|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá xăng dầu tăng sốc ăn mòn lợi nhuận doanh nghiệp vận tải, logistics

12:12 | 01/11/2021
Chia sẻ
Giá xăng dầu tăng sốc khiến doanh nghiệp vận tải hành khách không dám kinh doanh, còn doanh nghiệp vận tải hàng hóa, logistics, doanh thu tăng nhưng chi phí ăn mòn lợi nhuận.

Giá xăng dầu tăng sốc ăn mòn lợi nhuận doanh nghiệp logistics 

Theo trang Investing, giá dầu Brent giao tháng 1/2022, cập nhật lúc 8h47 dao động mức 83,6 USD/thùng, tăng hơn 2 lần so với đầu năm và chạm đỉnh 7 năm khi các nước bước vào thời kỳ phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Giá xăng dầu tăng sốc ăn mòn lợi nhuận doanh nghiệp vận tải, logistics - Ảnh 1.

Giá dầu Brent tăng gấp hơn 2 lần so với đầu năm. (Nguồn: Investing)

Điều này xảy ra tương tự ở Việt Nam. Trong kỳ điều chỉnh gần nhất, vào ngày 26/10, giá xăng dao động 23.110 - 24.338 đồng/lít, giá dầu khoảng 17.210 - 18.171 đồng/lít, tăng 35 – 50% so với đầu năm.

Như vậy, giá xăng dầu chỉ cần tăng chưa đến 2.000 đồng/lít sẽ chạm đỉnh lịch sử năm 2014 và có thể thiết lập mức kỷ lục mới khi cơn khủng hoảng năng lượng trên thế giới chưa hạ nhiệt. 

Giá xăng dầu tăng sốc ăn mòn lợi nhuận doanh nghiệp vận tải, logistics - Ảnh 2.

Giá xăng dầu tại Việt Nam 10 tháng đầu năm 2021. (Nguồn: Bộ Công Thương)

Giá xăng dầu tăng gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp vận tải, logistics. Sở hữu hơn 100 xe đầu kéo chuyên chạy chở hàng Nam - Bắc, ông Vũ Trọng Tuệ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Tân Nam Chinh cho biết sau 3 tháng hoạt động cầm cự, một loạt xe "đắp chiếu" chờ dịch COVID-19 lắng xuống.

Đến cuối tháng 10, doanh nghiệp chật vật lắm mới khôi phục 70% lượng xe, lái xe chạy hàng thì gặp phải cú sốc tăng giá xăng dầu.

"Chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30 - 35% cơ cấu giá thành vận tải. Giá xăng dầu tăng buộc chúng tôi phải điều chỉnh bảng giá mới cân bằng được chi phí và lợi nhuận.

Chúng tôi có những hợp đồng dài hạn với đối tác, chúng tôi không thể cứ 15 ngày lại gửi bảng giá điều chỉnh mới, điều này gây khó xử cho cả hai bên", ông Tuệ nói.

Trung bình, một xe đầu kéo chạy 100 km sẽ tiêu hao 34 – 36 lít dầu tùy theo địa hình. Sau 4 kỳ giá xăng dầu tăng liên tiếp, doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh giá vận chuyển Bắc – Nam cho một container 40 feet từ 45 – 48 triệu đồng lên 50 – 55 triệu đồng.

"Ngoài ra, doanh nghiệp logistics vẫn đang cõng thêm nhiều chi phí phát sinh như xét nghiệm, bến bãi, hỗ trợ nhân viên... Vì vậy, khi giá xăng tăng mạnh và đột ngột, doanh nghiệp logistics không kịp trở tay, khó lại thêm khó", ông Tuệ nói.

Vị này cho rằng với mức giá 50 – 55 triệu/cont 40 feet không phải mức giá có lời bởi Tân Nam Chinh cũng tính toán làm sao cân đối chi phí, lợi nhuận, đưa ra mức giá "giữ khách", lấy công làm lãi.

Mức giá này mang tính chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong giai đoạn phục hồi kinh tế. Bởi, doanh nghiệp xuất khẩu có sống khỏe thì doanh nghiệp vận tải hàng hóa, logistics mới tồn tại.

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu vẫn không chấp nhận mức giá điều chỉnh khiến Tân Nam Chinh mất rất nhiều thời gian đàm phán, thương lượng vì giá xăng dầu tăng là yếu tố khách quan, không phải doanh nghiệp lợi dụng hoàn cảnh, đẩy giá.

Nhìn xa hơn, ông Tuệ lo lắng nếu đà tăng của giá xăng dầu khó hãm, chi phí logistics cao, hàng hóa Việt Nam sẽ mất tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Khách hàng sẽ tìm kiếm những mối hàng chất lượng tương đương nhưng giá vận chuyển rẻ hơn.

Trao đổi với người viết, ông Nguyễn Tương, cố vấn Hiệp hội Logistics Việt Nam cho biết: "Giá xăng dầu tăng sẽ tác động đến nền kinh tế nói chung, trong đó doanh nghiệp sản xuất, vận tải thiệt hại nhất.

Xe khách không dám kinh doanh vì giá xăng tăng đỉnh, nhu cầu lác đác, cứ chạy là lỗ. Còn với doanh nghiệp vận tải hàng hóa, logistics, doanh thu tăng nhưng chi phí ăn mòn lợi nhuận", ông Tương nói.

Trong bối cảnh phục hồi kinh tế sau nhiều tháng ngấp ngoải vì COVID-19, hầu hết doanh nghiệp đều khó khăn về vốn, nay chịu thêm áp lực giá xăng dầu… sẽ thật khó để chống cự.

Giải pháp nào có thể kìm giá xăng dầu?

Thông thường, khi giá xăng dầu tăng mạnh, Liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu để điều tiết giá mặt thiết yếu này. Đặc biệt, có thời điểm, mức chi quỹ lên tới 2.000 đồng/lít cho xăng E5 RON 92.

TT

Kỳ điều hành

Mặt hàng

Xăng E5 RON92

(đồng/lít)

Xăng RON95

(đồng/lít)

Dầu Diesel

(đồng/lít)

Dầu hỏa

(đồng/lít)

Dầu mazut

(đồng/kg)

1

11/01/2021

1.100

200

200

300

181

2

26/01/2021

1.350

400

300

400

250

3

10/02/2021

1.729

847

643

635

603

4

25/02/2021

2.000

1.150

850

900

800

5

12/3/2021

2.000

1.100

600

600

600

6

27/3/2021

1.900

1.050

500

500

600

7

12/4/2021

1.800

950

250

300

500

8

27/4/2021

1.900

1.050

400

400

500

9

12/5/2021

1.900

1.050

400

400

500

10

27/5/2021

1.782

875

593

483

37

11

11/6/2021

1.600

600

300

200

0

12

26/6/2021

1.500

500

100

0

0

13

12/7/2021

1.300

350

0

0

0

14

27/7/2021

1.250

300

0

0

0

15

11/8/2021

1.257

301

0

0

0

16

26/8/2021

950

0

0

0

0

17

10/9/2021

900

0

0

0

0

18

25/9/2021

900

0

0

0

0

19

11/10/2021

950

0

150

100

0

20

26/10/2021

1.100

400

150

100

0

Mức chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu từ đầu năm 2021 tới kỳ điều hành 26/10. (Nguồn: Bộ Công Thương)

Song, đến hết tháng 10, Quỹ bình ổn của Petrolimex âm 262 tỷ đồng, PVOil âm gần 700 tỷ đồng, nhiều doanh nghiệp còn lại cũng đang dần cạn quỹ.

Do đó, nếu thời gian tới giá xăng dầu thế giới tiếp tục leo thang theo giá xăng dầu thế giới, áp lực lên Quỹ bình ổn giá ngày càng lớn. 

Ông Tương cho rằng Chính phủ cần có chính sách bình ổn giá xăng dầu, hỗ trợ doanh nghiệp trong thời sống còn này.

Giá xăng dầu tăng sốc ăn mòn lợi nhuận doanh nghiệp vận tải, logistics - Ảnh 3.

8 loại chi phí hình thành nên giá xăng. (Nguồn: Vietnamnet)

Về việc giảm thuế, phí xăng dầu cũng được các đại biểu quốc hội đưa ra trong kỳ họp lần này.

Trao đổi với  báo Dân trí, ông Hoàng Văn Cường (đoàn TP Hà Nội) cho biết nền kinh tế đang rất khó khăn, giá xăng dầu lại là đầu vào của hoạt động kinh tế xã hội.

Nếu giá xăng dầu cao thì sẽ tác động đến các lĩnh vực khác, không tốt cho hoạt động kinh tế xã hội nói chung. Vì vậy, việc đề xuất có biện pháp kiềm chế giá xăng dầu là cần thiết, hợp lý.

"Điều chỉnh về giá phải sử dụng công cụ thuế của Nhà nước đang quản lý. Trong bối cảnh giá xăng dầu tăng như gần đây thì cũng nên tính toán giảm thuế như nhập khẩu hoặc thuế về môi trường cũng nên tạm thời duy trì ở mức hợp lý, ông Cường nói.

Đồng quan điểm, ông Trần Hoàng Ngân (đoàn TPHCM) kiến nghị Chính phủ sớm xem xét can thiệp hỗ trợ, bình ổn giá xăng dầu.

"Chúng ta vẫn còn dư địa, các công cụ như thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng, phí bảo vệ môi trường… cần phải được sử dụng", ông Ngân nói.

Cần có chính sách riêng cho doanh nghiệp logistics

Riêng với doanh nghiệp logistics, ngoài giá xăng dầu, những chính sách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), giảm thuế giá trị gia tăng được cho là cần thiết.

Theo đó, Quốc hội ban hành quyết định giảm 30% số thuế TNDN phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp có doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và doanh thu năm 2021 giảm so với doanh thu năm 2019.

VLA cho rằng với tình hình giá cước vận tải biển tăng gấp 10 lần vì doanh thu của nhiều doanh nghiệp đến thời điểm hiện tại đã vượt 200 tỷ nhưng không đồng nghĩa với lợi nhuận của doanh nghiệp tăng.

Ngược lại, doanh nghiệp phải chịu thêm áp lực về dòng tiền của doanh nghiệp lớn hơn rất nhiều.

Do đó, VLA kiến nghị áp dụng giảm 30% thuế TNDN linh hoạt với ngành nghề lĩnh vực, có thể "nới" quy định về doanh thu lên mức phù hợp với doanh nghiệp logistics do giá cước tăng theo thế giới.

Đại diện Tân Nam Chinh kiến nghị cơ quan nhà nước giãn thời hạn điều chính giá xăng dầu, 30 – 40 ngày/kỳ thay vì 15 ngày như hiện tại. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có kế hoạch kinh doanh bền vững, doanh nghiệp xuất khẩu có sự chuẩn bị và không "sốc" trước những biến động mới.

Đồng thời, ông Tuệ cho rằng việc giảm thuế, phí cho doanh nghiệp xăng dầu góp phần giảm giá xăng dầu, các doanh nghiệp gián tiếp sẽ được hưởng lợi. Đây là giải pháp thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp nói chung, khoản chênh lệch đó doanh nghiệp có thể sử dụng để tái đầu tư.

Hoàng Anh