Đối mặt khủng hoảng, đại gia ô tô sa thải 7.000 nhân sự, giảm 5 cấp quản lí trung gian nhưng vung tiền cho công ty khác
Ford Motor sa thải vài nghìn người và tăng cường sử dụng robot
Hôm 26/5, tập đoàn thông báo họ sẽ sa thải 7.000 người lao động (tương đương 10% lực lượng nhân sự) vào cuối mùa hè năm nay, đồng thời bỏ bớt vài cấp quản lý trung gian, Bloomberg đưa tin.
Hai ngày sau, tập đoàn công bố một robot vận chuyển hàng. Việc triển khai robot vận chuyển hàng là kết quả của sự hợp tác giữa Ford Motor với Agility Robotics, một startup của Đại học Oregon (Mỹ). Rất có thể đại gia xe hơi đã sắp xếp một cách có chủ ý trước khi công bố hai kế hoạch.
Hàng nghìn người lao động của Ford Motor sẽ mất việc từ nay tới cuối mùa hè. Ảnh: ABC News
Khoảng hai năm qua, Ford Motor liên tục nhấn mạnh rằng họ không còn đơn thuần chỉ là nhà sản xuất xe hơi và xe tải, mà là nhà sản xuất các phương tiện cơ động và sẵn sàng cung cấp mọi loại xe theo nhu cầu của thị trường.
"Chúng tôi phải giảm tệ hành chính quan liệu, tăng cường năng lực và quyền hạn của các nhà quản lí, tăng tốc độ ra quyết định, tập trung vào những công việc có giá trị nhất và giảm chi phí", Jim Hackett viết trong thông cáo báo chí về kế hoạch giảm quy mô nhân sự. Khi quá trình tinh giản bộ máy của Ford Motor hoàn tất vào cuối mùa hè năm nay, quy trình ra mệnh lệnh của tập đoàn sẽ giảm từ 14 cấp xuống 9 cấp.
Đầu tư cho startup về xe tự lái và xe điện
Không ai có thể coi nhẹ cuộc khủng hoảng mà Ford Motor đang đối mặt. Ô tô điện và công nghệ xe tự lái đang gây xáo trộn thị trường xe hơi ở mức cao nhất trong 120 năm qua. Trong bối cảnh ấy, giảm quỹ lương dường như là giải pháp phù hợp để tái cơ cấu tập đoàn.
Các hãng ô tô ở Mỹ đã thông báo kế hoạch giảm khoảng 38.000 việc làm trong 6 tháng qua – bao gồm General Motors (14.000), Jaguar Land Rover (4.500) và Tesla (3.000).
Ông Jim Hackett, Tổng giám đốc tập đoàn ô tô Ford Motor. Ảnh: FT
Song vô số bằng chứng cho thấy giảm nhân công hầu như không có tác dụng tăng lợi nhuận. Sau mỗi lần giảm nhân sự quy mô lớn, năng suất của các hãng có xu hướng giảm và khả năng tăng công suất trong năm tiếp theo cũng thấp. Khách hàng cũng có xu hướng bỏ những nhà sản xuất giảm nhân công.
Điều quan trọng nhất là việc sa thải người lao động hàng loạt sẽ gây nên tác động xấu với khả năng sáng tạo và tinh thần đổi mới của doanh nghiệp. Teresa Amabile, một nhà nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ) đã nghiên cứu rất sâu về hậu quả sau những đợt sa thải nhân sự hàng loạt của các doanh nghiệp trong danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới của tạp chí Fortune.
"Mức độ sáng tạo của người lao động giảm mạnh sau đợt tinh giản lực lượng nhân sự. Người lao động giấu kết quả sáng chế hay không công bố sáng kiến để có thể sử dụng sau khi rời công ty", Amabile bình luận.
Hackett cần phải nhớ những điều ấy khi ông quyết định những người tập đoàn cần sa thải vào mùa hè này. Tệ hơn, Ford Motor lại tìm những ý tưởng lớn ở nơi khác. Họ đầu tư vào Argo Ai, một startup sản xuất xe tự lái, và Rivian, công ty đang nghiên cứu để sản xuất xe bán tải điện.
Khi giảm nhân sự, có thể Ford giảm chi phí hành chính, song họ sẽ đối mặt với những sự trớ trêu khác, chẳng hạn như tình trạng cạn kiệt sáng kiến. Trong khi đó, Rivian đang ngập trong tiền của Ford Motor và cần tuyển thêm 200 vị trí. Agility Robotics cũng đang tuyển người ồ ạt để mở rộng.