|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Đồng minh Mỹ ‘phản pháo’ quyết định đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu

09:31 | 01/06/2018
Chia sẻ
Liên minh Châu Âu (EU), Canada và Mexico ngay lập tức đáp trả Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu lên các đối tác thương mại này.
dong minh my phan phao quyet dinh danh thue nhom thep nhap khau Mỹ tiếp tục tìm cách hạn chế nhập khẩu thép, nhôm từ EU
dong minh my phan phao quyet dinh danh thue nhom thep nhap khau EU công bố danh sách hàng nhập khẩu từ Mỹ có thể chịu mức thuế cao

“Đây chính là chủ nghĩa bảo hộ, không thể nào khác được”, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cho biết, khi các quan chức thương mại EU công bố bản danh sách gồm hàng trăm hàng hóa Mỹ sẽ chịu thuế nhập khẩu trước khi đến tay người tiêu dùng châu Âu.

dong minh my phan phao quyet dinh danh thue nhom thep nhap khau
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker. Nguồn: Getty Images.

Theo hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Market Intelligence, danh sách hàng hóa Mỹ mà EU dự kiến đánh thuế gồm trang sức (kim ngạch 11,46 tỷ USD/năm), rượu Bourbon (737 triệu USD), kính ô tô (686 triệu USD), thiết bị viễn thông (506 triệu USD) và các sản phẩm chăm sóc cá nhân (470 triệu USD).

Canada – đối tác thương mại lớn thứ hai của Mỹ chỉ sau Trung Quốc, trả đũa bằng cách đánh thuế “ăn miếng trả miếng” lên nhôm, thép nhập khẩu từ Mỹ.

Trong buổi họp báo ngày 31/5, Thủ tướng Canada Justin Trudeau mô tả quyết định đánh thuế của chính quyền Tổng thống Donald Trump là “hoàn toàn không chấp nhận được”. Ông Trudeau cho biết việc Nhà Trắng dẫn lý do nhôm, thép nhập khẩu từ Canada gây rủi ro an ninh quốc gia là “vô lý”.

dong minh my phan phao quyet dinh danh thue nhom thep nhap khau
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Nguồn: Chris Wattie/Reuters.

Mexico – đối tác thương mại lớn thứ 3 của Mỹ, cho biết sẽ trừng phạt hàng nhập khẩu từ Mỹ, gồm thịt heo, táo, nho, phô mai và thép tấm. Bộ Kinh tế nước này cho biết các biện pháp trả đũa sẽ vẫn được áp dụng cho đến khi chính phủ Mỹ dỡ bỏ thuế nhôm, thép nhập khẩu.

“Mexico nhấn mạnh thiện chí đàm phán mang tính xây dựng với Mỹ và sự ủng hộ đối với hệ thống thương mại quốc tế cũng như phản đối các biện pháp bảo hộ đơn phương”, Bộ Kinh tế Mexico tuyên bố.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 31/5 cho biết mức thuế 25% đánh lên thép nhập khẩu và 10% lên nhôm nhập khẩu sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6. Tổng thống Donald Trump hồi tháng 3 tuyên bố đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu vào Mỹ nhưng sau đó đã miễn trừ cho một số đối tác thương mại lớn.

Xem thêm

Trường Giang