|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Live] ĐHĐCĐ VietinBank: Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên 2017 ước đạt tối đa 2,8%

07:30 | 17/04/2017
Chia sẻ
Hiện VietinBank trong quá trình đàm phán thống nhất lại với PG Bank để báo cáo Ngân hàng Nhà nước. Theo ước tính sơ bộ, quý I/2017, Ngân hàng lãi 2.488 tỷ đồng, tỷ lệ NIM 2017 ước tối đa 2,8%.

Sáng nay (16/4), VietinBank tiến hành đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2017 để thông qua khá nhiều vấn đề "nóng" trong năm nay như nhận sáp nhận PG Bank, nhân sự mới, tăng vốn, cổ tức...

12h20: Đại hội kết thúc và thông qua tất cả các tờ trình

10h15: Đại hội bắt đầu thảo luận

CAR theo Basel II là bao nhiêu? Phương án cải thiện như thế nào?

Tỷ lệ CAR trên 8% nếu áp dụng Basel II. Hai giải pháp gồm: Một là tiếp tục tăng vốn tự có, phát hành trái phiếu cho cổ đông hiện hữu và biện pháp tăng vốn khác mà NHNN cho phép. Hai là tái cơ cấu lại danh mục.

Kế hoạch thoái vốn tại Aviva?

Ngân hàng sẽ rà soát nếu liên doanh liên kết còn đem lại hiệu quả tốt thì vẫn tiếp tục duy trì, ngược lại có hiệu quả thấp hoặc không hiệu quả thì sẽ thoái vốn để tập trung vào lĩnh vực có thế mạnh của VietinBank.

Thoái vốn tại Vietinbank Aviva nằm trong các kế hoạch rà soát của Ngân hàng, đã sơ bộ đàm phàn khá chi tiết với đối tác và có nhiều thông tin tích cực. Hiện đang chờ đợi thông tin chính thức về kết quả của việc thoái vốn này.

Lộ trình corebanking, dự kiến chuyển đổi hệ thống ATM trước 30/4

Từ 2/2017 VietinBank chính thức triển khai corebanking, kết quả đến nay ra sao?

Là Ngân hàng đầu tiên trong hệ thống NHTM nhà nước thay thế hệ thống core cũ từ năm 1996 bằng hệ thống corebanking mới. VietinBank đã triển khai nghiên cứu từ năm 2011, sau 5 năm Ngân hàng đã chính thức đưa vào vận hành thành công vào tháng 2 năm 2017. Hiện tại hệ thống đã đi vào hoạt động ổn định. Chỉ còn một phần về chuyển đổi hệ thống thẻ ATM ngân hàng dự kiến trước 30/4.

Ngoài ra, VietinBank tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp về thanh toán, mục tiêu trở thành ngân hàng thanh toán hàng đầu Việt Nam. Ngân hàng thanh toán đòi hỏi phải có hệ thống công nghệ thông tin vững mạnh, đây là chiến lược trong năm 2017.

Khi nào VietinBank áp dụng Basel II?

Từ 2013, NHNN đã chỉ đạo các Ngân hàng thương mại triển khai Basel II, VietinBank đã xung phong đầu tiên kế hoạch này. Thời gian qua, ngân hàng đã thực hiện phân tích đánh giá lộ trình triển khai Basel II.

Ngân hàng đăt ra lộ trình cho việc thực hiện, được phê duyệt từ 2014 đến 2018, thực hiện hoàn thành giai đoạn 1 và đang bắt đầu giai đoạn 2. VietinBank đã từng bước áp dụng các tiêu chuẩn theo Basel II như áp dụng 3 vòng kiểm soát.

Quý 1 lãi trước thuế 2.488 tỷ đồng

Kết quả kinh doanh quý 1/2017?

Quý 1, Ngân hàng đạt tổng tài sản 996,5 nghìn tỷ đồng. Dư nợ tín dụng đạt 752 nghìn tỷ đồng.

Tín dụng quý 1 tăng 5,6% so với kế hoạch năm(16%). Huy động vốn đạt 911 tỷ đồng, ứng với mức tăng 4,1%. Tỷ lệ nợ xấu ở mức dưới 1%. Lợi nhuận trước thuế đạt 2.488 tỷ đồng.

Chiến lược kinh doanh năm 2017?

VietinBank đã xây dựng chiến lược đến 2020 và trong năm 2017 thực hiện tiếp tục kế hoạch đã đề ra. Trong đó tăng tỷ trọng khách hàng bán lẻ, đưa cơ cấu thu nhập từ các khách hàng ở mức tương đồng nhau. Dự kiến hết 2018, Ngân hàng sẽ có cơ cấu tương đồng nhau giữa các đối tượng khách hàng.

NIM 2017 ước 2,7% - 2,8%

Xu hướng lãi suất trong năm 2017, NIM tăng hay giảm so với năm trước?

Chủ trương của Ngân hàng là phát triển khách hàng mới, đẩy mạnh phát triển khách hàng bán lẻ xác định vị thế ở thị trường cũ. Đồng thời về mảng nguồn vốn, khai thác nhiều nguồn vốn khác nhau như tiền gửi không kỳ hạn (từ khách hàng doanh nghiệp lớn); vốn từ thị trường quốc tế nhằm để tiếp cận được những nguồn vốn có chi phí rẻ.

Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) 2017 ước đạt 2,7% - 2,8% xấp xỉ mức năm 2016. Trong điều kiện cạnh tranh hiện tại thì mức NIM là có thể chấp nhận được.

IFC chưa có kế hoạch thoái vốn

IFC là cổ đông chiến lược đã hỗ trợ VietinBank như thế nào? Có kế hoạch thoái vốn không?

Tham gia từ năm 2011, IFC có đóng góp rất lớn cho vay khoản vay thứ cấp 10 năm và trên 10 năm. Ngoài ra, IFC còn thoả thuận hỗ trợ kỹ thuật trong việc nâng cao quản trị rủi ro, hỗ trợ tham gia các chương trình tín dụng xanh, tiết kiệm năng lượng trên thế giới, ứng dụng công nghệ thông tin.

Quá trình hợp tác đang rất tốt và cho đến hiện tại IFC chưa có kế hoạch góp vốn.

Trái phiếu quốc tế đáo hạn 2017, VietinBank có kế hoạch phát hành mới không thi trường nào?

Phát hành thành công trái phiếu quốc tế là một thành công lớn của VietinBank. Tháng 5 tới đến hạn 250 triệu USD, VietinBank hoàn toàn có khả năng cân đối vốn để đáo hạn khoản này. VietinBank cũng đang nghiên cứu kế hoạch huy động vốn từ nước ngoài, hàng năm VietinBank đều tổ chức các hoạt động Roadshow để giới thiệu VietinBank đối với vốn từ Nhật Bản, Mỹ,…

Tỷ lệ nợ xấu 1,02% thấp hơn ngành nhưng tăng hơn năm trước có phải do chất lượng nợ xấu kém đi và ảnh hưởng gì tới tỷ lệ LPR?

So với tốc độ tăg trưởng tín dụng thì tốc độ tăng tỷ lệ nợ xấu thấp. NH đã xây dựng nâng cao hệ thống đánh giá chất lượng nợ. Chất lượng tín dụng vẫn đảm bảo với hoạt động và không ảnh hưởng tới các tỷ lệ của VietinBank.

Trong năm 2016, tăng trưởng tín dụng của VietinBank đạt 18% do đâu?

Tốc độ tăng trưởng tốt đạt được là do Vietinbank có chiến lược rõ ràng về phát triển nhiều mảng, chiến lược đa dạng hoá khách hàng và chuyển dich cơ cấu khách hàng, quản lý tốt về chất lượng tài sản. Tỷ trọng doanh thu từ các mảng doanh nghiệp lớn chiếm 49%, doanh nghiệp vừa và nhỏ 20%, khách hàng bán lẻ 25,6%.

10h: IFC sẽ cử đại diện bổ sung vào HĐQT VietinBank trong thời gian tới

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Thắng trfinh bày về việc miễn nhiệm ông Michael Knight Ipson - Thành viên HĐQT theo đề nghị của IFC. Ông Micheal là đại diện của IFC tại VietinBank, hiện tại IFC chưa có nhân sự thay thế, IFC sẽ cử bổ sung thành viên vào HĐQT trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, theo thoả thuận đầu tư giữa The Bank of Toyo - Misubishi UFJ (BTMU) và Vietinbank, BTMU được quyền chỉ định 2 thành viên vào HĐQT VietinBank. Hiện tại hai đại diện của BTMU là ông Hiroyuki Nagata và ông Yotaro Agari.

Đại hội cũng đề xuất miễn nhiệm với ông Hiroyuki Nagata - Ủy viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc theo đề nghị của BTMU, đồng thời bầu bổ sung ông Hiroshi Yamaguchi vào HĐQT nhiệm kỳ hiện tại thay thế. Ông Hiroshi Yamaguchi (51 tuổi) hiện đang giữ chức Phó trưởng phòng Khối khách hàng doanh nghiệp số 3 BTMU.

9h20: NHNN yêu cầu VietinBank tính toán lại tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu PG Bank

Ông Nguyên Thế Huân - Trưởng Ban kiểm soát Ngân hàng báo cáo về việc sáp nhập với Ngân Hàng TMCP Xăng Dầu Petrolimex (PG Bank) vào VietinBank, trong năm 2016, Vietinbank đã hoàn tất các hồ sơ tài liệu theo quy định để thực hiện thủ tục sáp nhập PG Bank vào VietinBank và trình NHNN.

Tuy nhiên, sau khi xem xét NHNN đã yêu cầu VietinBank tiếp tục rà soát, cập nhật lại kết quả định giá cổ phiếu PG Bank, tính toán và đàm phán lại về tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu giữa VietinBank và PGBank.

Sau khi nhận được yêu cầu của NHNN, VietinBank đã thuê tư vấn độc lập là Công ty TNHH Deloitte Việt Nam thực hiện công việc này và hiện VietinBank trong quá trình đàm phán thống nhất lại với PG Bank để báo cáo NHNN.

live dhdcd vietinbank ty le thu nhap lai can bien 2017 uoc dat toi da 28 PG Bank - ngày về với VietinBank vẫn còn xa?

Liên quan đến thù lao HĐQT và BKS, bà Trần Thu Huyền - Thành viên HĐQT VietinBank cho hay, đại hội đề xuất mức thù lao của HĐQT va BKS năm 2016 là 0,35% lợi nhuận sau thuế, ứng khoảng 24,8 tỷ đồng.

Căn cứ vào mức kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2017 của Vietinbank là 8.800 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 7.040 tỷ đồng, Ngân hàng đề xuất nâng mức thù lao của HĐQT trong năm 2017 lên 0,38% trên lợi nhuận sau thuế năm 2017, tương đương 26,7 tỷ đồng.

Trường hợp số lượng thành viên của HĐQT và BKS thay đổi thì việc quyết định thay đổi bổ sung mức thù lao được quyết định bởi HĐQT theo ủy quyền của đại hội cổ đông.

8h45: Ông Lê Đức Thọ - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc VietinBank thông qua chương trình đại hội, đọc báo cáo của HĐQT về việc thực hiện nhiệm vụ năm 2016.

8h: Đại hội bắt đầu

Với sự tham dự của 93,99% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

live dhdcd vietinbank ty le thu nhap lai can bien 2017 uoc dat toi da 28
ĐHĐCĐ thường niên 2017 của VietinBank. (Ảnh: Diệp Bình).

Như đưa tin trước đó, VietinBank sẽ trình cổ đông bầu bổ sung Hiroshi Yamaguchi đến từ The Bank of Toyo - Misubishi UFJ (BTMU) vào HĐQT VietinBank nhiệm kỳ 2014 - 2019, thay thế ông Hiroyuki Nagata từ nhiệm.

live dhdcd vietinbank ty le thu nhap lai can bien 2017 uoc dat toi da 28 VietinBank đề cử một thành viên HĐQT đến từ Bank of Tokyo-Mitsubishi

Ông Hiroshi Yamaguchi đến từ The Bank of Toyo - Misubishi UFJ (BTMU) là ứng cử viên duy nhất vào HĐQT VietinBank nhiệm kỳ 2014 ...

Đồng thời, tiến hàng miễn nhiệm hai thành viên HĐQT là ông Michael Knight Ipson theo đề nghị của IFC Capitalization (Equity) Fund - IFC và ông Hiroyuki Nagata - Ủy viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc theo đề nghị của BTMU.

Chưa có kế hoạch tăng vốn cụ thể trong năm 2017

Tính đến 31/12/2016, vốn chủ sở hữu của Vietinbank đạt 60.399 tỷ đồng, vốn điều lệ đạt 37.234 tỷ đồng, hoàn thành 94% và 76% kế hoạch đề ra. Lý giải nguyên nhân chưa đạt kế hoạch, VietinBank cho rằng việc không chia cổ tức năm 2015 để bổ sung vốn tự có và việc sáp nhập PGBank chưa hoàn thành trong năm.

Nhận thức được vấn đề cần thiết của việc tăng vốn điều lệ trong năm 2017, Vietinbank xác định cần phải thực hiện ngay những giải pháp cấp bách để nâng cao năng lực tài chính và tăng vốn điều lệ. Cụ thể, ngân hàng sẽ xây dựng phương án tăng vốn tự có từ nguồn cổ tức hàng năm và tăng vốn của các cổ đông, cấu trúc lại vốn tự có và đề xuất một số cơ chế đặc thù cho VietinBank.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại ngân hàng vẫn chưa đưa ra kế hoạch cụ thể để tăng vốn trong năm 2017.

Vào cuối năm 2016, Vietinbank đã thể hiện nhiều hoạt động nhằm thu hút đầu tư của các nhà đầu tư tại Mỹ nhưng đến thời điểm hiện tại chưa có thông tin chính thức nào về việc hợp tác với đối tác nước ngoài.

Kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận thận trọng, cổ tức 2017 tối đa 7%

Về kế hoạch kinh doanh 2017, Vietinbank dự kiến tăng tổng tài sản lên 1.086 nghìn tỷ đồng, tương ứng tăng 14% so với năm 2016. Trong đó, dư nợ tín dụng tăng 16%, đạt mức 827 nghìn tỷ đồng; tổng nguồn huy động tăng 15%, đạt mức 996 nghìn tỷ đồng.

Kế hoạch lợi nhuận trước thuế tương đối thận trọng với mức tăng khoảng 3%, tương đương 8.800 tỷ đồng. Tỷ lệ chi trả cổ tức trình cổ đông từ 5% - 7% trên vốn điều lệ.

live dhdcd vietinbank ty le thu nhap lai can bien 2017 uoc dat toi da 28
Kế hoạch kinh doanh năm 2017 của Vietinbank (Nguồn: VietinBank)

Để đạt được các chỉ tiêu trên, Vietinbank sẽ bám sát định hướng tăng trưởng trung hạn, giữ vững vị thế phân khúc khách hàng doanh nghiệp lớn. Đồng thời, tăng trưởng mạnh mảng doanh nghiệp vừa và nhỏ; khách hàng bán lẻ; khách hàng siêu vi mô, sản xuất kinh doanh.

Cổ tức 2016 bằng tiền tỷ lệ 7%

Với kết quả lợi nhuận trước thuế năm qua đạt mức 8.569 tỷ đồng, Ngân hàng trình cổ đông tỷ lệ 2016 là 7% và thực hiện bằng tiền mặt, tương đương với mức cổ tức năm 2015.

live dhdcd vietinbank ty le thu nhap lai can bien 2017 uoc dat toi da 28
Kế hoạch phân phối lợi nhuận 2016. (Nguồn: VietinBank).

Theo đó, VietinBank ước chi khoảng 2.606 tỷ đồng để trả cổ tức trên. Năm 2016, dưới áp lực từ phía Bộ Tài chính, Ngân hàng đã chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 7% cũng với số tiền tương đương này. Hiện Ngân hàng Nhà nước đang nắm sở hữu 64,47% vốn điều lệ VietinBank, ước tính có thể thu về 1.680 từ cổ tức 2016.

live dhdcd vietinbank ty le thu nhap lai can bien 2017 uoc dat toi da 28
Kết quả kinh doanh năm 2016 của VietinBank (Nguồn: VietinBank)
live dhdcd vietinbank ty le thu nhap lai can bien 2017 uoc dat toi da 28 Vietinbank: Kế hoạch mua lại nợ xấu từ VAMC

Nếu mua lại toàn bộ nợ đã bán cho VAMC, tỷ lệ nợ xấu của Vietinbank vẫn dưới mức 2%. Đồng thời, việc này cũng ...

live dhdcd vietinbank ty le thu nhap lai can bien 2017 uoc dat toi da 28 Bài toán tăng vốn ngân hàng và sự đồng thuận của cổ đông

Từ tháng 9/2017, các ngân hàng sẽ bắt đầu lộ trình áp dụng Basel II. Bài toán tăng vốn ngân hàng liệu có nhận được ...

Diệp Bình