Kinh doanh

Thêm một startup đang hoạt động tại Việt Nam vừa trở thành kỳ lân

06:51 | 27/09/2021

Chia sẻ

Với khoản đầu tư mới từ những cái tên như Alibaba, Ninja Van chính thức ghi tên mình vào danh sách các startup kỳ lân Đông Nam Á.

Ninja Van, một startup logistics Singapore, mới đây đã kêu gọi thành công 578 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm ông lớn thương mại điện tử Alibaba trong vòng gọi vốn Series E. Theo Bloomberg, các nhà đầu tư hiện hữu như B Capital Group, Monk's Hill Venture, Zamrud và Geopost/DPDgroup cũng tham gia vào vòng gọi vốn lần này.

Ninja Van kêu gọi thành công hơn nửa tỷ USD vốn đầu tư, định giá vượt mốc 1 tỷ USD - Ảnh 1.

Bùng nổ nhu cầu thương mại điện tử tại Đông Nam Á do đại dịch khiến các công ty logistics trong mảng này cũng nhận được nhiều sự quan tâm của giới đầu tư. (Ảnh: Bloomberg).

Nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết vòng gọi vốn mới nhất đã đưa định giá của Ninja Van vượt mốc 1 tỷ USD trong bối cảnh startup này đang dự tính kế hoạch IPO sớm nhất vào năm tới.

Ninja Van có kế hoạch sử dụng nguồn vốn mới kêu gọi được để cải thiện hạ tầng và công nghệ nhằm mục đích tối ưu chi phí trong khi đó nâng cao chất lượng vận hành. Các nhà đầu tư đang dành nhiều sự quan tâm cho lĩnh vực vận tải, logistics và nhà kho vì thương mại điện tử phát triển bùng nổ trong đại dịch COVID-19.

Được thành lập vào năm 2014, Ninja Van hiện đang có hiện diện tại 6 thị trường Đông Nam Á và đang thực hiện giao khoảng 2 triệu kiện hàng mỗi ngày trong khu vực này. Năm ngoái, Ninja Van kêu gọi thành công 279 triệu USD trong vòng gọi vốn Series D với sự tham gia của cả những công ty gọi xe như Grab.

Hiện tại, danh mục khách hàng của Ninja Van có nhiều cái tên lớn trong mảng thương mại điện tử Đông Nam Á như PT Tokopedia, Lazada và Shopee. Ngoài ra, Ninja van cũng hợp tác với các tập đoàn tiêu dùng lớn toàn cầu như Unilever và cả một số cửa hàng nhỏ.

Hồi cuối tháng 7, trong một bài phỏng vấn với Financial Times, ông Chang Wen Lai, một người đồng sáng lập của Ninja Van, nói rằng startup này đang cách mục tiêu IPO khoảng một năm.

Hai nguồn tin thân cận với kế hoạch trên nói rằng Ninja Van đã bắt đầu tiếp cận với các đơn vị tư vấn để tìm hiểu về quá trình IPO. Hiện tại, Mỹ có thể là nơi được Ninja Van lựa chọn niêm yết. Ninja Van lúc này gần như đã đạt được điểm hoà vốn và đang đặt mục tiêu có lợi nhuận trong năm 2022.

Ninja Van hy vọng tạo ra được sự khác biệt với các đối thủ nhờ mạng lưới giao hàng rộng khắp. Ông Lai khẳng định công ty có thể giao hàng đến cả các khu vực vùng sâu vùng xa tại Đông Nam Á, nơi phần lớn các đối thủ của công ty chưa tiếp cận được với quy mô lớn.

Ninja Van cũng dùng công nghệ để cho phép các nhà bán hàng xem hoạt động của mình và khách hàng theo dõi các kiện hàng trên các nền tảng như Facebook.

Nam Khánh