Lí do các thương hiệu cao cấp muốn hợp tác với tỉ phú Jack Ma hơn 'vua thương mại điện tử' Jeff Bezos
Trong cuộc đua để tăng mức độ hiện diện trực tuyến trong bối cảnh người tiêu dùng đang thay đổi hành vi mua sắm, các thương hiệu sang trong muốn hợp tác với sàn thương mại điện tử Alibaba thay vì Amazon, theo một bài báo của Wall Street Journal.
Bài báo tiết lộ rằng, năm 2018, khoảng 26% thương hiệu thời trang cao cấp lớn nhất thế giới mở cửa hàng trên nền tảng của tập đoàn Alibaba, tăng từ mức 21% trong năm 2017.
Tỉ lệ thương hiệu thời trang cao cấp nổi tiếng nhất thế giới bán hàng trên chợ trực tuyến của Alibaba trong năm 2018 tăng 5% so với năm 2017. Ảnh: Alamy
Thị trường hàng hiệu ở Trung Quốc vẫn còn nhiều dư địa để phát triển và Alibaba đã tạo một "chợ" chuyên bán sản phẩm hạng sang. Đó là một trong những lí do khiến các thương hiệu hạng sang nổi tiếng hợp tác với tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc.
Quy mô thị trường thời trang cao cấp Trung Quốc lên tới 178 tỉ USD
Hiện nay, chỉ 5% giao dịch hàng hiệu ở Trung Quốc diễn ra trên mạng, quá thấp so với tỉ lệ 20% ở Mỹ. Do đó, đối với những thương hiệu hạng sang đang bán sản phẩm qua sàn thương mại điện tử, Trung Quốc là cơ hội rất lớn để tăng trưởng doanh số.
Tổ chức tư vấn quản lí toàn cầu McKinsey ước tính thị trường hàng hiệu ở Trung Quốc có giá trị 47 tỉ USD vào năm 2012 và có thể tăng lên tới 178 tỉ USD vào năm 2025.
Mức tăng trưởng giá trị của thị trường hàng hiệu Trung Quốc theo ước tính của tổ chức tư vấn quản lí toàn cầu McKinsey. Đồ họa: Market Realist
Không chỉ Alibaba, JD.com, sàn thương mại điện tử lớn thứ hai Trung Quốc, cũng lập một chợ tực tuyến chỉ bán hàng hiệu. Amazon của tỉ phú Jeff Bezos không có chợ tương tự, còn eBay chỉ có chương trình khuyến khích bán hàng hiệu cũ trên nền tảng của họ.
Doanh số bán buôn của Alibaba tăng 120%
1688, chợ trực tuyến bán buôn của Alibaba, tăng trưởng rất mạnh trong năm 2018. Trong một hội nghị thượng đỉnh thương mại hồi đầu năm nay, Wang Hai, Phó chủ tịch Alibaba, tiết lộ rằng doanh số của 1688 tăng tới 120% trong năm 2018, theo Tân Hoa Xã.
Là một trong những chợ trực tuyến của tập đoàn Alibaba, 1688 tập trung kết nối thương nhân với những nhà cung cấp ở Trung Quốc. Thương nhân có thể mua hàng vạn mặt hàng qua 1688 - từ quần áo tới đồ chơi.
Số lượng doanh nghiệp lấy hàng qua 1688 đã tăng gấp đôi trong năm 2018. Nhiều mặt hàng trên 1688 đã xuất hiện trên những nền tảng bán lẻ lớn nhất thế giới như Amazon hay eBay.
Mảng bán buôn của Alibaba đạt mức tăng trưởng 40% trong quý IV năm ngoái, mang về doanh thu 392 triệu USD.
Doanh thu của Alibaba tăng 41%, đạt 17,1 tỉ USD trong quý IV năm ngoái so với cùng kì năm trước, trong khi doanh thu của JD.com, Amazon, eBay tăng lần lượt là 22,4%, 20% và 6% trong cùng thời kì.
Lợi nhuận của Alibaba trong quý IV năm ngoái đạt 4,8 tỉ USD, vượt xa mức lợi nhuận 3 tỉ USD của Amazon trong cùng kì và cũng là mức lớn nhất trong mảng thương mại điện tử.