|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hậu bầu cử, niềm tin tiêu dùng Mỹ lên đỉnh 6 tháng

08:06 | 24/11/2016
Chia sẻ
Niềm tin tiêu dùng tháng 11 cho thấy người tiêu dùng Mỹ đang trở nên lạc quan hơn về tình hình tài chính và nền kinh tế sau khi Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. 
Nhân viên siêu thị kiểm tra một quầy hàng tại siêu thị rau quả Publix Super Markets ở Knoxville, Tennessee tháng 3/2014. Ảnh: Bloomberg

Đại học Michigan vừa công bố chỉ số niềm tin tiêu dùng của họ, với số điểm tăng khá mạnh từ 87,2 hồi tháng 10 lên 93,8 điểm. Trước đó, kết quả sơ bộ tháng 11 đo vào thời điểm chuẩn bị bầu cử là 91,6 điểm. Điểm trung bình của 10 tháng đầu năm là 91.

Theo Bloomberg, sự thay đổi kết quả trước và sau bầu cử cho thấy người Mỹ đang "phấn khởi" với chiến thắng của Donald Trump, với chỉ số niềm tin tăng ở các tầng lớp thu nhập, lứa tuổi và vùng khác nhau. Cùng lúc đó, sự gia tăng điểm này cũng phản ánh sự thật rằng "thời kỳ trăng mật" có thể phai nhạt nếu các điều kiện kinh tế thật sự không được cải thiện, Richard Curtin, giám đốc phụ trách khảo sát của Đại học Michigan nói.

"Tổng thống mới đắc cử Trump dường như rất đề cao tầm quan trọng của 100 ngày đầu tiên nhậm chức. Vấn đề cốt lõi là liệu những chính sách kinh tế của ông có đáp ứng được niềm tin của người tiêu dùng Mỹ", Curtin nói. "Thời kỳ trăng mật có thể ngắn hơn thường lệ do sự quyết liệt của phe phản đối, dù ông Trump đã tỏ ra là một nhà thương thuyết lão luyện".

Ngoài ra, Đại học Michigan còn công bố một số chỉ số khác, đều chung không khí lạc quan hơn trong tháng vừa rồi. Cụ thể, chỉ số về điều kiện hiện tại, đo đạc sự cảm nhận của các cá nhân về tình hình tài chính của họ, lên mức cao nhất trong bốn tháng ở 107,3 điểm, so với mức đáy một năm ở 103,2 điểm hồi tháng trước.

Chỉ số về kỳ vọng 6 tháng tới cũng tăng 8,4 điểm lên 85,2, mức tăng lớn nhất trong vòng bốn năm, trong khi mới một tháng trước đó, điểm số ở đáy hai năm.

Vân Vũ

TOP 10 ngân hàng có tổng thu nhập hoạt động cao nhất quý I/2024
Không phải quán quân lợi nhuận Vietcombank, mà VietinBank, nhà băng lãi cao thứ 4, mới dẫn đầu về tổng thu nhập hoạt động trong quý I/2024.