|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá vàng tuần tới: Phố Wall ‘lao dốc’, vàng thừa thắng xông lên

08:00 | 28/10/2018
Chia sẻ
Vàng đang thể hiện chính xác những gì thị trường kỳ vọng sau khi kim loại quý này khép lại tuần giao dịch gần đỉnh ba tháng khi thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục đi xuống và lãi suất trái phiếu giảm.

Thị trường vàng chứng kiến tuần tăng giá thứ tư liên tiếp và đang tiến đến chấm dứt chuỗi giảm giá suốt 6 tháng. Giá vàng giao tháng 12 hiện giao dịch gần đỉnh ba tuần, đóng cửa ở 1.243 USD/ounce, tăng hơn 1% so với tuần trước. Tính từ đầu tháng 10, giá vàng đã tăng gần 4%.

Dù vàng đang hưởng lợi từ dòng chảy trú ẩn an toàn, nhu cầu đầu tư vào bạc vẫn èo uột. Giá bạc ghi nhận tuần tăng thứ hai liên tiếp nhưng đã có màn trình diễn kém cỏi hơn vàng. Tỷ lệ vàng/bạc trên Kitco.com vẫn gần đỉnh 23 năm ghi nhận hồi tháng 8, đóng cửa ở 84,20 điểm. Giá bạc giao tháng 12 chốt tuần ở 14,775 USD/ounce.

Giá vàng tăng trong bối cảnh thị trường chứng khoán giảm đáng kể trong tuần qua. Công nghệ là nhóm cổ phiếu đi đầu trong đợt “lao dốc” khi chỉ số Nasdaq ghi nhận tháng giảm mạnh nhất kể từ năm 2008. Trong khi đó, chỉ số Dow Jones và S&P 500 cũng lần lượt chứng kiến tháng tồi tệ nhất trong 3 năm và 7 năm.

Triển vọng giá vàng tuần tới

“Đây là môi trường sợ rủi ro (risk-off) và tôi sẽ không bất ngờ khi thấy sự suy yếu tiếp diễn trong ngắn hạn. Nhiều người đang tháo chạy khỏi chứng khoán và tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn, đó là điều đang đẩy giá vàng đi lên”, chuyên gia phân tích kỹ thuật Fawad Razaqzada của City Index cho biết.

Ông Jim Wyckoff – chuyên gia phân tích kỹ thuật cao cấp tại Kitco.com, cho biết sự suy yếu của thị trường chứng khoán đang nâng đỡ giá vàng, đồng thời kỳ vọng xu hướng này sẽ được duy trì. “Hãy chờ giá vàng tiếp tục đi lên miễn là có biến động trên thị trường”, ông nói.

Chiến lược gia tiền tệ cao cấp Christopher Vecchio của DailyFX.com cũng lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn. “Chúng ta đang thấy thị trường chứng khoán đi xuống cùng lãi suất trái phiếu, đồng nghĩa với lãi suất thực đang giảm, biến vàng thành món đầu tư hấp dẫn. Các nhà giao dịch và nhà đầu tư hãy bắt đầu xem vàng là một loại tài sản dài hạn”, ông Vecchio nhận định.

gia vang tuan toi pho wall lao doc vang thua thang xong len
Kết quả khảo sát triển vọng giá vàng tuần tới. Nguồn: Kitco News.

Thị trường đang đi quá xa, quá nhanh?

Dù nhìn thấy tiềm năng giá vàng lên cao hơn trong ngắn hạn, ông Razaqzada cũng lưu ý nhà đầu tư nên kìm chế sự phấn khích của mình. Ông lý giải, thị trường dường như đã đi quá xa và quá nhanh, đà bán tháo chứng khoán và đà mua vàng có thể không bền vững.

Theo ông Bill Baruch – chủ tịch hãng Blue Line Futures, dù có khả năng giá vàng tiếp tục tăng trong ngắn hạn, ông cảnh báo nhà đầu tư hãy thận trọng ở các ngưỡng giá hiện tại.

“Khi vàng thể hiện điều mà nó được kỳ vọng, đó là lúc tôi lo ngại. Tôi đã mua vàng khi giá quanh ngưỡng 1.200 USD/ounce để chờ đợt tăng này và giờ tôi nhìn thấy sự kháng cự lớn ở phía trước. Tôi nghĩ giờ là lúc chốt lợi nhuận và thoát khỏi thị trường”, ông Baruch cho biết.

Vàng có thể chống chọi đợt tăng lãi suất tháng 12?

Một số chuyên gia phân tích thị trường cảnh báo nhà đầu tư vàng nên thận trọng ở các ngưỡng giá hiện tại là do thị trường có thể sớm bắt đầu chuẩn bị cho đợt tăng lãi suất thứ tư trong năm nay của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tháng 12 tới.

Thông thường, giá vàng có khuynh hướng giảm trước đợt tăng lãi suất do lãi suất trái phiếu tăng và đồng USD mạnh lên. Hiện tại, thị trường đang đặt cược xác suất 67% Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 12. Dù con số này giảm so với 80% hồi tuần trước, mức độ kỳ vọng vẫn đang cao.

Các chuyên gia phân tích hàng hóa của Capital Economics cho biết kỳ vọng Fed tăng lãi suất có thể trở thành nhân tố chi phối chính và đè nặng lên giá vàng tuần tới, sau khi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 10 của Mỹ được công bố vào thứ Sáu.

Bất chấp kỳ vọng lãi suất tăng ở mức cao, ông Vecchio không nghĩ đây là nhân tố chi phối đáng kể trên thị trường vàng. “Các nhà giao dịch đang nhìn vào vàng và biết lãi suất đang đi lên, nhưng Fed đã vạch ra lộ trình lãi suất khá ‘diều hâu’ mà một số người đang cho là không thực tế. Bởi Fed quá ‘diều hâu’, bước đi duy nhất mà giờ họ có thể chọn là ôn hòa”, ông nhận định.

Ngưỡng giá cần theo dõi

Khi động lực vẫn nghiên về vàng, các chuyên gia phân tích cho biết ngưỡng giá quan trọng cần theo dõi trong ngắn hạn là 1.260 USD/ounce, mức đỉnh từng được ghi nhận hồi tháng 7.

“Nếu giá vàng có thể trở lại trên đỉnh tháng 7, tôi nghĩ một lần nữa chúng ta cần xem 1.300 USD/ounce là ngưỡng mục tiêu”, chiến lược gia tiền tệ cao cấp Christopher Vecchio của DailyFX.com nhận định.

Xem thêm

Trường Giang