|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Không bình luận về lương phi công, ông Trịnh Văn Quyết khẳng định chắc chắn Bamboo Airways cất cánh trong năm 2018

13:15 | 12/06/2018
Chia sẻ
Tại Đại hội cổ đông thường niên của FLC sáng 12/6, ông Trịnh Văn Quyết không dưới 3 lần khẳng định chắc chắn rằng hãng hàng không Bamboo Airways sẽ cất cánh trong năm 2018.
khong binh luan ve luong phi cong ong trinh van quyet khang dinh chac chan bamboo airways cat canh trong nam 2018 Bamboo Airways tiếp tục đăng tuyển 60 kỹ sư, 50 tiếp viên trưởng, cùng nhiều vị trí quản lý
khong binh luan ve luong phi cong ong trinh van quyet khang dinh chac chan bamboo airways cat canh trong nam 2018 FLC đã trả trước cho đối tác Airbus hơn 34 tỷ đồng

Sáng nay 12/6, CTCP Tập đoàn FLC (Mã: FLC) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018. Một trong những nội dung được cổ đông quan tâm và đặt câu hỏi nhiều nhất là triển vọng bay của Bamboo Airways - hãng hàng không do FLC thành lập và sở hữu 100% vốn.

khong binh luan ve luong phi cong ong trinh van quyet khang dinh chac chan bamboo airways cat canh trong nam 2018
ĐHĐCĐ thường niên 2018 của FLC sáng nay. (Ảnh: Bạch Vân).

Khi nào Bamboo Airways bay?

Trả lời thắc mắc của cổ đông, ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC khẳng định: "Trong năm 2018 chắc chắn Bamboo Airways sẽ được cơ quan quản lý cấp phép hoạt động và sẽ có chuyến bay đầu tiên".

Về số vốn điều lệ phong tỏa 700 tỷ đồng, ông Quyết cho biết Tập đoàn đang gửi tiết kiệm lấy lãi ở Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB).

Theo báo cáo của Ban Tổng Giám đốc trong tập tài liệu Đại hội, FLC chuẩn bị đầu tư, cấp phép, tuyển dựng và xây dựng cơ sở hạ tầng trong năm 2018 để bắt đầu đi vào khai thác vận hàng đầu năm 2019. Tuy nhiên tại Đại hội, ông Quyết rất nhiều lần nhấn mạnh Bamboo Airways sẽ cất cánh ngay trong năm 2018.

khong binh luan ve luong phi cong ong trinh van quyet khang dinh chac chan bamboo airways cat canh trong nam 2018 FLC đặt mục tiêu lợi nhuận 784 tỷ đồng, Bamboo Airways cất cánh đầu 2019

Đội bay bao nhiêu chiếc?

Đội tàu bay của Bamboo Airways sẽ gồm 20 chiếc, hoạt động tại các sân bay Việt Nam, trong đó trụ sở chính là sân bay Phù Cát, tỉnh Bình Định.

FLC đã đặt mua 24 máy bay Airbus nhưng sẽ chỉ nhận được dần dần từ năm 2019 đến 2023, nên tạm thời Bamboo Airways sẽ phải đi thuê máy bay để hoạt động.

Ông Quyết tiết lộ thêm FLC sẽ đặt mua 20 chiếc Boeing 787 và dự kiến ngày 25 – 26 tháng này, ông Quyết sẽ sang Mỹ, đến nhà máy Boeing để ký thỏa thuận mua máy bay. Trong quý I vừa qua, FLC đã đặt cọc 34 tỷ đồng tiền mua máy bay Airbus.

khong binh luan ve luong phi cong ong trinh van quyet khang dinh chac chan bamboo airways cat canh trong nam 2018 FLC đã trả trước cho đối tác Airbus hơn 34 tỷ đồng
khong binh luan ve luong phi cong ong trinh van quyet khang dinh chac chan bamboo airways cat canh trong nam 2018 FLC tổ chức hội thảo kêu gọi đầu tư tại Mỹ

Lấy vốn ở đâu?

Trước quan ngại của cổ đông về nguồn vốn cho Bamboo Airways, ông Quyết cho biết HĐQT và Ban TGĐ Tập đoàn sẽ xoay xở huy động các nguồn vốn nội tại và vốn vay để đáp ứng nhu cầu vốn. Đến nay FLC chưa phát hành cổ phiếu để huy động vốn cho Bamboo Airways, chỉ sử dụng vốn tự có và vốn vay.

Ông cho biết thêm, cả Airbus và Boeing đều cam kết sẽ có công ty tài chính đứng ra thu xếp vốn với số tiền lên tới 80% và FLC sẽ chỉ cần bỏ ra trước 20 – 30%, tùy theo thỏa thuận giữa hai bên và khả năng cân đối tài chính.

Không bình luận về mức lương của phi công Bamboo Airways

Một số cổ đông phản ánh bên lề Đại hội ông Quyết chưa trả lời hết các thắc mắc của cổ đông về Bamboo Airways, chẳng hạn tiến độ xây dựng các sân bay tại các địa điểm có dự án FLC hay nguồn phi công ở đâu.

Trong tháng 4 và 5, FLC đã đăng tuyển dụng rộng rãi 150 tiếp viên, 50 tiếp viên trưởng, 60 kỹ sư và nhiều vị trí quản lý tuy nhiên chưa đăng tuyển phi công.

Gần đây xuất hiện thông tin trích dẫn lời một lãnh đạo (không nêu tên) Bamboo Airways cho biết lương phi công của hãng sẽ đạt khoảng 200 triệu đồng/tháng, cao hơn cả Vietnam Airlines lẫn Vietjet Air, nhưng ông Quyết không bình luận về tính xác thực của thông tin này.

Chiến lược phát triển: Hàng không truyền thống với dịch vụ “siêu cao cấp”

Ông Trịnh Văn Quyết cho biết Bamboo Airways, định vị là một hãng hàng không truyền thống, tương tự như Vietnam Airlines. Tuy nhiên Bamboo Airways sẽ có một số dịch vụ "siêu cao cấp" hơn cả các hãng truyền thống.

Ngược lại, hãng cũng sẽ có một số dịch vụ giá rất rẻ hoặc miễn phí. Chẳng hạn, những hành khách bay tới các khu nghỉ dưỡng của FLC sẽ được miễn phí tiền vé máy bay, chỉ mất tiền phòng lưu trú. Thậm chí, không chỉ các chuyến bay trong nước mà cả các chuyến bay từ nước ngoài đến khu nghỉ dưỡng FLC cũng có thể được miễn phí.

Xem thêm

Bạch Vân