Hàng hóa

Thương vụ Việt Nam tại Czech

23:37 | 09/01/2020

Chia sẻ

Czech hiện trong danh sách thị trường xuất khẩu triển vọng của Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020. Ngược lại, Việt Nam cũng được Cộng hòa Czech xem là một trong 12 thị trường hàng đầu có qui mô tương đối lớn tại các quốc gia ASEAN.

1200px-Flag_of_the_Czech_Republic

Quốc kì nước Cộng hòa Czech

Thông tin địa chỉ Thương vụ Việt Nam tại Czech

Địa chỉ: Rašínovo nábřeží 406/38, Praha 2 128 00, the Czech Republic

Điện thoại: (+420) 224 942235

Fax: (+420) 224 942132

Email: cz@moit.gov.vn

Tham tán Thương mại: Bà Nguyễn Thị Hồng Thủy (Kiêm nhiệm Slovakia)

Thông tin cơ bản về quan hệ thương mại giữa Việt Nam – Czech

Hai bên đã kí Hiệp định hợp tác kinh tế ngày 13/9/2005, sau khi đã thỏa thuận chấm dứt hiệu lực của Hiệp định thương mại song phương từ tháng 5/2004 khi Czech gia nhập  Liên minh châu Âu (EU).

Khóa họp Ủy ban Liên Chính phủ Việt – Czech lần thứ V đã diễn ra vào giữa tháng 7/2016 tại Praha, Cộng hòa Czech.

Phía Czech đã thành lập cơ quan xúc tiến thương mại Czechtrade tại TP HCM vào tháng 11/2007, góp phần tăng cường trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp và thúc đẩy hơn nữa hợp tác về kinh tế - thương mại, đầu tư giữa hai nước.

EVFTA vừa được ký kết tại Hà Nội sẽ là điều kiện thúc đẩy phát triển thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU.

Với Cộng hòa Czech, do vị trí ở trung tâm châu Âu, có quan hệ truyền thống tốt đẹp và cơ cấu kinh tế bổ sung cho nền kinh tế Việt Nam, nên sẽ nhiều cơ hội để nâng kim ngạch thương mại hơn nữa.

Đây cũng là cơ hội để Cộng hòa Czech tăng cường xuất khẩu các nhóm mặt hàng thế mạnh sang Việt Nam nhằm cải thiện cán cân thương mại song phương hiện đang nghiêng về phía Việt Nam.

Khi hai hiệp định có hiệu lực sẽ mở ra cơ hội để thúc đẩy việc xuất khẩu hàng hóa sang Việt Nam, dần dần cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.

Các lĩnh vực Cộng hòa Czech muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam là sản xuất ô tô, công nghiệp thực phẩm, dược phẩm, hóa chất, thiết bị điện tử, du lịch…

Theo số liệu thống kê của Phòng Thương mại Czech, năm 2018, kim ngạch thương mại song phương đạt gần 1,2 tỉ USD, trong đó Việt Nam xuất siêu hơn 900 triệu USD.

czech 1

czech 2

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Cộng hòa Czech gồm thiết bị điện tử nghe nhìn, giày dép và sản phẩm từ da, cao suthủy sản, nông sản thực phẩm, chècà phê, thủ công mỹ nghệ, kim khí, nhựa và các sản phẩm từ nhựa… Trong đó, giày dép chiếm tỉ trọng lớn nhất, các mặt hàng thủy hải sản đang có xu hướng tăng nhanh.

Việt Nam nhập từ Cộng hòa Czech các sản phẩm thiết bị năng lượng, nồi hơi, dụng cụ cơ khí, thiết bị ghi âm, ghi hình, âm thanh, màn hình tivi, thiết bị quang ảnh, điện ảnh, dụng cụ phẫu thuật, sản phẩm thủy tinh và pha lê, các sản phẩm nhựa, thiết bị quân sự, hạt giống, dược phẩm, giống cây công nghiệp…

Cộng hòa Czech hiện nằm trong danh sách thị trường xuất khẩu triển vọng  của Việt Nam trong giai đoạn 2010 đến 2020 và ngược lại, Việt Nam cũng được Cộng hòa Czech xem là một trong 12 thị trường hàng đầu có qui mô tương đối lớn tại các quốc gia ASEAN.

N. Lê