Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech
Thời gian kí kết: 22/08/1994.
Nơi kí kết: Praha, Czech.
Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech được kí kết với mong muốn tăng cường, đồng thời phát triển hơn nữa các mối quan hệ đó trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi
Việt Nam và Cộng hòa Czech khẳng định sự hài lòng đối với sự phát triển các mối quan hệ kinh tế thương mại từ trước đến nay giữa hai nước.
Việc xuất nhập khẩu hàng hoá và các dịch vụ giữa các chủ thể hai nước sẽ được thực hiện theo các hợp đồng kí kết dựa trên điều khoản của Hiệp định, phù hợp với luật pháp hiện hành ở hai nước và tập quán thương mại quốc tế, trên cơ sở giá cả thị trường thế giới.
Không Bên nào trong các Bên kí kết phải chịu trách nhiệm về những cam kết thương mại của các chủ thể hai nước. Các chủ thể sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về những cam kết đã kí trong hợp đồng và sẽ giải quyết những tranh chấp nếu có.
Với lòng mong muốn tăng cường và mở rộng việc buôn bán giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech, hai nước sẽ ủng hộ và tạo thuận lợi cho việc tham gia các cuộc hội chợ triển lãm thương mại được tổ chức ở nước Bên kia, phục vụ việc mở rộng quan hệ thương mại giữa hai nước.
Việc miễn thuế quan, thuế và các khoản lệ phí khác đối với các vật dụng, thiết bị được sử dụng tạm thời trong các cuộc hội chợ, triển lãm thương mại sẽ được giải quyết theo luật pháp hiện hành của nước chủ nhà.
Ưu đãi tối huệ quốc theo Hiệp định
Các Bên kí kết sẽ dành cho nhau chế độ tối huệ quốc về thuế quan, thuế cũng như về thủ tục hải quan và các thủ tục khác liên quan đến xuất nhập khẩu hàng hoá xuất xứ từ nước Bên kia.
Qui định trên không bao gồm:
- Những ưu đãi và miễn trừ mà một trong các Bên kí kết đã hoặc trong tương lai sẽ dành cho các nước láng giềng của mình, nhằm tạo sự thuận lợi cho mậu dịch biên giới.
- Những ưu đãi và miễn trừ đã được dành, hoặc trong tương lai sẽ được dành cho bất cứ Bên nào trong các bên kí kết có tham gia trong khu vực mậu dịch tự do, hoặc trong liên minh thuế quan.
Quan hệ giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech
Trong hợp tác thương mại giữa hai nước, cơ cấu sản phẩm xuất nhập khẩu mang tính bổ sung rất tốt cho nhau. Trong khi Việt Nam phát triển sản xuất thì Czech có thế mạnh về chế tạo, công nghệ và dịch vụ hỗ trợ.
Cộng hòa Czech hiện đang nằm trong danh sách thị trường xuất khẩu triển vọng của Việt Nam giai đoạn 2010 đến 2020 và ngược lại, Việt Nam cũng được Cộng hòa Czech xem là một trong 12 thị trường hàng đầu có qui mô tương đối lớn tại các quốc gia ASEAN.
Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Cộng hòa Czech gồm máy móc, thiết bị điện, giày dép, hàng may mặc, phụ kiện và một số sản phẩm nông, lâm sản.
Số liệu thống kê mới nhất của Cộng hòa Czech cho biết trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Czech đã tăng hơn 5%, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Czech tăng 8,96% và chiều ngược lại giảm 30%.
Cụ thể, tổng kim ngạch hai chiều đạt 591,14 triệu USD, tăng 5,6% so với 559,81 triệu USD cùng kì năm ngoái.
Trong số đó, Czech nhập khẩu từ Việt Nam đạt trị giá 557,78 triệu USD, tăng 45,85 triệu USD (tương đương 8,96%) so với 511,93 triệu USD cùng kì năm ngoái. Czech xuất khẩu sang Việt Nam hàng hóa trị giá 33,36 triệu USD, giảm 30,33% so với 47,89 triệu USD.
Chi tiết về Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech