Người giàu nhất thế giới bắt đầu chia sẻ hào quang cho các 'tướng' dưới quyền
Jeff Wilke, giám đốc điều hành mảng tiêu dùng trên toàn thế giới của tập đoàn thương mại điện tử Amazon, đã làm việc tại tập đoàn gần 2 thập kỉ và được bổ nhiệm vào vị trí hiện tại hơn 3 năm trước. Nhưng tới tận tuần này, người tiêu dùng và các nhà đầu tư mới thấy ông xuất hiện trên tivi, CNBC đưa tin.
Những 'chiến tướng' ẩn dật của Amazon
Cuộc phỏng vấn 20 phút của Wilke với kênh truyền hình CNBC là lần xuất hiện trên truyền hình đầu tiên của Wilke từ khi ông điều hành bộ phận lớn nhất của Amazon vào năm 2016. Điều quan trọng hơn là cuộc nói chuyện được ghi hình phù hợp với nỗ lực gần đây của Amazon trong việc nâng vị thế trước công chúng của "vị tướng số một" của "vua thương mại điện tử" Jeff Bezos.
Ông Jeff Wilke, giám đốc điều hành mảng tiêu dùng toàn cầu của Amazon. Ảnh: CNBC
Từ khi thành lập Amazon cách đây 25 năm để bán sách trực tuyến, Jeff Bezos đã là gương mặt đại diện cho tập đoàn trong hành trình trở thành doanh nghiệp có giá trị vốn hóa thị trường tới 900 tỉ USD. Ông không phải là người duy nhất trong số những doanh nhân sáng lập doanh nghiệp công nghệ trong việc tạo ra sự tôn sùng cá nhân. Mark Zuckerberg, người sáng lập mạng xã hội Facebook, Marc Benioff, người sáng lập Saleforce, và Reed Hastings, ông chủ Netflix, đều là đại diện hình ảnh duy nhất cho công ty mà họ thành lập. Hiện tượng ấy cũng đúng trong nhiều năm với Bill Gates, người sáng lập tập đoàn Microsoft, và cố tỉ phú Steve Jobs, người sáng lập Apple.
Amazon là một trong số ít tập đoàn có những nhà lãnh đạo các mảng tạo ra tên tuổi thực sự bên ngoài tập đoàn. Những nhân vật của Apple mà công chúng biết tới bao gồm Craig Federighi , người điều hành mảng phần mềm, và giám đốc vận hành Jeff Williams. Giám đốc vận hành Sheryl Sandberg của Facebook thường phát ngôn cho tập đoàn, trong khi Ruth Porat, giám đốc tài chính của Google, và Thomas Kurian, người quản lí mảng điện toán đám mây của Google, là những cái tên nổi bật ở Phố Wall.
Ở Amazon, ông Andy Jassy, giám đốc điều hành dịch vụ web, cũng xuất hiện trước công chúng nhiều hơn trong vài năm gần đây, song phần lớn nhà điều hành cấp cao vẫn "ẩn dật". Họ hiếm khi xuất hiện trước công chúng và chỉ phát biểu trong các thông cáo báo chí.
Tỉ phú Jeff Bezos đang bắt đầu tạo điều kiện để các nhà lãnh đạo trong tập đoàn Amazon xuất hiện nhiều hơn trước công chúng. Ảnh: inc42.com
Thay đổi vì lợi ích của các nhà đầu tư
Vì lợi ích của "vua thương mại điện tử", thực trạng ấy phải thay đổi. Các nhà đầu tư cần thấy và nghe từ những nhà lãnh đạo các mảng kinh doanh lớn và tốn kém mà họ rót vốn, còn Jeff Bezos cũng bận rộn với hàng loạt dự án đầy tham vọng bên ngoài Amazon. Chúng sẽ khiến ông phải dành nhiều thời gian và sức lực cho chúng.
"Chúng ta đang thấy một nỗ lực của Amazon để chứng minh tập đoàn không chỉ có mỗi Jeff Bezos", Tom Forte, một nhà phân tích của D.A. Davidson, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn. Forte thừa nhận ông cảm thấy sốc khi xem cuộc phỏng vấn Jeff Wilke trong một hội thảo về trí tuệ nhân tạo.
Dave Limp, giám đốc mảng thiết bị của Amazon, cũng trả lời phỏng vấn của CNBC trong sự kiện ấy. Ông và Jeff Wilke đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra trải nghiệm cho khách hàng trong mọi dự án mà Amazon theo đuổi.
"Tôi nghĩ chúng ta đã thấy nhiều bằng chứng trong tuần này để hiểu rằng mô hình kinh doanh của Amazon sẽ taopj ra những điều tuyệt vời cho khách hàng và thế giới", Jeff Wilke phát biểu.