Bất ngờ khoản lãi gần 7.600 tỉ đồng của VinCommerce trước khi về tay Masan
Sau thương vụ sáp nhập lịch sử ngành bán lẻ - hàng tiêu dùng từ việc hợp nhất VinCommerce, VinEco và Masan Consumer Holding, không ít người đặt câu hỏi về hệ thống siêu thị VinMart và cửa hàng tiện ích VinMart+ đã làm ăn ra sao trong quãng thời gian trước đó.
Số liệu từ báo cáo tài chính Tập đoàn Vingroup cho thấy dù mảng bán lẻ đang tăng trưởng tốt về doanh thu, vượt mức 1 tỉ USD trong 9 tháng đầu năm, tuy nhiên chưa hề có lãi kể từ thời điểm chính thức vận hành năm 2014.
Thậm chí, tổng số lỗ trước thuế lũy kế 5 năm lên tới con số gần 17.400 tỉ đồng.
Một điểm đáng lưu tâm là doanh thu mảng bán lẻ của Vingroup tăng đi kèm với số lỗ Tập đoàn này phải chịu. Như năm 2018, doanh thu tăng 47% thì số lỗ cũng tăng tới 35%. Hay trong 3 quí đầu năm 2019, doanh thu bán lẻ của Vingroup tăng 70%, lỗ tăng 11%. Nhưng tín hiệu tích cực là ở chỗ, tốc độ tăng lỗ đã chậm hơn đáng kể so với tốc độ tăng doanh thu.
Thực tế với chiến lược mở rộng điểm bán nhanh chóng cùng với việc nhận sáp nhập với nhiều chuỗi siêu thị làm ăn không hiệu quả như FiviMart, Shop&Go... thì việc VinMart và VinMart+ càng mở rộng càng lỗ không phải là điều quá bất ngờ. Đó là còn chưa kể đối với những cửa hàng mới đi vào hoạt động chưa thể dễ dàng đạt mức doanh thu hòa vốn.
Nhưng doanh thu trung bình trên từng cửa hàng của hệ thống đang tăng trưởng, số liệu từ Vingroup cho thấy SSSG của VinMart và VinMart+ đang tăng lần lượt 14% và 19%, cao hơn mức tăng ngành bán lẻ hàng hóa.
Đây có thể được xem như những tín hiệu tích cực về chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện ích vừa về tay Masan - một trong những doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng lớn nhất Việt Nam.
Nhưng con số có lẽ làm nhiều người bất ngờ, VinCommerce, công ty quản lý trực tiếp chuỗi VinMart, VinMart+ năm vừa rồi chẳng những không lỗ mà còn lọt top 50 doanh nghiệp đạt mức lợi nhuận sau thuế lớn nhất cả nước.
Cụ thể, theo số liệu chúng tôi có được, VinCommerce năm vừa rồi đạt doanh thu thuần hơn 19.000 tỉ đồng, biên lợi nhuận gộp khoảng 13%. Đáng chú ý là con số doanh thu hoạt động tài chính gần 14.200 tỉ đồng kéo mức lãi thuần của công ty này đạt mức 8.200 tỉ đồng, bất chấp chi phí tài chính trong đó có cả lãi vay tăng mạnh.
VinCommerce lãi sau thuế gần 7.600 tỉ đồng, vượt trội so với mức lỗ 1.400 tỉ đồng năm 2017.
Năm 2019, nhiều khả năng VinCommerce sẽ tiếp tục có thêm khoản doanh thu tài chính "khủng" đến từ việc bán 51,4 triệu cổ phiếu công ty mẹ VIC cho Tập đoàn SK (Hàn Quốc). Với mức giá bán 113.000 đồng/cp, VinCommerce có thể thu về hơn 5.800 tỉ đồng.
Với vị thế của nhà bán lẻ qui mô lớn nhất Việt Nam và thương hiệu gắn liền với Tập đoàn Vingroup cùng hệ sinh thái phủ sóng nhiều lĩnh vực, mới đây quĩ đầu tư thuộc Chính phủ Singapore (GIC) rót 500 triệu USD vào VinCommerce đổi lấy 16,26% cổ phần Công ty VCM (là đơn vị trực tiếp sở hữu).
Thương vụ nói trên nâng mức định giá của hệ thống VinMart, VinMart+ lên mức 3,1 tỉ USD, cao nhất trong các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam.
Đồ họa: Alex
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/