|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Bí quyết để trở thành người bán hàng xuất chúng

11:15 | 01/02/2018
Chia sẻ
Trở thành một người bán hàng không khó, nhưng trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp không hề đơn giản.
bi quyet de tro thanh nguoi ban hang xuat chung

“Khách hàng là Thượng đế” - đó là một chân lý không thể thay đổi, vì vậy mỗi người cần phải rèn luyện, trau dồi kiến thức,thực hành về kỹ năng chăm sóc và thuyết phục khách hàng. Có như vậy chúng ta mới có thể trở thành những người bán hàng chuyên nghiệp.

Khách hàng ngày nay không chỉ mua sản phẩm họ cần mua mà họ còn quan tâm đến thông tin sản phẩm, cách thức giao tiếp và thái độ người bán hàng... Người thông minh là người biết kết hợp tất cả các yếu tố này với nhau. Hơn nữa, bán hàng là chuyển tải cảm xúc. Và để làm được thì bạn phải có cảm xúc! Tất nhiên!

Sau đây là quan điểm cá nhân người viết về những phẩm chất cần thiết của một nhân viên bán hàng, cách thức sales và tiếp thị hiệu quả:

1. Đặt mình vào vị trí của khách hàng xem họ muốn gì và cần gì? Bên cạnh đó cũng tìm hiểu xem những điều gì làm họ không thoải mái và cảm thấy khó chịu.

2. Tạo ấn tượng ban đầu. Ấn tượng ban đầu rất quan trọng, những cử chỉ lời nói của bạn sẽ níu giữ bước chân của khách hàng. Ấn tượng ban đầu tốt sẽ giúp việc bán hàng của bạn được thuận lợi hơn.

3. Một trong những bí quyết để trở thành nhân viên bán hàng giỏi là bạn phải biết nắm bắt tâm lý khách hàng. Khách hàng của bạn gồm nhiều thành phần khác nhau trong xã hội, họ có sở thích, tính cách khác nhau, vì vậy bạn cần tìm hiểu xem họ đang mong muốn điều gì để đáp ứng một cách nhanh chóng, đồng thời có thể phán đoán và đưa ra lời tư vấn phù hợp nhằm thuyết phục họ.

4. Vận dụng tri thức và ngôn ngữ (bao gồm cả ngôn ngữ cơ thể) để diễn đạt sản phẩm bằng lời một cách thực tế và hữu dụng. Đặt ra những câu hỏi hay, định hướng cho khách hàng trả lời để nắm bắt thông tin. Hãy nhớ, bán hàng là chuyển tải cảm xúc!

5. Thiết lập mối quan hệ với khách hàng. Người bán cần hiểu rõ tầm quan trọng của bán hàng trong việc tạo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp, từ đó đầu tư cho việc thiết lập mối quan hệ với khách hàng. Quan hệ phải đủ rộng và sâu.

6. Kiên nhẫn, nhiệt tình ngay cả khi khách hàng từ chối sản phẩm và trong những tình huống khó khăn nhất. Lời từ chối chính là món quà để ta cải tiến công đoạn chinh phục cũng như dịch vụ khách hàng chưa hoàn thiện.

7. Tươi cười. Đây là điều vô cùng đơn giản nhưng không thể thiếu. Một nụ cười của người bán hàng sẽ đem đến niềm hưng phấn cho bất kỳ ai ghé vào cửa hàng. Khi khách hàng bắt gặp được nụ cười của người bán hàng tại cửa hàng, họ sẽ có cảm tình với sản phẩm, người bán hàng và công ty cung cấp sản phẩm. Đừng bao giờ tiết kiệm nụ cười!

8. Luôn luôn nói cảm ơn và chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất có thể. Đừng nghĩ rằng sau khi khách mua hàng thì mọi chuyện kết thúc. Chăm sóc khách hàng tốt là cách bạn sẽ có những khách hàng tiềm năng, những vị khách quen này sẽ luôn nhớ đến bạn đầu tiên khi cần mua sản phẩm của công ty bạn.

9. Thiết lập thêm nhiều mối quan hệ. Cơ hội bán hàng luôn tiềm ẩn trong các mối quan hệ bạn tạo dựng được. Một người bán hàng giỏi và chuyên nghiệp cần có rất nhiều yếu tố liên quan. Vì vậy, hãy duy trì mối quan hệ dài hạn với khách hàng.

Chưa từng có người nào sinh ra đã là người bán hàng xuất chúng. Cũng chưa có nhân viên bán hàng nào không gặp thất bại. Chỉ là họ lại đứng lên và tiếp tục rèn luyện để trở nên xuất chúng.

Bốn cách bán hàng cần biết:

Khách hàng có thể chia làm 2 loại: Khách hàng mới và khách hàng cũ. Sản phẩm cũng chia làm 2 loại: Sản phẩm mới và sản phẩm cũ. Theo đó, ta có 4 cách bán hàng như sau:

- Bán sản phẩm cũ cho khách hàng cũ - Nền tảng doanh thu.

- Bán sản phẩm mới cho khách hàng cũ - Phát triển sâu.

- Bán sản phẩm cũ cho khách hàng mới - Phát triển rộng.

- Bán sản phẩm mới cho khách hàng mới - Bước phát triển mạnh, nhưng tiềm ẩn rủi ro.