|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Jack Ma: “Chiến tranh sẽ nổ ra nếu thương mại chấm dứt”

16:25 | 07/02/2017
Chia sẻ
Trong chuyến thăm Australia mới đây, ông chủ Alibaba đã cảnh báo toàn cầu hóa suy giảm sẽ khiến cả thế giới gặp rắc rối.
jack ma chien tranh se no ra neu thuong mai cham dut
Tỷ phú Jack Ma trong lần gặp tân Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

“Ai cũng lo ngại về chiến tranh thương mại. Nếu thương mại dừng lại, chiến tranh sẽ nổ ra”, ông phát biểu tại Melbourne - nơi đại gia thương mại điện tử vừa mở trụ sở khu vực Australia và New Zealand. “Nhưng lo lắng không thể giải quyết được vấn đề này. Việc duy nhất anh có thể làm là tham gia vào và tích cực chứng minh rằng thương mại giúp mọi người giao tiếp với nhau”, ông gợi ý.

Ông cũng khẳng định thế giới nên có một nền thương mại công bằng, minh bạch, toàn diện. Hồi tháng 9 năm ngoái, ông từng đưa ra quan điểm này trong một cuộc phỏng vấn với CNN, trước khi Hội nghị G20 diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc.

Cũng trong sự kiện tại Australia, ông cho rằng “Thương mại là trao đổi giá trị và trao đổi văn hóa”. Jack Ma tiết lộ ông tự thấy bản thân có trách nhiệm với việc này, và đã bay hơn 100.000 km trong tháng qua để đẩy mạnh thương mại toàn cầu.

Jack Ma đã có buổi nói chuyện với Thủ tướng Australia - Malcolm Turnbull về việc hợp tác tạo ra một “trung tâm trực tuyến” trong khu vực, nhằm tạo điều kiện cho thương mại điện tử tự do.

“Phần lớn các khu vực mậu dịch tự do trong 20 năm qua được tạo ra cho các công ty lớn”, ông cho biết, “Nếu Australia, New Zealand và các nước khác có thể lập ra khu vực thương mại tự do dưới dạng trung tâm trực tuyến cho các doanh nghiệp nhỏ - với khả năng xử lý 24/24, thuế nhập khẩu hợp lý hơn và kiểm tra ở biên giới nhanh hơn, họ có thể hoạt động như các công ty lớn”.

Tháng trước, Jack Ma đã có cuộc gặp với Tân tổng thống Mỹ - Donald Trump tại tháp Trump (New York, Mỹ) và cho biết có thể giúp Mỹ tạo thêm một triệu việc làm nữa. Ông Trump là người có quan điểm khá khắc nghiệt với toàn cầu hóa. Ông muốn bảo hộ các doanh nghiệp trong nước và chỉ trích các hiệp định thương mại tự do mà Mỹ đang tham gia. Ông cũng đã ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngay trong ngày đầu nhậm chức - 20/1.

Thu Thảo

PLX tăng trần và nhóm dầu khí khởi sắc, VN30-Index giảm hơn 6 điểm
Cổ phiếu nhóm dầu khí trở thành điểm sáng của thị trường phiên sáng nay. Bên cạnh giao dịch khởi sắc của hai ông lớn PLX và GAS, nhiều mã trong ngành cũng thu hút dòng tiền như PVO (+8,5%), BSR (+7,1%), OIL (+6,7%), PVC (+2,4%), PVB (+2,3%), PVS (+1,8%), PVD (+0,8%), PVT (+0,7%), …