Hiện nay, chi phí logistics đi Mỹ tăng gấp 10 lần so với thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát. Giá logistics tăng phi mã khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đang phải đấu tranh nên tiếp tục hay dừng lại?
Sau 3 tuần thực hiện giãn cách, lượng hàng tồn bãi tại cảng Cát Lái chạm mức tối đa. Điều này dẫn đến nguy cơ cảng phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu, chờ giải phóng bớt hàng trên bãi, gián đoạn hoạt động logistics.
Hồ tiêu là 1 trong 13 sản phẩm chủ lực quốc gia. Tuy nhiên, tiêu đen gần đây liên tục bị phân "luồng vàng", khiến doanh nghiệp tốn thêm chi phí và thời gian thông quan.
Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), từ cuối tháng 11/2020, phí thuê container đi từ Việt Nam cho cả container hàng khô và hàng lạnh đã tăng đột biến.
SSI Research dự báo chi phí logistics có thể đạt đỉnh vào quý IV, sau đó sẽ điều chỉnh nhẹ vào nửa đầu năm 2022 và giảm đáng kể vào năm 2023. Tuy nhiên, giá vận chuyển vẫn duy trì ở mức cao hơn mặt bằng trước dịch COVID-19.
Hiện nay, hệ thống kho lạnh chưa đáp ứng được nhu cầu bảo quản nên mặt hàng rau quả xuất khẩu vẫn dưới dạng thô, tươi sống là chính. Do đó, các chuyên gia cho rằng sẽ khó hoàn thiện chuỗi giá trị nếu yếu kho lạnh.
Tình trạng đóng cửa các cảng do dịch và sự gia tăng khối lượng hàng hóa đang gây ra tình trạng tắc nghẽn trên toàn cầu và việc chuẩn bị cho Giáng sinh có thể khiến tình hình sẽ không sớm cải thiện.
Năm 2021, Noibai Cargo nhận định các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ gặp khó do tỷ lệ cạnh tranh cao cũng như ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19.
Đánh giá các yếu tố vĩ mô ngành logistics tích cực, Sotrans đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất tăng 15%, lợi nhuận sau thuế dự kiến tăng 82% so với kết quả năm 2020.