|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Khả năng Fed không nâng lãi suất cho đến tháng 12

10:05 | 04/11/2018
Chia sẻ
Nói về cuộc họp của Fed, các chuyên gia phân tích tập trung vào các phản ứng tiềm năng của Ngân hàng Trung ương Mỹ trước làn sóng bán tháo cổ phiếu trong tháng 10 vừa qua. Nhà phân tích Strachan của Capital Economics cho rằng Fed sẽ chỉ phản ứng vào năm tới.

Dõi theo Fed và phản ứng của họ trước làn sóng bán tháo cổ phiếu

Tham gia cuộc phỏng vấn của Kitco, các chuyên gia phân tích nhận định các cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ tạo ra rủi ro lớn nhất cho thị trường vàng, vì Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khả năng sẽ không nâng lãi suất cho tới tháng 12/2018.

Các cuộc thăm dò cho thấy, kết quả của cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ dự kiến chia rẽ Quốc hội Mỹ, trong đó Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện, còn Đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện.

Trưởng bộ phận chiến lược toàn cầu tại TD Securities, Bart Melek, cho hay vàng có khả năng hưởng lợi từ môi trường chính trị như thế này.

kha nang fed khong nang lai suat cho den thang 12

Khi nói về cuộc họp của Fed, các chuyên gia phân tích tập trung vào các phản ứng tiềm năng của Ngân hàng Trung ương Mỹ trước làn sóng bán tháo cổ phiếu trong tháng 10 vừa qua.

“Câu hỏi lớn nhất ở đây là liệu đà lao dốc gần đây trên thị trường chứng khoán có làm lung lay quan điểm của các quan chức Fed", chuyên gia Hunter cho hay.

Nhà phân tích Strachan của Capital Economics cũng cẩn thận để mắt tới những phản ứng của Fed trước diễn biến của thị trường cổ phiếu, đồng thời cho rằng Fed sẽ chỉ phản ứng vào năm tới.

“Trong ngắn hạn, Fed sẽ tiếp tục lộ trình như trước. Thế nhưng, khi có vài sự bất ổn xoay quanh điều đó và sẽ rất thú vị khi xem họ có thể làm gì”, ông cho hay. “Và bước sang năm 2019, đợt thắt chặt chính sách của Fed có thể kết thúc sớm hơn mọi người dự tính. Tình trạng biến động gần đây và các nỗi lo về tăng trưởng toàn cầu phù hợp với bức tranh đó”.

Các chuyên viên phân tích cũng chỉ ra, sự phản ứng trước cuộc họp của Fed vào tuần tới có thể bị giới hạn, vì thị trường đã phản ánh thêm một đợt nâng lãi suất vào tháng 12/2018 và sẽ chẳng có họp báo nào sau cuộc họp ngày thứ Năm (8/11).

“Nó chỉ là cuộc họp để tuyên bố; chẳng hề có họp báo. Vì vậy, nhìn chung nó khó có khả năng làm rung chuyển thị trường”, Hunter nói.

Cổ phiếu đóng vai trò chủ chốt

Trong tháng 10/2018, nhà đầu tư đã quan sát diễn biến giá vàng trước làn sóng bán tháo cổ phiếu, trong đó giá cổ phiếu giảm, còn giá vàng lại phục hồi, Strachan nói thêm.

“Những gì chúng ta chứng kiến trong vài tuần gần đây là một sự xoay chuyển tâm lý nhà đầu tư hướng về vàng. Chúng tôi cũng nhận ra các quỹ ETF vàng có đợt bán tháo mạnh trong quý 3/2018, nhưng vàng lại vừa ghi nhận tháng tăng giá đầu tiên trong 4 tháng vừa qua.

Và đà tăng giá vàng có khả năng tích lũy thêm khi nhà đầu tư muốn gia tăng tỷ trọng vàng trong danh mục. Trong năm tới, đây là phần quan trọng của triển vọng lạc quan của chúng tôi về vàng”, ông cho hay.

Theo quan điểm của Hunter, mọi thứ đang dần trở nên khó mà giữ được tự tin khi nói về cổ phiếu Mỹ.

“Chúng tôi đã khá bi quan về chứng khoán Mỹ trong một khoảng thời gian. Chúng tôi hy vọng S&P 500 sẽ khép lại năm nay ở mức 2.500 điểm (từ mức hiện tại là 2,705 điểm)”, ông nhận định.

Triển vọng của ông Hunter dựa trên đà giảm tốc của nền kinh tế Mỹ – một điều sẽ buộc Fed phải bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm 2020.

“Chúng tôi thực sự dự báo sẽ có thêm một đợt nâng lãi suất vào tháng 12/2018, vốn đã được phản ánh khá nhiều vào giá trên thị trường. Sau đó, chúng tôi ước tính sẽ có hai đợt nâng lãi suất vào năm tới – trong tháng 3 và tháng 6/2018. Thế nhưng, chúng tôi nghĩ Fed sẽ dừng tại đó, chủ yếu là vì nền kinh tế sẽ bắt đầu giảm tốc. Lãi suất của Fed sẽ đạt đỉnh ở mức 3%”, Hunter lưu ý.

Xem thêm

Minh Tuấn

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.