|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Đợi chờ bất ngờ từ cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ

09:38 | 04/11/2018
Chia sẻ
Các chuyên viên phân tích đang tập trung vào cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ tại Mỹ và cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khi giá vàng cố gắng giữ mức hỗ trợ quan trọng trên 1.230 USD/ounce.
gia vang tuan toi doi cho bat ngo tu cuoc bau cu giua nhiem ky Giá vàng hôm nay (3/11) giảm 10.000 đồng/lượng, giá vàng thế giới quay đầu giảm khi đồng USD phục hồi
gia vang tuan toi doi cho bat ngo tu cuoc bau cu giua nhiem ky Giá vàng hôm nay (2/11) tăng tới 90.000 đồng/lượng nhờ giá vàng thế giới tăng gần 2%
gia vang tuan toi doi cho bat ngo tu cuoc bau cu giua nhiem ky

Mặc dù đa số các chuyên viên phân tích tham gia cuộc phỏng vấn của Kitco vẫn lạc quan về giá vàng vào tuần tới, nhưng các chuyên gia lại bàn luận về sự bất ổn xuất phát từ cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ vào ngày thứ ba (6/11) và cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed vào ngày thứ năm (8/11).

Tuy nhiên, các cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ tạo ra rủi ro lớn nhất cho thị trường vàng, vì Fed có lẽ sẽ không nâng lãi suất cho tới tháng 12/2018, theo nhận định của các chuyên viên phân tích.

Tình trạng rối rắm chính trị có thể tốt cho vàng

Các cuộc thăm dò cho thấy, kết quả của cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ sẽ chia rẽ Quốc hội Mỹ, trong đó Đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát Hạ viện, còn Đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện.

“Cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ có khả năng chia rẽ đường lối lãnh đạo, trong đó các đảng khác nhau chi phối Hạ viện và Thượng viện, qua đó khó mà có thể nhất chí về chính sách”, Ross Strachan, Chuyên gia kinh tế hàng hóa cấp cao tại Capital Economics, cho hay.

Bart Melek, Trưởng bộ phận chiến lược toàn cầu tại TD Securities, cho hay, vàng có khả năng hưởng lợi từ môi trường chính trị như thế này.

“Các cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ có thể tạo ra bất ổn về chính sách, qua đó tạo ra tình thế rối rắm trong chính quyền Mỹ… Biến động thường không phải là môi trường quá tệ đối với vàng. Thế nhưng, tác động sẽ không thấy ngay lập tức, sẽ có một điều gì đó dần dần hình thành”, Melek cho hay.

Trong một báo cáo công bố trong tháng 10/2018, TD Securities cho biết, điều này có nghĩa là gần như chẳng có cơ hội tiến tới thỏa thuận giữa hai đảng này.

“Chúng tôi nghĩ Đảng Dân chủ sẽ bắt đầu thủ tục tố tụng nếu họ giành quyền kiểm soát Hạ viện – qua đó có thể sẽ ngăn cản sự hợp tác với chính quyền Donald Trump. Ngay cả khi không có tố tụng thì cũng khó mà tìm thấy điểm chung về cơ sở hạ tầng; chúng tôi không kỳ vọng sẽ có biện pháp kích thích tài khóa bổ sung lớn trong vòng 2 năm tới”, các chuyên gia tại TD Securities nhận định.

Môi trường sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ có khả năng sẽ là né tránh rủi ro và đây là một yếu tố tích cực cho đường cong lợi suất và giá vàng. “Một Quốc hội chia rẽ có thể dẫn tới phản ứng né tránh rủi ro vì bất ổn chính trị, qua đó khiến đường cong lợi suất trở nên dốc hơn”, trích từ báo cáo trên.

Andrew Hunter, Chuyên gia kinh tế Mỹ tại Capital Economics, nói thêm, bất ngờ lớn nhất mà thị trường có thể thấy từ cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sẽ là Đảng Cộng hòa vẫn giữ quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ.

“Trong trường hợp đó, có lẽ vẫn còn hy vọng rằng họ sẽ thực hiện các lời cam kết về cắt giảm thuế gần đây và điều đó sẽ tạo lợi ích cho đồng USD và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ. Nếu không thì dường như chẳng có triển vọng cắt giảm thêm thuế và các gói kích thích”.

Trong một kịch bản bất ngờ khác – Đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát Quốc hội vào tuần tới, đây sẽ là tình huống khó khăn hơn rất nhiều để Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua các chính sách có lợi cho kinh doanh. Điều này sẽ tạo lợi ích cho vàng, Richard Hayes của Perth Mint nói với Kitco News trước đó trong tuần này.

“Nếu ông Trump không thể hiện tốt trong suốt cuộc bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ thì điều đó sẽ mang mọi người trở lại với thị trường vàng”, ông nói bên lề của hội nghị kim loại quý 2018 của Hiệp hội Thị trường Vàng Luân Đôn (LBMA). “Đối với nhiều người mua vàng, ông Trump là người họ cần và khi ông đang cầm quyền và Đảng Cộng hòa kiểm soát Quốc hội Mỹ, họ chẳng có nhu cầu mua vàng và bạc như một chính sách bảo hiểm vậy”.

Theo dõi những cột mốc nào của vàng

Khép lại phiên ngày thứ Sáu (1/11), hợp đồng vàng tương lai giao tháng 12 ở mức 1.233,6 USD/ounce, giảm 0,4% và gần như đi ngang trong tuần qua.

Để tăng vọt mạnh, giá vàng cần vượt ngưỡng 1.250 USD/ounce, theo Phillip Streible, Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures.

“Vàng thực sự cần phải vượt ngưỡng 1.250 USD/ounce để bứt phá thực sự. Nếu không thì xu hướng chỉ là đi ngang. Một vài ngày trước, có vẻ như chúng ta đã có thể bứt phá”, Streible cho biết.

Vị chuyên gia này nói thêm, nếu giá vàng thế giới xuống mốc 1.220 USD/ounce thì vàng có thể chịu áp lực và xuống ngưỡng 1.200 USD/ounce một lần nữa.

Ông Melek không kỳ vọng giá vàng có thể tăng cao hơn 1.235 USD/ounce, nhưng cũng không thấp hơn nhiều so với mức 1.224 USD/ounce vào tuần tới.

gia vang tuan toi doi cho bat ngo tu cuoc bau cu giua nhiem ky
Nguồn: Kitco

“Vàng có thể giảm một chút, chủ yếu là do báo cáo việc làm Mỹ khá mạnh. Khi số lượng việc làm tăng thêm 250.000 việc làm, tiền lương tiếp tục tăng trưởng ở mức khiêm tốn và tỷ lệ thất nghiệp đạt 3,7%, Fed sẽ tiếp tục báo hiệu nâng lãi suất cao hơn cho tới năm 2019”, Melek cho hay.

Ông Louney của RBC cho biết, ông xem vàng đang bị định giá thấp ở mức hiện lại, đồng thời nói thêm đây là mức có thể chứng kiến tình trạng xoay chiều. “Mức ước tính trung bình quý 4 của chúng tôi là 1.266 USD/ounce và trung bình của năm 2019 là 1.338 USD/ounce”, ông cho hay.

Xem thêm

Minh Tuấn