|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hậu bầu cử, S&P khẳng định lại tín nhiệm Mỹ

16:31 | 10/11/2016
Chia sẻ
Một ngày sau khi Nước Mỹ có Tổng thống mới, hãng đánh giá tín nhiệm Standard & Poor's tái khắng định mức độ tín nhiệm của Mỹ ở mức AA+/A-1+
Một phụ nữ bỏ lá phiếu của mình vào thùng tại một điểm bỏ phiếu ở Norwalk, California hôm 8/11. Ảnh: Reuters

Donald Trump vừa đắc cử Tổng thống Mỹ hôm qua và sẽ chính thức lên nắm quyền từ tháng một năm sau. Đảng Cộng hòa cũng chiến thắng vang dội khi nắm đa số trong Thượng viện, Hạ viện.

"Chúng tôi cho rằng sức mạnh về dài hạn cùng khả năng kiểm soát và cân bằng sẽ hỗ trợ cho việc thực thi chính sách dưới thời chính quyền Trump, bất chấp việc vị Tổng thống mới đắc cử thiếu kinh nghiệm, có thể gây ra sự bất ổn khi đề xuất chính sách", S&P nói trong báo cáo.

Tuy vậy, S&P nói thêm rằng tỷ lệ nợ chính phủ cao cùng tình trạng kém chắc chắn tạo áp lực đối với xếp hạng của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Có những rủi ro đối với sự bất ổn về chính sách và tiềm tàng những sai lầm do chính quyền Trump sắp tới chưa trải qua thử thách, chưa có kinh nghiệm. Nếu những rủi ro này trở thành hiện thực, sẽ có áp lực lên điểm xếp hạng, S&P nói.

Ngược lại, tổ chức này cho biết có thể nâng điểm đánh giá nếu nhìn thấy bằng chứng cho nỗ lực cải thiện chính sách tài chính, chính sách công giúp giảm gánh nặng nợ nần.

Cũng cuối ngày hôm qua, một tố chức đánh giá tín nhiệm khác là Fitch Ratings lên tiếng rằng chiến thắng của ông Trump không ảnh hưởng đến đánh giá AAA/bền vững mà tổ chức này đánh giá.

Còn triển vọng trung hạn đối với uy tín trả nợ công có thể bị ảnh hưởng nếu Tổng thống Trump áp dụng đầy đủ những chính sách tài chính, kinh tế mà ông này từng cam kết, Fitch Ratings nói.

Moody's cũng nhận định chiến thắng của Trump sẽ ảnh hưởng đến một loạt công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Vân Vũ