|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chi phí logistics đi Mỹ của Việt Nam hiện thấp nhất trong khu vực

10:46 | 18/10/2021
Chia sẻ
Đại diện Cục Hàng hải cho biết giá giá logistics của Việt Nam hiện thấp nhất trong khu vực trên cùng tuyến. Đơn cử, trên cùng chặng đến cảng Los Angles, giá cước vận tải của Việt Nam thấp hơn các nước 500 - 1.000 USD.

Theo báo Chính phủ, cuối tháng 7, cảng Cát Lái, cảng biển đảm nhận 40% hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam có hiện tượng 80% mặt bằng cảng liên tục trong tình trạng ứ đọng conntainer do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Diện tích khai thác cảng Cát Lái được đưa về ngưỡng an toàn, luôn trống từ 25 - 40% công suất bãi sau một tuần di chuyển khẩn cấp các container tồn bãi vào các bãi ICD trong các khu, cụm công nghiệp.

Nhờ đó, hoạt động tiếp nhận tàu, phục vụ hàng xuất nhập khẩu tại cảng Cát Lái ổn định trở lại. Việc rà soát dung lượng và xây dựng phương án di dời container cũng được áp dụng ở hầu hết các cảng biển trên cả nước.

"Nếu nguy cơ ùn tắc xuất hiện ở một cảng bất kỳ, dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu không bị gián đoạn. Đến nay, cảng biển Việt Nam không tái diễn tình trạng tắc nghẽn", ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam chia sẻ.

Việc bảo đảm ổn định hoạt động khai thác cảng biển không chỉ giúp hàng hóa xuất nhập khẩu lưu thông ổn định, duy trì tăng trưởng mà còn mang đến lợi thế cho các hiệp hội, chủ hàng, doanh nghiệp trong quá trình thương lượng giá cước vận chuyển với hãng tàu.

Ông Giang cho biết cảng biển được điều tiết ổn định, giá cước vận tải biển của Việt Nam hiện thấp nhất trong khu vực trên cùng tuyến.

Đơn cử, giá cước trên cùng chặng đến cảng Los Angles, giá cước hãng tàu đang thu của chủ hàng Việt Nam thấp hơn các nước 500 - 1.000 USD.

Trong khi các cảng biển lớn trên thế giới tắc nghẽn gây ra tình trạng thiếu container, thiếu tàu, song, các khoản phụ phí hãng tàu áp dụng tại Việt Nam không tăng, không phát sinh phụ phí mới.

Giá logistics đi Mỹ của Việt Nam hiện thấp nhất trong khu vực - Ảnh 1.

Giá cước vận tải biển của Việt Nam hiện thấp nhất trong khu vực trên cùng tuyến. (Ảnh: Báo Chính phủ)

"Hiện tại, trong cùng khu vực, quy mô xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Mỹ chỉ đứng sau Trung Quốc.

Thị trường tiềm năng cùng việc ngăn chặn hiệu quả nguy cơ ùn tắc tại cảng biển sẽ thu hút các hãng tàu mở thêm tuyến dịch vụ, duy trì định tuyến, định chuyến, giúp hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam thoát được cảnh bị động trong bối cảnh thiếu tàu, khan containe", ông Giang nói.

Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, cảng Los Angeles và cảng Long Beach ở bang California, hai cảng đảm nhận 40% lưu lượng hàng container vào Mỹ vẫn đang ùn tắc nặng từ 9/10 đến nay.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại nhiều cảng ở New York, Savannah, Georgia do nhu cầu vận chuyển tăng cao bất thường.

Trong khi đó, công tác xếp dỡ, giải phóng hàng hóa đang thiếu cả về công nhân cảng và phương tiện vận chuyển, lái xe.

Để giải quyết tình hình này, Mỹ đã thực hiện kế hoạch "90 ngày chạy nước rút". Trong 90 ngày, các cảng biển, đặc biệt là cảng Los Angeles và cảng Long Beach sẽ làm việc 24/7 để đẩy nhanh tiến độ xử lý container cập cảng thay vì chỉ làm 5 ngày/tuần, nghỉ vào buổi tối và cuối tuần.

Hiện nay, đại dịch COVID-19 không chỉ tác động mạnh vào hiệu suất khai thác các cảng ở Mỹ mà còn làm suy giảm năng lực nhiều cảng khác tại Trung Quốc, Châu Âu.

Mới đây nhất, tháng 8, cảng Ninh Ba Chu Sơn (Trung Quốc), cảng container đông đúc thứ 3 trên thế giới đã đóng cửa một phần khi phát hiện công nhân cảng nhiễm virus SARS-CoV-2 biến chủng Delta.

Trước đó, vào tháng 5, cảng Diêm Điền (Trung Quốc) cũng phải đóng cửa trong gần 1 tháng khi dịch COVID-19 bùng phát, khiến lượng lớn hàng hoá trên các tuyến Châu Á-Bắc Mỹ bị nghẽn nhiều ngày.

Hoàng Anh