Lợi nhuận APH và AAA giảm do hụt thu mảng BĐS khu công nghiệp, mục tiêu tăng trưởng hai chữ số năm 2021
CTCP Tập đoàn An Phát Holdings (Mã: APH) đã công bố kết quả kinh doanh năm 2020 ghi nhận doanh thu hợp nhất giảm 11% còn 8.485 tỷ đồng do doanh thu mảng thương mại giảm và giá hạt nhựa giảm.
Lợi nhuận sau thuế năm 2020 đạt 244 tỷ đồng, giảm 50% so với năm 2019 (đã loại trừ lợi bất thường năm 2019 của APH), chủ yếu do dịch bệnh ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao đất tại khu công nghiệp dẫn đến chưa ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ cho thuê đất và bán nhà xưởng.
Biên lợi nhuận gộp năm 2020 của APH đạt 11%, tương đương năm 2019.
Mảng bao bì vẫn duy trì tăng trưởng. Sản lượng bán bao bì năm 2020 đạt 102.708 tấn, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2019, trong đó nhờ hợp nhất thêm mảng bao bì công nghiệp và sản lượng bao bì màng mỏng tăng trưởng gần 4% so với cùng kỳ.
Tại ngày 30/12/2020, quy mô tổng tài sản của APH là 10.437 tỷ đồng, tăng gần 4,5% so với đầu năm. Trong đó, vốn chủ sở hữu hết năm là 4.396 tương ứng với tổng nợ phải trả là 6.041 tỷ đồng.
Công ty con của APH là CTCP Nhựa An Phát Xanh (Mã: AAA) cũng vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2020 ghi nhận cả doanh thu và lợi nhuận đều giảm so với năm 2019.
Cụ thể, doanh thu hợp nhất của AAA giảm 20% còn 7.429 tỷ đồng. Doanh nghiệp cho biết doanh thu giảm trong khi sản lượng tăng chủ yếu do giá hạt nhựa giảm.
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất giảm 42% còn 283 tỷ đồng và chỉ đạt 52% kế hoạch do không có lợi nhuận từ chuyển nhượng bất động sản khu công nghiệp. Doanh nghiệp cho biết dù tổng lợi nhuận giảm nhưng lợi nhuận lĩnh vực cốt lõi vẫn duy trì ổn định trong năm.
Biên lợi nhuận gộp năm 2020 của AAA là 10%, giảm 1 điểm % so với năm 2019.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, mảng bao bì vẫn duy trì tăng trưởng so với năm trước. Tổng sản lượng bán bao bì năm 2020 đạt 102.708 tấn, tăng 7,4% so với cùng kỳ 2019, trong đó bao bì màng mỏng tăng trưởng gần 4% so với cùng kỳ.
Tổng tài sản của AAA hết năm 2020 là 8.569 tỷ đồng. Trong đó, tổng nợ phải trả là 4.545 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu là 1,1 lần.
Một công ty con khác là CTCP Nhựa Hà Nội (Mã: NHH), năm 2020, doanh thu của công ty là 1.064 tỷ đồng, giảm 13,7% so với năm 2019 do năm 2019 NHH có tham gia hoạt động thương mại hạt nhựa.
Lãi sau thuế hợp nhất đạt 115 tỷ đồng, tăng gần 102% so với năm 2020 nhờ cải thiện biên lãi gộp cũng như lợi nhuận tài chính.
Cụ thể, biên lợi nhuận gộp được cải thiện từ 13% năm 2019 lên 16,5% năm 2020 nhờ tối ưu hóa chi phí sản xuất.
APH, AAA đặt mục tiêu tăng trưởng hai chữ số năm 2021
Về kế hoạch kinh doanh năm 2021, An Phát Holdings đặt mục tiêu 11.500 tỷ đồng doanh thu, lãi sau thuế 590 tỷ đồng; tăng lần lượt 35,5% và 142% so với thực hiện năm 2020.
Mảng bao bì công nghiệp dự kiến đem lại 10% tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận cho mảng bao bì. Tập đoàn dự kiến tăng tỷ trọng sản lượng tự hủy, cải thiện biên lãi gộp mảng bao bì.
Ngoài ra, tập đoàn cũng đẩy mạnh xuất khẩu sàn nhựa sang Mỹ và EU (thông qua công ty con ACP).
Ở mảng bất động sản khu công nghiệp, chuyển nhượng phần còn lại của Khu công nghiệp An Phát Complex sẽ đóng góp vào nguồn thu cho tập đoàn. Bên cạnh đó, Khu công nghiệp Quốc Tuấn – An Bình giai đoạn 1 với diện tích 180 ha sẽ đi vào khai thác vào nửa cuối năm.
Đáng lưu ý, trong năm nay, tập đoàn sẽ khởi động dự án An Phát BPAT 30.000 tấn sản phẩm/năm tại Hải Phòng. Dự kiến nhà máy khởi công vào quý III/2021 và đi vào hoạt động chính thức trong năm 2023.
Với AAA, kế hoạch sản lượng năm nay là 120.000 tấn/năm. Con số mục tiêu doanh thu là 9.500 tỷ đồng, lãi sau thuế 550 tỷ đồng; tăng lần lượt 28% và 94% so với thực hiện năm 2020. Mức cổ tức dự kiến là 15%/mệnh giá.
Còn với Nhựa Hà Nội, doanh thu dự kiến là 2.000 tỷ, lãi sau thuế 150 tỷ đồng; tăng lần lượt 88% và 30% so với năm 2020. Mức cổ tức đề ra là 20%/mệnh giá.