|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Mâu thuẫn lời khai giữa ông Trần Phương Bình và nguyên Phó Tổng DongA Bank về 600 tỉ đồng

19:28 | 03/12/2018
Chia sẻ
Trong khi Phó Tổng DongA Bank khẳng định bù đắp âm quỹ không thuộc trách nhiệm của mình, thì ông Trần Phương Bình cho rằng việc bà Xuyến nói 600 tỷ đồng không biết xử lý thế nào thì hơi mâu thuẫn. Cơ quan điều tra xác định Phòng kinh doanh đã sử dụng để mua ngoại tệ, điều chuyển về Hội sở và chuyển cho người quen của Xuyến.

Chiều ngày 3/12, Tòa án Nhân dân TP HCM tiếp tục xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank - DongA Bank) với phần xét hỏi.

Bà Xuyến xem ông Bình như một người anh trong gia đình, hoàn toàn tin tưởng

Liên quan đến bù đắp âm quỹ, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, nguyên phó Tổng Giám đốc DongA Bank cho biết, đây là việc của ông Bình thực hiện. Qũy đã âm nhiều năm và không thuộc trách nhiệm của bà Xuyến nên không biết cách thức việc bù đắp.

Do đó, lý do tại sao chỉ vay hơn 630 tỉ đồng mà không phải 2.000 tỉ đồng để bù đắp ngân quỹ, bà Xuyến không biết.

“ Tôi hoàn toàn không được tham gia vào quá trình phê duyệt tín dụng vào thời điểm đó”, bà Xuyến cho hay.

Vào cuối năm 2008, thì ông Trần Phương Bình có kêu mượn tên tài khoản để chuyển tiền và bà Xuyến khai có đưa tên tài khoản của người thân.

“ Sau đó, bị cáo Bình có chuyển tiền vào các tài khoản sau đó, việc xử lý như thế nào tôi không biết”, bà Xuyên nói.

Liên quan đến số tiền vay của ông Cao Ngọc Huy (em vợ ông Bình), ông Phạm Văn Tân, bà Xuyến khai hoàn hoàn toàn không biết việc xử lý số tiền này được xử lý như thế nào.

Bị cáo Xuyến chỉ phát hiện tài khoản Đỗ Minh Giang (người giúp việc của bị cáo) có 20 tỉ đồng vào tháng 8/2013. Lúc bà Giang xin nghỉ việc, bà Xuyến vẫn không hề biết có khoản tiền đó.

Khi Luật sư hỏi liệu bị cáo Xuyến có ý định chiếm đoạt tài khoản không, bà Xuyên cho biết bà đã trình bày hoàn toàn không biết có 20 tỉ đồng trong tài khoản của Đỗ Minh Giang.

“Bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo, đưa số tài khoản cho ông Thuận thôi. Còn vieệc chuyển tiền như thế nào, sử dụng ra sao bị cáo hoàn toàn không biết”, bà Xuyên cho biết.

Liên quan đến 40 tỉ đồng của khoản vay Cao Ngọc Huy 270 tỉ đồng, bà Xuyến thừa nhận có lỗi nhưng việc cáo trạng truy buộc bị cáo chiếm đoạt số tiền này cần phải xem xét rõ ràng.

Bà Xuyến khẳng định mình không được chiếm đoạt và đã được trả cho ông Bình.

“Bị cáo đã quen biết với ông Bình 40 năm, chồng bị cáo quen anh Bình 50 năm. Mối quan hệ thân tình, anh Bình như một người anh trong gia đình, bị cáo hoàn toàn tin tưởng.

Bị cáo mong anh Bình và những người liên quan xem xét và cố nhớ lại những sự việc đã xảy ra để chứng minh bị cáo không nhận số tiền này”, bà Xuyến nói.

Còn với những khoản tiền vay khác, bà Xuyên cho biết hoàn toàn tin tưởng ông Bình và làm theo chỉ đạo một cách tuyệt đối không do dự.

mau thuan loi khai giua ong tran phuong binh va nguyen pho tong donga bank ve 600 ti dong
bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, nguyên phó Tổng Giám đốc DongA Bank .

"Bà Xuyến nói 600 tỉ đồng không biết xử lý thế nào thì hơi mâu thuẫn"

Trước lời khai của bị cáo Xuyến, nguyên Tổng giám đốc DongA Bank Trần Phương Bình cho biết người ông tin tưởng nhất tại ngân hàng là Xuyến.

Mặc dù bà Nguyễn Ngọc Vân là em dâu của vợ nhưng không tin tưởng bằng bà Xuyến, nên có giao phụ trách kinh doanh nguồn vốn, tín dụng, cơ cấu vào HĐQT. Ông Bình cũng khẳng định giữa ông và Xuyến không có mối quan hệ gì mang tính thù hằn cá nhân hay đố kỵ.

Hằng năm, khi chuẩn bị kiểm toán, ông Vinh thông báo cho bị cáo Bình số tiền âm quỹ cần xử lý. Ông Bình cho biết, có hai hướng xử lý. Một là điều chuyển vốn giữa Hội sở và chi nhánh. Hai là sử dụng pháp nhân, cá nhân để vay tiền, giải ngân khoản vay để giảm âm quỹ.

Ông Bình khai, năm 2012, có trao đổi với Xuyến và Vinh là sẽ lo hồ sơ vay 600 tỉ để giảm bớt đi phần điều chuyển vốn. Sau đó nhờ ông Phạm Văn Tân và em vợ là Cao Ngọc Huy đứng tên vay.

Lúc này đã phát sinh các khoản trả lãi nên ông Bình nói với Huy đứng tên vay 270 tỉ, Tân vay 360 tỉ đồng. Trong 270 tỉ đồng của Huy, có 30 tỉ đồng sử dụng theo yêu cầu của ông Bình, 240 tỉ đồng xử lý chống âm quỹ đứng tên tài khoản Trần Thị Mai, Đỗ Thị Minh Giang.

Tại DongA Bank, bà Xuyến đưa tên cho ông Thuận chuyển, ông Bình khai không biết nội dung làm việc giữa Thuận và Xuyến.

Ông Bình cũng xin HĐXX xem lại 360 tỉ đồng khoản vay của ông Tân vì tin bà Xuyến nên không kiểm tra. Mãi khi làm việc với cơ quan điều tra thì ông mới nhìn lại các nội dung sử dụng tiền ở tài khoản.

Bản thân ông Bình cho rằng mình không nói bà Xuyến chiếm đoạt. Riêng việc bà Xuyến nói 600 tỉ đồng không biết xử lý thế nào thì hơi mâu thuẫn.

Cơ quan điều tra xác định Phòng kinh doanh đã sử dụng để mua ngoại tệ, điều chuyển về Hội sở và chuyển cho người quen của Xuyến.

Năm 2013, DongA Bank có vay chống âm quỹ, ông Bình khai không có chỉ đạo rút tiền tại tài khoản từng người.

Ông Bình cho biết, Ngân hàng cho ông Huy vay 270 tỉ đồng, cho ông Tân vay 360 tỉ đồng và đến nay chưa tất toán nhưng đã bán nợ cho công ty bán nợ của NHNN.

Ông cũng khẳng định một lần nữa khẳng định không bao giờ nói bà Xuyến chiếm đoạt tiền, nhưng dựa trên chứng cứ cơ quan điều tra ghi nhận trong cáo trạng, ông không phân định được điều này.

Xem thêm

Minh Anh