|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

JETRO: 41% công ty Nhật Bản cân nhắc mở rộng đầu tư vào Việt Nam

07:21 | 17/08/2020
Chia sẻ
Các doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng mở rộng hoạt động kinh doanh vào khu vực Đông Nam Á thay vì Trung Quốc do những căng thẳng leo thang giữa chính quyền Bắc Kinh và Washington.

Hãng tin Kyodo đưa tin, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) công bố kết quả khảo sát rằng ngày càng nhiều công ty Nhật Bản đang có xu hướng mở rộng kinh doanh vào khu vực Đông Nam Á cũng như giảm qui mô hoạt động tại Trung Quốc do tình trạng leo thang căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ.

Trích dẫn một cuộc khảo sát của JETRO được thực hiện vào cuối năm ngoái, JETRO cho biết 41% công ty Nhật Bản đang xem xét mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong ba năm tới, tăng 5,5 điểm % so với một năm trước đó.

JETRO: 41% công ty Nhật Bản cân nhắc mở rộng đầu tư vào Việt Nam - Ảnh 1.

Ảnh minh họa (Nguồn: Honda Việt Nam).

Báo cáo công bố ngày 30/7 của JETRO cũng cho thấy 36,3% người được hỏi đưa ra câu trả lời tương tự cho Thái Lan, tăng 1,5 điểm %, trong khi tỉ lệ ở Trung Quốc là 48,1%, giảm 7,3 điểm %.

Đánh giá của JETRO cho thấy: "Kể từ năm 2018, cuộc đối đầu gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc đã thúc đẩy các công ty Nhật Bản đầu tư vào ASEAN".

"Chênh lệch đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản vào ASEAN và vào Trung Quốc đã mở rộng lên 20,4 tỉ yen (tương đương 191 triệu USD) vào năm 2019, so với năm 2017 là 10,2 tỉ yen", JETRO thông tin.

Một doanh nghiệp sản xuất thép và kim loại màu ở vùng Shikoku, miền tây Nhật Bản, cho biết họ đang có kế hoạch chuyển đường dây mặt hàng xuất khẩu sang Mexico từ Việt Nam, thay vì từ Trung Quốc.

Cuộc khảo sát trên được JETRO thực hiện vào tháng 11 và tháng 12/2019 với sự tham dự của đại diện 9.975 công ty Nhật Bản có công việc kinh doanh ở nước ngoài.

Trong đó, khoảng 80% các công ty Nhật Bản hoạt động ở nước ngoài dự báo rằng doanh số bán hàng của họ sẽ giảm vào năm 2020 so với năm trước do nhu cầu thu hẹp sau đại dịch COVID-19 mới.

Ở châu Á, 91,4% công ty Nhật Bản hoạt động ở Ấn Độ, 89,4% ở Malaysia, 88,4% ở Thái Lan, 85,3% ở Philippines và 84,4% ở Indonesia cũng đưa ra dự báo tương tự về doanh số bán hàng của họ.

Đại dịch COVID-19 thực sự đã làm giảm đáng kể lượng vốn đầu tư Nhật Bản vào thị trường châu Á. Trong 5 tháng đầu năm 2020, đầu tư Nhật Bản vào Indonesia giảm 75% so với cùng kì năm trước, trong khi đối với toàn ASEAN giảm 35,5%.

Minh Hằng