|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hơn 1.000 đồng tiền kỹ thuật số 'chết', SEC nói gì?

11:35 | 02/07/2018
Chia sẻ
Theo Cointelegraph, lượng ICO đạt 13,7 tỷ USD vào năm 2018, gấp 2 lần so với thị trường trong cả năm 2017. Theo TechCrunch, những vụ ICO lừa đảo và phá sản cũng đã huy động được 1 tỷ USD trong năm 2017.

Hơn 1.000 dự án tiền kỹ thuật số được xem là “đã chết” tính đến ngày 30/6/2018, theo báo cáo mới nhất từ TechCrunch. Nguồn tin này dựa trên 2 trang web Coinopsy và DeadCoins.

Coinopsy cung cấp bình luận hằng ngày về những đồng tiền kỹ thuật số khác nhau, bao gồm những đồng tiền đã “chết”. Nó định nghĩa một đồng tiền “chết’ có ít nhất 1 trong những đặc tính sau: bị bỏ mặc, lừa đảo, trang web chết, không có nút, không phát hành ví điện tử, không cập nhật xã hội, khối lượng giao dịch thấp hoặc những nhà phát triển đã ra khỏi dự án.

hon 1000 dong tien ky thuat so chet tinh den nay sec noi gi
1000 đồng tiền kỹ thuật số chết tính đến nay

Theo danh sách của Coinopsy, có 247 đồng tiền “chết” vào thời điểm hiện tại. Những đồng tiền này bao gồm cả bitconnect khét tiếng đã đóng cửa vào tháng 1/2018 và được mô tả trên trang web này là “mô hình lừa đảo Ponzi thành công nhất trong giới tiền kỹ thuật số tính đến hiện tại”.

Tương tự, Deadcoins cũng có danh sách dài 830 đồng tiền “chết”. Trong đó có vụ ICO gần nhất của Titianium Blockchain Infrastructure Services bị đóng cửa bởi Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) bởi những hành vi lừa đảo.

Theo công bố của SEC, Titanium kêu gọi được 21 triệu USD từ các nhà đầu tư trong nước và những quốc gia khác. Trong thông cáo này, SEC cảnh báo các nhà đầu tư rằng ICO là một hình thức đầu tư cực kỳ rủi ro:

“Nhận được nhiều trường hợp được coi là có liên quan đến lừa đảo ICO, chúng tôi một lần nữa nhắc nhở các nhà đầu tư đặc biệt cẩn trọng khi xem xét đầu tư những khoản này”.

Cointelegraph đưa tin, lượng ICO chạm mốc 13,7 tỷ USD vào năm 2018, gấp 2 lần so với thị trường trong cả năm 2017. Theo TechCrunch, những vụ ICO lừa đảo và "chết" cũng đã huy động được 1 tỷ USD trong năm 2017.

Hôm 21/6, CEO Nasdaq Adena Friedman cảnh báo rằng các vụ ICO đặt ra rủi ro nghiêm trọng đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, khẳng định rằng những dự án huy động vốn kiểu này gần như không phải vô tình.

Hồi đầu tháng 6, nhà đầu tư mạo hiểm tiền kỹ thuật số John McAfee nói rằng ông sẽ dừng việc quảng cáo ICO bởi những nguy cơ SEC đưa ra.

Thành Nguyên

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.