|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Live] Xét xử Hà Văn Thắm chiều 7/3: Khối khách hàng cá nhân OceanBank chi lãi ngoài hơn 165 tỷ đồng

14:04 | 07/03/2017
Chia sẻ
Trong phiên tòa xét xử đại án OceanBank chiều nay (7/3), bị cáo Hà Văn Thắm khai nhận, số tiền hơn 278 tỷ đồng một phần bị cáo đã hoàn ứng. Ngoài ra, cựu lãnh đạo khối khách hàng cá nhân OceanBank cho rằng bộ phận này không liên quan đến việc chi trả chăm sóc khách hàng. Theo cáo trạng, số tiền chi khoảng 165 tỷ đồng.

15h45: HĐXX tạm nghỉ

Ngày mai (8/3) phiên tòa sẽ tiếp tục.

15h30: HĐXX thẩm vấn Nguyễn Minh Thu – nguyên TGĐ OceanBank

Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Minh Thu cho biết mình chính thức về OceanBank với vị trí Phó TGĐ vào cuối năm 2008, đến tháng 1/2011 lên vị trí TGĐ. Trong vụ án này, bị cáo Thu bị truy tố hai tội Cố ý làm trái quy định và Lợi dụng chức vụ quyền hạn.

Bị cáo Hà Văn Thắm khai nhận, số tiền hơn 278 tỷ đồng một phần bị cáo đã hoàn ứng. “Hiện bị cáo còn thừa một phần nhỏ số tiền này tại ngân hàng”, bị cáo Thắm trình bày.

15h15: Khối khách hàng cá nhân OceanBank chi lãi ngoài hơn 165 tỷ đồng

Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang – nguyên Giám đốc khối khách hàng cá nhân của OceanBank trả lời hai luật sư bào chữa rằng khối khách hàng cá nhân không liên quan đến việc chi trả chăm sóc khách hàng. Bị cáo cũng không được họp bất kỳ cuộc họp giao ban nào bàn về việc chủ trương chi chăm sóc khách hàng.

Theo cáo trạng, bị cáo Trang đã thực hiện chỉ đạo của Nguyễn Minh Thu – TGĐ OceanBank tại các cuộc họp giao ban. Bị cáo đã chỉ đạo các nhân viên trong khối khách hàng cá nhân tổng hợp, kiểm tra các khoản tiền chi lãi ngoài huy động vốn của khách hàng cá nhân. Sau đó bị cáo đã ký xác nhận, chuyển cho bộ phận kế toán hoạch toán chuyển tiền cho các chi nhánh/phòng để chi lãi ngoài cho khách hàng, với tổng số tiền thực chi là hơn 165 tỷ đồng.

15h:

Luật sư hỏi: Việc sử dụng tiền theo quan điểm cá nhân của Thắm thì đây là tiền chi lãi ngoài?

Thắng trả lời: “Đấy là quan điểm cá nhân của bị cáo. Không có căn cứ”.

Bị cáo Nguyễn Xuân Thắng – cựu PGĐ khối khách hàng của OceaBank bị truy tố tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng vì liên quan đến số tiền hơn 220 tỷ đồng mà Hà Văn Thắm chuyển cho Nguyễn Xuân Sơn để chi chăm sóc khách hàng.

14h30: Cựu PGĐ khối khách hàng của Oceabank nhận tiền là do Nguyễn Xuân Sơn chỉ định

LS Bùi Phương Lan bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Thắng – cựu PGĐ khối khách hàng của OceanBank tham gia xét hỏi Hà Văn Thắm về vai trò của Nguyễn Xuân Thắng.

Theo bị cáo Thắm, ông Thắng là người nhận tiền do Nguyễn Xuân Sơn – cựu TGĐ chỉ định. Những người này được Sơn cam kết là đáng tin cậy.

Về vai trò của Thắng tại Ngân hàng, bị cáo Thắm cho biết vị trí của ông Thắng tương đối thấp so với các vị trí khác trong Ngân hàng nên không có lý do phải chuyển, chỉ có việc ông Sơn nhờ ông Thắng đi lấy tiền thì bị cáo Thắm mới chuyển cho ông Thắng.

Đối với câu hỏi nguồn gốc số tiền mà bị cáo Thắm chuyển sang cho ông Sơn, Bị cáo Thắm khai không biết rõ nguồn gốc số tiền này.

Đến lượt bị cáo Nguyễn Xuân Thắng khai nhận, theo bị cáo thì vị trí của mình thấp nên chưa bao giờ ký hợp đồng hay là được ủy quyền thỏa thuận phần trăm với khách hàng.

14h15: Chủ trương thu chênh lệch tỷ giá nhận từ bị cáo Sơn

Trả lời luật sư về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, bị cáo Nguyễn Minh Thu khai báo, chủ trương thu chênh chệch tỷ giá bắt đầu từ giữa năm 2009 và nhận từ bị cáo Nguyễn Xuân Sơn.

Bị cáo Thu không biết hợp đồng Cty BSC đối với khách hàng. Việc tiếp cận đầu tiên của bị cáo là chênh lệch tỷ giá ngoại tệ với khách hàng. Bị cáo cho rằng, hợp đồng Cty BSC cũng là phương tiện để OceanBank có khoản thu.

Tóm tắt phiên tòa sáng 7/3

live xet xu ha van tham chieu 73 khoi khach hang ca nhan oceanbank chi lai ngoai hon 165 ty dong [Live] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 7/3: Bị cáo Thắm cho rằng phải chi lãi ngoài để đảm bảo thanh khoản cho ngân hàng

Trong phiên tòa sáng, trả lời luật sư liên quan đến cáo trạng truy tố việc chi lãi ngoài bằng việc sử dụng nguồn tiền thu phí dịch vụ qua Cty BSC Việt Nam khoảng 69 tỷ đồng, Nguyễn Xuân Sơn - cựu TGĐ OceanBank trình bày, không có bàn bạc về vấn đề này. Bị cáo Sơn khai báo mình không biết Công ty BSC là của Hà Văn Thắm. Nhưng bị cáo Thắm lại cho rằng ông Sơn biết về công ty này.

Cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Minh Thu khai từ khi nhận nhiệm vụ TGĐ thay Nguyễn Xuân Sơn tại OceanBank thì phụ trách khối kinh doanh. Nếu không có sự chỉ đạo của Nguyễn Xuân Sơn thì không trực tiếp chăm sóc 3 khách hàng VIP của ngành dầu khí. Bị cáo Thắm cũng cho biết, việc chi lãi ngoài nhằm giữ khách hàng PVN, đồng thời ngân hàng cũng đang trong tình trạng căng thẳng về thanh khoản.

Ngoài ra, bị cáo Phạm Hoàng Giang – cựu TGĐ công ty BSC cũng cho hay, không biết mục đích thu phí, việc bị cáo làm TGĐ BSC là để thực hiện các hợp đồng kinh doanh đúng pháp luật tại công ty, vì bị cáo Giang cũng là luật sư.

Đối với việc giải ngân số tiền 500 tỷ của OceanBank cho Công ty Trung Dung – công ty của Phạm Công Danh, bị cáo Nguyễn Văn Hoàn – Phó TGĐ OceanBank bị truy tố tội Vi phạm quy định về cho vay.

Liên quan đến văn bản ba bên ký giữa Công ty Trung Dung – OceanBank – Đại Tín về việc phong tỏa tài khoản của Công ty Trung Dung tại NH Đại Tín, theo lời khai của bị cáo Thắm đây là điều kiện để OceanBank giải ngân số tiền 500 tỷ đồng.

Nhật Anh - Tiến Vũ