Masan muốn vay 10.000 tỉ đồng qua trái phiếu không tài sản bảo đảm
Ngày 20/12/2019, ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Masan (Mã: MSN) đã kí ban hành nghị quyết về việc phát hành và chào bán trái phiếu ra công chúng.
Mục đích phát hành là tăng qui mô vốn cho Masan và các công ty con của Masan nhằm thực hiện dự án đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh bằng việc góp thêm vốn vào điều lệ của công ty con, cho vay các công ty con và thanh toán các khoản nợ (bao gồm vay nội bộ) của Masan.
Tổng giá trị trái phiếu Masan dự định phát hành là 10.000 tỉ đồng. Trong đó, dự kiến 5.000 tỉ đồng sẽ được Masan dùng để góp thêm vào vốn điều lệ của Công ty TNHH Tầm Nhìn Masan.
4.000 tỉ đồng sẽ được dùng để cho vay hai công ty con là Công ty TNHH MasanConsumerHoldings (3.000 tỉ đồng) và Công ty TNHH MNS Meat Hà Nam (1.000 tỉ đồng).
1.000 tỉ đồng còn lại dự kiến được Masan dùng để thanh toán nợ vay nội bộ của Masan cho công ty con là Công ty TNHH Khai thác Chế biến Khoáng sản Núi Pháo. Thời gian sử dụng số tiền thu được dự kiến là vào quí I và quí II/2020.
Theo công bố thông tin của Masan, đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không được đảm bảo bằng tài sản và không phải nợ thứ cấp của Masan. Theo kế hoạch, số trái phiếu này sẽ được bán ra công chúng trong 4 đợt, đó đợt 1 và đợt 3 có giá trị 3.000 tỉ đồng/đợt, đợt 2 và đợt 4 có giá trị 2.000 tỉ đồng/đợt.
Đối với trái phiếu đợt 1, 2 và 4, lãi suất trong 12 tháng đầu tiên là cố định 9,3%/năm. Đối với mỗi giai đoạn 6 tháng tiếp theo, lãi suất sẽ thả nổi bằng trung bình cộng lãi suất tiền gửi tiết kiệm cá nhân Việt Nam đồng kì hạn 12 tháng của VietinBank, Vietcombank, Agribank và BIDV, cộng với biên độ 2,5%/năm.
Đối với trái phiếu đợt 3, lãi suất đối với năm tính lãi đầu tiên là cố định 10%/năm. Đối với giai đoạn mỗi 6 tháng tiếp theo, lãi suất được thả nổi bằng lãi suất tham chiếu trung bình của 4 ngân hàng như trên, cộng với biên độ 3,2%/năm.
Trái phiếu đợt 1 và 2 dự kiến được phát hành vào quí I/2020, trái phiếu đợt 3 và 4 vào quí II/2020. Mỗi trái phiếu có kì hạn tối đa 36 tháng kể từ ngày phát hành. Nợ gốc được thanh toán một lần vào ngày đáo hạn hoặc ngày thanh toán tước hạn. Tiền lãi được thanh toán mỗi 6 tháng một lần kể từ ngày phát hành.
Chủ sở hữu trái phiếu được tự do bán, chuyển nhượng hoặc sử dụng trái phiếu làm tài sản bảo đảm và tham gia các quan hệ dân sự khác. Một phần hoặc toàn bộ các trái phiếu sẽ được đăng kí với Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam theo quyết định của lãnh đạo Masan.
Tổ chức đại lí phát hành, tư vấn niêm yết, đăng kí chào bán ra công chúng, đại lí lưu kí trái phiếu lần đầu, đại diện chủ sở hữu trái phiếu ban đầu đều là Công ty cổ phần Chứng khoán Kỹ thương (Techcom Securities).
Cùng ngày 20/12, HĐQT Masan đã ban hành nghị quyết phê duyệt việc tăng phần vốn góp của Masan trong Công ty TNHH Tầm nhìn Masan (Masan Horizon) từ 13.737 tỉ đồng lên 18.737 tỉ đồng, tương ứng mức tăng 5.000 tỉ đồng. Việc góp thêm vốn có thể được thực hiện trong một hoặc nhiều đợt.
Nghị quyết về phát hành 10.000 tỉ đồng trái phiếu doanh nghiệp này được Masan ban hành không lâu sau khi doanh nghiệp này nhận sáp nhập hai công ty con của Tập đoàn Vingroup.
Cụ thể, theo thỏa thuận nguyên tắc mà hai bên kí kết đầu tháng 12 này, hai công ty thành viên của Vingroup là CTCP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp VinCommerce (ngànhbán lẻ), và Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Sản xuất Nông nghiệp VinEco (nông nghiệp) cùng với CTCP Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holdings (tiêu dùng) sẽ sáp nhập để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng - Bán lẻ.
Theo đó Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của Công ty mới sau sáp nhập. Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông.
Sau thông tin về thương vụ này được công bố, cổ phiếu MSN của Masan có nhiều phiên giảm liên tiếp, giá đi xuống từ 69.000 đồng/cp đầu phiên 3/12 xuống còn 55.000 đồng/cp kết phiên 20/12. Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang cũng vì thế mà mất ngôi tỉ phú USD.
Sau 5 năm tham gia vào lĩnh vực bán lẻ, công ty VinCommerce của Vingroup đã xây dựng được mạng lưới 120 siêu thị VinMart, gần 2.300 của hàng tiện ích VinMart+, hiện diện trên 62 tỉnh thành cả nước.
Trong 9 tháng đầu năm 2019, hệ thống VinMart đạt doanh thu thuần hơn 10.400 tỉ đồng và hệ thống VinMart+ đạt doanh thu hơn 9.600 tỉ đồng, tăng trưởng lần lượt 51% và 88% so với cùng kì. Doanh thu trên từng điểm bán (SSSG) tại VinMart tăng 14% và tại VinMart+ tăng hơn 19%.
Lũy kế 5 năm, mảng bán lẻ của Vingroup lỗ gần 17.400 tỉ đồng. Tuy nhiên riêng VinCommerce trong năm 2018 có lợi nhuận sau thuế gần 7.600 tỉ đồng.