|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hành trình tới vành móng ngựa của nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN Ninh Văn Quỳnh

07:30 | 02/09/2017
Chia sẻ
Sau năm gắn bó với ngành dầu khí với hành trình thăng tiến trên đường thẳng, ngày 31/8/2017, Phó Tổng Giám đốc PVN Ninh Văn Quỳnh đã bị khởi tố với tội danh "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến đại án OceanBank đang được xét xử.
hanh trinh toi vanh mong ngua cua pho tong giam doc pvn ninh van quynh
Ông Ninh Văn Quỳnh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn PVN (Ảnh: Internet)

Hành trình quan lộ "thẳng băng"

Ông Ninh Văn Quỳnh sinh năm 1958, nguyên quán ở Nam Định, tốt nghiệp cử nhân Kế toán công nghiệp - Đại học Tài chính Kế toán Hà Nội.

Xuất phát điểm là cán bộ kế toán của Đoàn Dầu khí Cửu Long, con đường thăng tiến của ông có vẻ không gặp nhiều trắc trở. Từ chuyên môn Kế toán trong lĩnh vực dầu khí, ông đã được bổ nhiệm đến chức vụ Phó Tổng Giám đốc, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Từ năm 1980 - 1982: Cán bộ Kế toán, Đoàn Dầu khí Cửu Long.

Từ năm 1982 - 1989: Cán bộ Phòng Kế toán, Công ty Địa Vật lý.

Từ năm1989 - 1992: Kế toán trưởng, Công ty PetroVietnam I.

Từ năm 1992 - 1994: Kế toán trưởng, Công ty Giám sát và Phân chia Sản phầm Dầu khí (PVSC).

Từ năm 1994 - 2000: Trưởng phòng Kiểm toán, Công ty Giám sát và Phân chia Sản phầm Dầu khí (PVSC).

Từ năm 2000: Trưởng phòng Kế hoạch Thương mại, Công ty Giám sát và Phân chia Sản phầm Dầu khí (PVSC).

Từ năm 2000 - 2005: Phó Trưởng Ban Kiểm toán nội bộ, Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam.

Từ năm 2005 - 2008: Phó Trưởng ban Tài chính - Kiểm toán, Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam.

Từ năm 2008 - 2014: Kế toán trưởng, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Từ 2/2014 đến nay: Phó Tổng Giám đốc, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

hanh trinh toi vanh mong ngua cua pho tong giam doc pvn ninh van quynh
Ban Tổng Giám đốc của PVN thời điểm ông Quỳnh được bổ nhiệm (Nguồn: PVN)

Ngày 3/3/2014, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức buổi lễ công bố quyết định của Hội đồng Thành viên về việc bổ nhiệm ông Ninh Văn Quỳnh giữ chức Phó tổng giám đốc PVN. Ông Quỳnh giữ chức vụ này cho đến khi bị khởi tố, bắt tạm giam vào ngày 1/9.

Nhiều lần nhận tiền từ OceanBank

Trong khoảng thời gian ông Ninh Văn Quỳnh giữ chức kế toán trưởng của PVN (từ năm 2008 - 2014) cũng là thời điểm ông Nguyễn Xuân Sơn làm đại diện phần vốn góp của Tập đoàn tại OceanBank (6/12/2010 - 8/4/2011).

Trả lời trong phiên xét xử ngày 31/8, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã khai nhiều lần chi cho ông Ninh Văn Quỳnh khoảng từ 30 - 40 tỷ. Việc đưa tiền không theo quy luật nào và cứ 2 - 3 tháng một lần. Về khoản tiền chi cho lãnh đạo Tập đoàn đều chi qua đầu mối là ông Ninh Văn Quỳnh.

Trong phiên ngày 1/9, ông Sơn tiếp tục khẳng định là đã nhận tiền của Hà Văn Thắm để chăm sóc khách hàng đối với PVN và chuyển cho Ninh Văn Quỳnh với tổng số tiền theo bị cáo Nguyễn Xuân Thắng khai là khoảng 183 tỷ đồng. Ông Thắng - nguyên PGĐ Khối khách hàng lớn và Đối tác chiến lược OceanBank là em họ của Nguyễn Xuân Sơn và là người trực tiếp giao và nhận tiền cho Sơn.

Mâu thuẫn trong công việc với Nguyễn Xuân Sơn tại PVN

hanh trinh toi vanh mong ngua cua pho tong giam doc pvn ninh van quynh
Ông Ninh Văn Quỳnh tại phiên xét xử ngày 2/3/2017 (Ảnh: Nhật Anh)

Ngày 2/3/2017, trả lời các câu hỏi của tòa, ông Quỳnh cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 2010 - 2013, ông này giữ chức kế toán trưởng của PVN. Thời điểm đó, tổng số tiền gửi của PVN tại Oceanbank vào năm 2011 khoảng 11.000 tỷ đồng.

Việc góp vốn theo từng thời kỳ giữ mức 20% cổ phần tại OceanBank . Việc sử dụng vốn của PVN được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền và PVN cũng có nghị quyết liên quan vấn đề này. Và theo ông Quỳnh, khi gửi tiền vào Oceanbank, phía PVN không chịu bất kỳ áp lực nào và phía PVN cũng chưa bao giờ nhận tiền “chăm sóc khách hàng” từ Oceanbank.

Ông Quỳnh khẳng định chưa bao giờ nhận tiền chăm sóc khách hàng cũng như chưa từng nhận tiền mà chỉ có một số lần nhận quà cáp, áo sơ mi, chai rượu ngoại từ Ngân hàng Đại Dương.

Nói về mối quan hệ với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, ông Quỳnh trình bày có mâu thuẫn và cảnh giác với nhau trong công việc.

Lý giải về việc này, ông Quỳnh nói vào năm 2010, PVN bổ nhiệm Phó TGĐ thay ông Nguyễn Ngọc Sự thì ông Quỳnh và bị cáo Sơn đều được giới thiệu lên làm chức danh này. Về năng lực và uy tín ông Quỳnh khẳng định hơn bị cáo Sơn nhưng bị cáo Sơn vẫn được bổ nhiệm.

Ông Quỳnh cho biết, vào năm 2014, bị cáo Sơn được bổ nhiệm làm Phó TGĐ PVN. Theo ông Quỳnh, khi bị cáo Sơn lên làm Phó TGĐ thì rất coi thường ông

Ngày 31/8/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự; khởi tố bị can 5 đối tượng về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, được quy định tại Điều 165 - Bộ luật hình sự đối với: Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh, Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm và Vũ Khánh Trường.

Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã xác định những cá nhân này đã có hành vi Cố ý làm trái gây thiệt hại 800 tỷ đồng trong việc PVN góp vốn điều lệ vào OceanBank. Việc góp 800 tỷ của PVN vào OceanBank là khoản đầu tư không hiệu quả dẫn đến mất trắng số tiền này khi Ocean Bank được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng.

Đại diện phần vốn góp của PVN tại OceanBank từ ngày 6/12/2010 đến ngày 10/5/2011 là ông Nguyễn Xuân Sơn. Từ vị trí Tổng giám đốc OceanBank, Nguyễn Xuân Sơn được điều chuyển, bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc PVN từ cuối năm 2010 rồi lên tới chức Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vào năm 2014.

Trúc Minh