duy trì sự hứng khởi cho nhân viên. Nếu mọi người cùng học hỏi và phát triển, họ sẽ ở lại”, bà Stallbaumer nói.

Theo cuộc khảo sát, cứ ba người được hỏi thì có hai người cho biết sẽ ở lại công ty nếu họ được chuyển sang một vị trí khác có thể đem lại cho họ những kỹ năng mưới. Cụ thể, có khoảng 73% Gen Z và Millennials cho biết họ sẽ làm như vậy, so với tỷ lệ chỉ 65% của Gen X (những người từ 42 đến 55 tuổi).

Theo mạng xã hội chuyên về việc làm LinkedIn, cơ hội học hỏi và phát triển cũng được coi là động lực số một của văn hóa làm việc tuyệt vời vào năm 2022, so với năm 2019, thời điểm yếu tố này chỉ xếp ở vị trí thứ 9.

Theo bà Stallbaumer, sự phát triển của các nhân viên “không được coi là yếu tố quan trọng” trong thời kỳ đại dịch, vì các doanh nghiệp khi đó cố gắng tập trung cho mục tiêu “tồn tại”.

“Nếu bạn nghĩ về trải nghiệm mà tất cả chúng ta cùng có trong vài năm qua, thì không có nghi ngờ gì về việc mọi người đang làm việc nhiều hơn. Bây giờ là thời điểm mà các tổ chức thực sự nên tạm dừng và suy nghĩ về cách họ giúp nhân viên phát triển và học hỏi các kỹ năng mới. Điều đó đòi hỏi các công ty phải thay đổi tư duy, bắt đầu nghĩ về lực lượng lao động nội bộ như một thị trường”, Stallbaumer nói thêm.

Khát vọng kinh doanh sau giờ làm việc

Bà Stallbaumer cũng cho biết đại dịch đã thay đổi những gì nhân viên muốn trong công việc và cuộc sống. “Chúng tôi đã thấy các giá trị của họ thay đổi, chúng tôi thấy mọi người ưu tiên sức khỏe và ý thức về mục đích và cách công việc phù hợp với cuộc sống của họ.”

Theo bà Stallbaumer, đây là một trong những lý do khiến các nhân viên trẻ tuổi đang ngày càng muốn theo đuổi những khát vọng và đam mê ngoài công việc chính, chẳng hạn như sự sáng tạo hoặc khởi nghiệp kinh doanh.

Báo cáo của Microsoft cho thấy thế hệ trẻ chính là những người mong muốn nhất trong việc trở thành “ông chủ của bản thân”, tức muốn làm chủ công việc kinh doanh của mình. Cụ thể, 76% Gen Z và Millennial mong muốn điều này, cao hơn tỷ lệ 63% ở Gen X.

Đó là lý do tính linh hoạt tiếp tục là một yếu tố quan trọng được xem xét đối với lao động trẻ. Trong số các nhân viên thuộc Gen Z và Millennial được thăm dò ý kiến, 77% cho biết họ có nhiều khả năng sẽ tiếp tục công việc hiện tại nếu họ được linh hoạt theo đuổi các công việc phụ ngoài giờ làm việc để có thêm thu nhập.

Stallbaumer chia sẻ: “Tính linh hoạt thực sự là một yếu tố rất quan trọng, bất kể bạn làm việc ở đâu hay làm việc vào thời gian nào. Tính linh hoạt mang lại cho mọi người cơ hội thực hiện công việc của họ theo những cách phù hợp nhất với họ, đồng thời tạo ra tác động cho tổ chức”.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Doanh Chính

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.