|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Kinh doanh theo cách của người ít vốn

21:20 | 22/09/2018
Chia sẻ
Bước đi từng bước vững chắc, cân nhắc định hướng phát triển tùy theo tình hình tài chính là những điều kiện tiên quyết mang đến thành công của nữ doanh nhân Hoàng Hải An, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Giám đốc Marketing công ty Merryland thiết kế, sản xuất thiết bị vui chơi cao cấp ngoài trời.

Cách kinh doanh của người ít vốn

Là một người mẹ có con nhỏ, cũng như bao phụ nữ khác, Hoàng Hải An (SN 1984) luôn mê mẩn với những món đồ chơi xinh xắn, đầy màu sắc dành cho trẻ em. Vào những năm 2010 - 2011, thị trường đồ chơi trẻ em của Việt Nam còn khá hạn hẹp, không đa dạng về mẫu mã, chủng loại cũng như chất lượng.

Trong quá trình tìm hiểu thị trường, Hoàng Hải An nhận ra rằng, đồ chơi rất cần thiết và quan trọng với trẻ em nhưng mặt hàng đồ chơi do các công ty trong nước sản xuất còn quá ít ỏi và chưa đáp ứng được hết nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhìn thấy tiềm năng của mặt hàng này, Hoàng Hải An quyết định dành thời gian tìm hiểu thị trường, quan sát mọi người đang làm gì. Chuẩn bị kế hoạch kỹ lưỡng. Năm 2011, Hoàng Hải An đã quyết định thành lập công ty đồ chơi, thiết bị mầm non Hà Nội.

kinh doanh theo cach cua nguoi it von
Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

Lúc này, chưa đủ tiềm năng và kinh nghiệm để tự sản xuất, cũng không đủ tiền để duy trì hệ thống bán lẻ, Hải An quyết định làm nhà phân phối cho các công ty, cửa hàng bán đồ chơi ở Việt Nam. Trong khoảng một năm đầu tiên, Hải An tạo lập quan hệ với khách hàng và dành thời gian nghiên cứu sản phẩm đồ chơi nước ngoài, để nhập về bán buôn ở trong nước. Sau 5 năm kinh doanh đồ chơi, Hoàng Hải An nhận thấy, các mặt hàng đồ chơi, đặc biệt là đồ chơi ngoài trời của nước ngoài, trong đó có Mỹ và châu Âu nhập khẩu về Việt Nam rất đắt, mà đôi khi lại không phù hợp với vóc dáng, sức khỏe của trẻ em Việt Nam. Lúc này, doanh số công ty bắt đầu ổn định, Hải An quyết định chuyển hướng sang sản xuất đồ chơi tại Việt Nam. Hoàng Hải An thành lập thêm công ty chuyên thiết kế, sản xuất đồ chơi cao cấp ngoài trời Merryland vào năm 2016. Hoàng Hải An chia sẻ kinh nghiệm: Thị trường Việt Nam khá thuận lợi để đầu tư sản xuất đồ chơi ngoài trời. Nhà xưởng, máy móc, nhân công ở Việt Nam luôn có sẵn. Điều Việt Nam thiếu là các nhà thiết kế đồ chơi. Thời gian đầu, Hoàng Hải An phải thuê và hợp tác với các nhà thiết kế từ Anh, Hà Lan, để họ thiết kế và đào tạo hệ thống. Năm đầu tiên, hàng sản xuất ra không bán, chỉ dành để làm mẫu, để thử đàn hồi, độ an toàn, kích thước... cho phù hợp với trẻ em Việt Nam. Ưu điểm của sản phẩm đồ chơi ngoài trời sản xuất tại Việt Nam là có thiết kế linh hoạt theo yêu cầu của từng địa điểm, làm bằng nguyên vật liệu an toàn nhập khẩu, thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ nhưng giá bán lại rẻ hơn hàng nhập khẩu khoảng 30%- 50%. Điều Hoàng Hải An tâm đắc nhất khi phát triển thương hiệu đồ chơi sản xuất tại Việt Nam là mình có thể hoàn toàn chủ động trong cách thiết kế mẫu mã, màu sắc, phong cách... phù hợp theo yêu cầu của từng chủ đầu tư, từng vị trí lắp đặt, đảm bảo món đồ nào cũng có “gu”, có dấu ấn riêng. Đây là điểm khác biệt mà những thiết bị đồ chơi nhập khẩu khó có thể đáp ứng được.

Bí quyết lãnh đạo công ty toàn... đàn ông

Với đặc thù là một công ty sản xuất đồ chơi, phần lớn nhân sự trong công ty của Hoàng Hải An đều là nam giới. Đây cũng là một thách thức không nhỏ dành cho nữ doanh nhân 8X này. Hoàng Hải An cho biết, lúc ban đầu, rất khó khăn để mọi người nghe theo một phụ nữ, lại là một người trẻ tuổi hơn họ. Nhưng bằng cách cư xử nhẹ nhàng, khéo léo, đối xử công bằng, nữ Giám đốc đã thuyết phục được mọi người tâm phục, khẩu phục. Trong công việc, Hoàng Hải An luôn tâm niệm quản lý nhân sự phù hợp với từng vị trí, để cho từng cá nhân có thể phát huy được hết khả năng của mình, đảm bảo cho họ một chế độ đãi ngộ tương xứng, đó mới là cách để giữ người có tài, có tâm đi cùng mình. Hiện nay, Hoàng Hải An tiếp tục mở rộng xưởng sản xuất, với mong muốn sáng tạo thêm nhiều món đồ chơi an toàn, bền, đẹp cho trẻ em Việt Nam.

Xem thêm

Lê Hoa