|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Masan lên mục tiêu doanh thu gần 100.000 tỷ đồng, đã chuẩn bị đủ nguồn vốn thanh toán trái phiếu đáo hạn năm nay

10:08 | 24/03/2023
Chia sẻ
Năm 2023, Masan nhận định The CrownX tiếp tục sẽ là động lực tăng trưởng khi chiếm đến 70% doanh thu của công ty. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục lên kế hoạch mở rộng hệ thống bán lẻ của Wincommerce và Phúc Long Henritage.

Theo báo cáo thường niên vừa được công bố, năm 2023, CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN) đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất có thể đạt từ 90.000 tỷ đồng đến 100.000 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng 18% - 31% so với cùng kỳ và lợi nhuận thuần sau thuế cho cổ đông (không bao gồm lãi/lỗ một lần) nằm trong khoảng 4.000 - 5.000 tỷ đồng, tăng trưởng 4% - 30% so với năm 2022.

Trong trường hợp, tình hình vĩ mô khó khăn hơn dự kiến và tâm lý tiêu cực của người tiêu dùng vẫn tồn tại, ban điều hành dự kiến doanh thu sẽ tăng từ 10% đến 15%, tương ứng đạt khoảng 83.807 - 87.617 tỷ đồng. 

(Nguồn: Đ.N tổng hợp).  

(Nguồn: Đ.N tổng hợp).  

Năm 2023, Masan dự đoán 6 tháng đầu năm sẽ là giai đoạn rất khó khăn khi lạm phát, lãi suất và rủi ro suy thoái vẫn ở mức cao. Những làn sóng vĩ mô sẽ làm giảm tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như tạm thời làm chậm lại các động lực tăng trưởng của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong 6 tháng cuối năm, công ty kỳ vọng nền kinh tế phục hồi trở lại nhờ vào lãi suất thấp hơn, tín hiệu tích cực từ vốn FDI giải ngân, khách du lịch quốc tế và giải ngân đầu tư công.

Doanh nghiệp, sẽ giám sát chặt chẽ những yếu tố tác động để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, vận hành nhằm đảm bảo về dòng tiền và lợi nhuận.  

Trong dài hạn, Masan nhận định mức tiêu dùng tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng mạnh nhờ bộ phận người tiêu dùng trẻ, thuộc tầng lớp trung lưu và thành thạo công nghệ. Bộ phận người tiêu dùng này đang thúc đẩy tạo ra những hành vi mới với sản phẩm, địa điểm và cách thức mua sắm hàng hóa của mình. 

Bên cạnh đó, công ty còn cho biết đã chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn để thanh toán các trái phiếu bằng VND sẽ đáo hạn trong năm 2023. Tập đoàn cũng đã giải ngân thành công toàn bộ khoản vay hợp vốn 600 triệu USD vào quý IV/2022 và đã ký các thỏa thuận huy động gói tín dụng hợp vốn 650 triệu USD vào đầu năm 2023. 

The CrownX là động lực tăng trưởng doanh thu

Năm 2023, công ty cho biết The CrownX (TCX) vẫn được kỳ vọng là động lực tăng trưởng doanh thu chính khi đóng góp hơn 70% vào doanh thu thuần. TCX kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng cả về doanh thu thuần và lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông thiểu số nhờ hiệu quả hoạt động tốt hơn tại Wincommerce (WCM) và Masan Consumer Holdings (MCH). 

Đối vớiWincommerce, trong năm 2022, công ty đã mở thêm 730 cửa hàng WinMart+ và 8 siêu thị WinMart mới, đến cuối năm có tất cả 3.268 cửa hàng WinMart+ và 130 siêu thị WinMart đang hoạt động. 

Năm 2023, ban điều hành công ty đặt mục tiêu mở rộng thêm khoảng 800 - 1.200 số lượng cửa hàng WinMart+. WCM đặt mục tiêu mở rộng biên lợi nhuận gộp bằng cách hợp tác với các nhà cung cấp để đưa ra thị trường các nhãn hàng riêng, có giá thành phải chăng dành cho các hộ gia đình có thu nhập thấp hơn.

WCM dự kiến sẽ mang lại doanh thu thuần trong khoảng 36.000 - 40.500 tỷ đồng ở năm nay, tăng 16% - 29% so với cùng kỳ nhờ tăng trưởng doanh thu tại các cửa hàng hiện có và mở rộng số lượng cửa hàng.  

Cửa hàng WinMart+ tại một căn hộ chung cư ở TP HCM. (Ảnh: Đăng Nguyên).

Năm 2023, doanh thu thuần củaMasan Consumer Holdings dự kiến đạt từ 30.500 - 33.500 nghìn tỷ đồng, tăng 15% - 30% so với doanh thu năm 2022 (không bao gồm doanh thu thịt chế biến).   

Đơn vị sẽ tập trung phục hồi doanh thu của các sản phẩm mới và giành thị phần ở những khu vực đạt hiệu quả thấp hơn trung bình của hệ thống. Thực phẩm tiện lợi, đồ uống và chăm sóc cá nhân, gia đình dự kiến sẽ là động lực tăng trưởng chính của MCH trong năm nay.

Đối với CTCP Masan MEATLife (Mã: MML), công ty kỳ vọng doanh thu thuần đạt từ 8.500 - 9.000 tỷ đồng nhờ vào việc mở rộng danh mục sản phẩm thịt heo và thịt gà, cũng như tăng cường phân phối qua mạng lưới của WCM.

Lợi nhuận của MML dự kiến sẽ tăng cao nhờ tỷ lệ tiêu thụ cao hơn, tăng trưởng doanh số bán thịt chế biến và kiểm soát chi phí nghiêm ngặt. Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục nỗ lực tối ưu hóa chi phí logistic và bán hàng gián tiếp trong năm 2023. 

Sản phẩm của Masan MEATLife được bán tại một cửa hàng Winmart+. (Ảnh: Đăng Nguyên).

Trong khi đó, Phúc Long Heritage (PLH) đạt doanh thu 1.579 tỷ đồng trong năm 2022. Đơn vị đã mở thêm 23 cửa hàng flagship mới và 2 cửa hàng mini trong quý IV/2022, nâng tổng số lên 111 cửa hàng đại diện thương hiệu và 21 cửa hàng mini vào cuối năm 2022.

Quá trình thử nghiệm mô hình kiosk đã không đáp ứng được kỳ vọng ban đầu, do đó, Masan đã quyết định đóng cửa 150 kiosk trong 6 tháng cuối năm 2022 và đang điều chỉnh mô hình này trong nửa đầu năm 2023 trước khi tiếp tục mở rộng quy mô.

Năm 2023, PLH sẽ bắt đầu xây dựng các quy trình và hệ thống vận hành tiêu chuẩn để sẵn sàng mở rộng trên phạm vi toàn cầu trong vòng 2-3 năm tới.  

Dự kiến năm 2023, đơn vị kinh doanh trà và cà phê của Masan sẽ mang về 2.500 - 3.000 tỷ đồng doanh thu nhờ vào nhiều cửa hàng đại diện được khai trương, đổi mới thực đơn trong nửa cuối năm và triển khai tích hợp chương trình khách hàng thân thiết vào hội viên WIN của Masan. Công ty cũng đặt mục tiêu mở thêm 75 -90 cửa hàng đại diện thương hiệu trong năm nay.

Với CTCP Masan High-Tech Materials (Mã: MSR), năm 2022,  lợi nhuận thuần sau thuế phân bổ cho cổ đông chỉ đạt 69 tỷ đồng so với 196 tỷ đồng cho năm 2021 do những bất lợi về mặt tỷ giá, chi phí lãi vay và điều kiện kinh tế vĩ mô.

Năm 2023, đơn vị này dự kiến đạt doanh thu thuần trong khoảng 16.500 - 18.200 tỷ đồng, tăng 6 - 17% so với cùng kỳ do các yếu tố cơ bản về thị trường vonfram tiếp tục được cải thiện và doanh nghiệp tiếp tục tìm kiếm các thị trường quớc tế, trong nước để bán đồng tồn kho.

Ngoài ra, Masan cũng đã gia nhập lĩnh vực viễn thông vào tháng 9/2021 bằng cách mua lại cổ phiếu và nắm quyền kiểm soát Mobicast. 

Năm 2022, công ty cho biết việc thí điểm các chương trình tặng sim tại các cửa hàng bán lẻ WIN và WinMart+ đã đạt được chỉ tiêu về số lượng thuê bao chỉ sau một nửa thời gian đề ra. Trong năm 2023, Mobicast đặt mục tiêu tiếp cận tập thuê bao từ 1 đến 1,5 triệu người dùng thông qua các gói ưu đãi viễn thông mới.

Masan đặt mục tiêu tích hợp các gói ưu đãi viễn thông với hệ sinh thái tiêu dùng của Tập đoàn, tận dụng tập người tiêu dùng lớn hiện có và mạng lưới 3.400 cửa hàng bán lẻ trên toàn quốc của WinCommerce để rút ngắn lộ trình tiếp cận thị trường. 

Đăng Nguyên