'Luôn quý thời gian của khách là biểu hiện của người bán hàng giỏi'
Bí quyết để trở thành người bán hàng xuất chúng |
Quý thời gian của khách hàng
Lê Thị Kim Anh, giám đốc bán hàng của công ty công nghệ vân tay Adel, nhận định rằng những nhân viên bán hàng giỏi nhất của cô luôn coi trọng thời gian của khách hàng hơn mọi thứ.
"Nhân viên kinh doanh phải chắc chắn rằng khách hàng cũ và cả khách hàng tiềm năng của họ được coi trọng như gia đình họ. Một biểu hiện của sự coi trọng là họ phải lên kế hoạch thật kỹ để tiết kiệm thời gian cho khách hàng trong cuộc gặp", Kim Anh nói.
Theo Kim Anh, mọi người đều coi trọng kết quả cuối cùng. Ai cũng bận rộn. Vì vậy, người bán hàng hãy tôn trọng thời gian của họ hơn mọi thứ.
Chủ động và luôn nghĩ ra sáng kiến
Hoàng Vỹ, giám đốc công ty công nghệ Hoa Vỹ, nhận định những những nhân viên bán hàng không chờ đợi đơn hàng từ khách hay mệnh lệnh từ người quản lý. Họ là những người dám nghĩ dám làm và luôn chủ động với công việc.
"Tinh thần chủ động với công việc giúp nhân viên kinh doanh đi đúng hướng. Nếu bạn có một món hàng nào đó, bạn sẽ luôn có cách để bán nó. Người bán hàng chủ động và sáng tạo sẽ làm những việc cần thiết để có thể bán sản phẩm", Vỹ nhận định.
Một trong những sai lầm của người bán hàng là cố gắng "nhồi" vào đầu khách hàng quá nhiều thông tin về sản phẩm, dịch vụ và dành quá ít thời gian để lắng nghe khách hàng. Ảnh: freepik.com |
Quan điểm của Vỹ là người bán hàng phải yêu thích sản phẩm, đưa ra lời khen sản phẩm một cách phù hợp (thậm chí nếu ban đầu họ ghét nó), học cách nói về sản phẩm một cách trung thực để kết nối với mọi người, rồi thực sự quan tâm đến những mối quan hệ đó.
Biết lắng nghe đúng cách là nghệ thuật của người bán hàng giỏi
Nguyễn Quốc Thắng, giám đốc kinh doanh công ty máy chế biến gỗ Việt Hưng, nhận định nhiều nhân viên kinh doanh mắc một sai lầm sơ đẳng: Nói nhiều hơn khách hàng.
"Sai lầm của họ là hỏi qua loa khách hàng vài câu rồi cố gắng nói thật nhiều về công dụng, tính năng, giá thành sản phẩm, dịch vụ. Mục đích của họ là cố gắng cung cấp lượng thông tin lớn nhất có thể trong cuộc trò chuyện", anh bình luận.
Theo anh, người bán hàng giỏi nhất luôn hỏi khách hàng lý do họ muốn mua sản phẩm, dịch vụ và những vấn đề mà khách hàng đang cần giải quyết.
"Khi bạn lắng nghe khách hàng, bạn sẽ hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng và cách để thực hiện chúng. Nếu bạn không biết chính xác phải làm gì để đáp ứng yêu cầu của khách hàng thì hãy tin một cách tuyệt đối rằng chúng ta luôn luôn có cách. Chẳng qua là bạn chưa nghĩ ra mà thôi", anh nói.
"Da mặt dày" nhưng không cần giàu kinh nghiệm
Phạm Chính Nghĩa, trưởng phòng kinh doanh của công ty điện máy Gia Linh, nhấn mạnh rằng người bán hàng "phải có da mặt dày".
"Vì người bán hàng sẽ phải đối mặt với vô số lời từ chối, nên họ phải tự tin và kiên trì nếu muốn theo nghề", Nghĩa giải thích.
Theo Nghĩa, kinh nghiệm không quan trọng bằng khả năng đào tạo đối với những người bán hàng thành công. Giàu năng lượng, sẵn sàng học hỏi và có khả năng thích nghi chính là đặc tính “có thể đào tạo”.
"Có thể đào tạo có nghĩa là tiếp thu những lời chỉ bảo. Nếu người huấn luyện yêu cầu làm việc theo một cách nào đó, hãy làm theo, ngay cả khi bạn luôn làm việc đó theo một cách hoàn toàn khác. Hãy động não khi làm việc trực tiếp với người đào tạo", anh nói.
Xem thêm |