Khi 'sếp' đánh giá nhân viên qua giọng điệu trong cuộc họp, tốc độ trả lời email
Giọng điệu trong buổi họp, số lần vắng mặt tại công ty, tốc độ trả lời mail, nội dung hiển thị trên màn hình máy tính là những cách để giới quản lí theo dõi người lao động, theo The Wall Street Journal.
Vô số lợi ích từ dữ liệu người lao động
Nhân viên tại các công ty lớn ở Mỹ phải chấp nhận trở thành nguồn cung cấp dữ liệu - từ những email đầu tiên họ nhận trên giường đến những điểm truy cập Wi-Fi vào giờ ăn trưa.
Các nhà quản lí đang phân tích dữ liệu để xác định nhân viên chăm chỉ, nhóm làm việc năng suất cao và những đối tượng đáng sa thải trong tương lai.
Luật pháp Mỹ cho phép doanh nghiệp theo dõi người lao động. Tuy nhiên, nhiều công ty không minh bạch về quy trình giám sát nhân viên.
Khi các nhà quản lý của hãng dược McKesson muốn biết nguyên nhân khiến vài nhóm bán hàng có doanh thu cao hơn các nhóm còn lại, họ đã thuê dịch vụ phân tích kiểm tra dữ liệu từ 20.000 nhân viên.
Việc phân tích dữ liệu có thể giúp nhà quản lí xác định nhân viên chăm chỉ, nhóm làm việc năng suất cao và những đối tượng đáng sa thải trong tương lai. Ảnh: iconxsolution.com
Hãng phân tích TrustSphere nhận thấy các nhóm có doanh thu thấp thường hợp tác với nguồn cung ứng trong công ty và một số người liên hệ với bên ngoài. Ngược lại, những nhóm doanh thu cao lại có quan hệ đối ngoại mạnh mẽ, nhưng mức độ kết nối với đồng nghiệp thấp.
"Các bí quyết từ lượng dữ liệu sẽ giúp chúng tôi phát triển hơn", McKesson R.J. Milnor, phó giám đốc hãng dược, bình luận. Ông khẳng định công ty chỉ xem xét dữ liệu của nhóm nhân viên, không phân tích từng cá nhân để bảo đảm quyền riêng tư.
McKesson chưa công bố chiến lược hoạt động mới, nhưng đã xem xét áp dụng một cơ chế cởi mở hơn nhằm khuyến khích nhân viên thảo luận. Hãng cũng đang tìm cách dự đoán những nhóm có doanh thu thấp dựa trên những mối quan hệ của họ.
Muôn vẻ trong hoạt động theo dõi nhân viên
Ngoài việc kiểm tra email, nhiều doanh nghiệp còn chắt lọc dữ liệu nhân viên bằng văn bản, nhóm trên các nền tảng giao tiếp và, trong vài trường hợp, dữ liệu ghi âm những cuộc điện thoại.
Microsoft kiểm tra dữ liệu của người lao động về tần suất trò chuyện, email và các cuộc họp với khách hàng qua dịch vụ Office 365. Chúng giúp tập đoàn đo lường khả năng làm việc, hiệu quả quản lý và mức độ cân bằng cuộc sống của họ.
Hồi đầu năm, các nhân viên kinh doanh của Microsoft đã nhận biểu đồ về cách phân bố thời gian của từng người. Dựa trên biểu đồ, các nhà quản lí hướng dẫn họ sắp xếp lịch để dành nhiều thời gian cho khách hàng hơn.
Nhiều công ty khác, chẳng hạn như chuỗi bán lẻ quần áo Macy's, đã nhận phần mềm phân tích dữ liệu từ Microsoft. Macy's đã theo dõi email gửi đi và thời lượng đăng nhập ngoài giờ làm việc của nhân viên.
Quá trình phân tích dữ liệu người lao động của doanh nghiệp ngày càng trở nên thông minh hơn. Một trong những thành tựu mới nhất là theo dõi cuộc gọi điện thoại và dữ liệu ghi âm phòng họp.
Với một số trường hợp, phân tích hội thoại có thể giúp nhà quản lí phát hiện các vấn đề trong nhóm, như xác định được người dẫn dắt và kẻ phá hoại cuộc họp.
Lời cảnh báo của các chuyên gia
Những người ủng hộ sử dụng công nghệ giám sát tại nơi làm việc cho biết nó giúp công ty phân bổ nguồn lực tốt hơn, phát hiện sớm nhân viên có vấn đề và vinh danh cá nhân lao động hiệu quả.
Dẫu vậy, một số chuyên gia cảnh báo công nghệ giám sát vẫn chưa đủ tinh tế để đưa ra các phán quyết công bằng và hợp lý, đặc biệt trong việc xác định nhiều sắc thái cảm xúc khác nhau của người lao động.
Vì luật pháp cho phép theo dõi người lao động, bảo vệ quyền riêng tư là việc bất khả thi với những người làm thuê.
Diana Hubbard, nhà thiết kế và nghiên cứu UX ở thành phố Fort Worth, bang Texas, Mỹ kể rằng cô không chia sẻ đời tư trên các thiết bị làm việc để giấu thông tin cá nhân.
"Tôi không muốn người khác lấy dữ liệu của tôi miễn phí, vì tôi sở hữu chúng", cô bình luận.