|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lùm xùm việc thoái vốn và sử dụng đất ở công ty con, Tổng công ty Thép phải giải trình

08:40 | 08/06/2017
Chia sẻ
Tổng Công ty Thép cho biết việc thoái vốn thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục đã được báo cáo hồi tháng 3 vừa qua, đã thuê tổ chức xác định giá khởi điểm và phương án thoái vốn.
lum xum viec thoai von va su dung dat o cong ty con tong cong ty thep phai giai trinh
VnSteel giải trình Chính phủ về việc thoái vốn và quyền sử dụng đất tại CTCP Lưới thép Bình Tây

Mới đây, Tổng công ty Thép Việt Nam - VnSteel (Mã: TVN) có văn bản giải trình Thủ tướng Chính phủ về một số vấn đề như thoái vốn, kiểm tra việc quản lý và sử dụng đất đai tại CTCP Lưới thép Bình Tây.

Lưới thép Bình Tây với vốn điều lệ là 19,65 tỷ đồng; trong đó VnSteel nắm giữ hơn 40% vốn điều lệ. Lưới thép Bình Tây là Công ty có quy mô nhỏ, không thuộc diện nhà nước nắm giữ cổ phần vì vậy theo đề án Tái cấu trúc của Tổng công ty giai đoạn 2015 - 2020, Lưới thép Bình Tây thuộc danh mục thoái vốn toàn bộ.

VnSteel cho biết việc thoái vốn thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục đã được báo cáo hồi tháng 3 vừa qua, đã thuê tổ chức xác định giá khởi điểm và phương án thoái vốn.

Phản ánh của công nhân VnSteel liên quan đến việc doanh nghiệp đang sở hữu giá trị sử dụng đất hàng nghìn tỷ đồng và đề nghị tách riêng giá trị sử dụng đất để đấu giá riêng.

Trong khi đó, Bộ Tài chính đưa ra ý kiến về việc Lưới thép Bình Tây tiến hành góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại các khu đất để ký hợp đồng hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp khác giai đoạn 2010 - 2011 trên cơ sở giấy sử dụng đất đã hết hiệu lực từ tháng 12/2006 là không phù hợp với quy định trong quyết định của UBND TP HCM và quy định của pháp luật đất đai.

Trả lời ý kiến đó, VnSteel cho biết Lưới thép Bình Tây nằm trong diện phải di dời nhà máy theo quyết định ngày 14/2/2016 của UBND TP HCM, Công ty đã thực hiện xong việc di dời nhà máy tại 117 Âu Cơ, phường Phú Trung, quận Tân Phú và tại 165/5 Nguyễn Văn Luông, phường 10, quận 6 về KCN Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Cho đến nay, dù thời hạn sử dụng đất đã hết hạn trên 10 năm nhưng Lưới thép Bình Tây vẫn đang quản lý và nộp tiền thuê đất hàng năm cho địa phương.

Trong quá trình quản lý, Lưới thép Bình Tây đã ký hợp đồng hợp tác với các đối tác để khai thác 2 khu đất này: Hợp đồng hợp tác Dự án Đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại - Chung cư Steel Cali tại 117 Âu Cơ từ 2/7/2011; Hợp đồng hợp tác Dự án Công trình Chung cư kết hợp tiện ích công cộng tại 165/5 Nguyễn Văn Luông từ 1/7/2010.

VnSteel cho biết về bản chất 2 khu đất vẫn thuộc quyền sở hữu của nhà nước, Lưới thép Bình Tây chỉ là đơn vị được thuê lại theo hình thức thuê đất trả tiền hàng năm nên không phải là đơn vị sở hữu đất này. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp cho Lưới thép Bình Tây chỉ có giá trị đến hết tháng 12/2006, việc cho thuê hay chấm dứt cho thuê thuộc quyền của địa phương.

Mặc dù Lưới thép Bình Tây đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với các đối tác nhưng đến nay cả 2 dự án này đang trong quá trình thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư theo quy định của pháp luật. Các đối tác trong dự án chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa nộp tiền sử dụng đất cho địa phương và cũng chưa thực hiện góp vốn theo hợp đồng.

Giá trị quyền sử dụng đất của các khu đất sẽ được xác định theo các quy định khi chủ đầu tư các dự án được UBND TP HCM cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và nộp tiền sử dụng đất cho địa phương.

Vì vậy theo VnSteel, không có căn cứ để kết luận doanh nghiệp đang sở hữu giá trị đất đai hàng nghìn tỷ đồng cũng như không có căn cứ để tính giá trị sử dụng đất vào giá trị doanh nghiệp và tách riêng phần quyền giá trị sử dụng đất để đấu giá riêng.

VnSteel cho biết thêm, Lưới thép Bình Tây sẽ đứng tên nộp tiền sử dụng đất theo quyết định phê duyệt giá trị tiền sử dụng đất phải nộp để hình thành lên quyền sử dụng đất theo hình thức nhà nước giao đất ổn định lâu dài và thực hiện nộp tiền 1 lần. Khi đó, Công ty mới thực hiện góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất để cùng các đối tác hợp tác triển khai.

Hiện nay, Lưới thép Bình Tây đang phối hợp với các đối tác tham gia hợp tác đầu tư triển khai các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất; trong đó dự án tại 117 Âu Cơ đang triển khai thủ tục định giá, xác định nghĩa vụ tài chính tiền sử dụng đất dự án phải nộp theo phương án đề xuất nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Hoàng Kiều