|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Hai quỹ đầu tư liên quan tới chính phủ Trung Quốc âm thầm bán hết toàn bộ danh mục, nhà đầu tư lo lắng

12:12 | 25/10/2018
Chia sẻ
Cụ thể, hai quỹ CM Fengqing Flexible Allocation và E Fund Ruihui Flexible bán tháo toàn danh mục, giảm quy mô tài sản từ 4,5 tỉ USD trong tháng 6 xuống còn 43 triệu USD vào cuối quý III/2018 và không nắm giữ bất kì cổ phiếu nào. 
hai quy dau tu lien quan toi chinh phu trung quoc am tham ban het toan bo danh muc nha dau tu lo lang Tiềm ẩn nguy cơ giải chấp 613 tỉ USD cổ phiếu khi thị trường chứng khoán Trung Quốc bị bán tháo

Mới đây, hai quỹ liên quan đến chính phủ Trung Quốc đã bán tất cả cổ phiếu và trái phiếu nắm giữ trong quý III/2018 mà không đưa ra lý do giải thích nào để giúp các nhà đầu tư tiên đoán được tình hình bất ổn của thị trường tài chính tại quốc gia này.

Được biết, theo số liệu từ báo cáo quý công bố ngày 24/10, hai quỹ CM Fengqing Flexible Allocation và E Fund Ruihui Flexible đã rút vốn, giảm quy mô tài sản từ 31,4 tỉ nhân dân tệ (tương đương 4,5 tỉ USD) thời điểm cuối tháng 6 xuống còn 296 triệu NDT (43 triệu USD) vào cuối quý III/2018. Tài sản nắm giữ còn lại của quỹ là tiền gửi ngân hàng và các tài sản không xác định khác. Thông tin thêm, cả hai quỹ cho biết 99% chứng chỉ quỹ của họ được mua lại trong thời gian này, tuy nhiên hai quỹ không cung cấp thông tin chi tiết về ai đã rút tiền và lý do tại sao. Hai quỹ này được truyền thông Trung Quốc miêu tả là lực lượng tham gia đợt giải cứu thị trường chứng khoán năm 2015.

Sự quan tâm đối với các quỹ đầu tư liên quan đến nhà nước tăng lên trong những tuần gần đây khi các nhà đầu tư cố gắng đánh giá xem chính phủ Trung Quốc sẽ phản ứng thế nào đối với làn sóng bán tháo cổ phiếu lớn nhất kể từ năm 2015. Ba năm trước đây, những quỹ trong nhóm quỹ đầu tư nhà nước đã bơm hàng tỉ USD vào cổ phiếu để làm trụ đỡ cho thị trường nhưng năm nay, cơ quan quản lý tiếp cận vấn đề một cách chừng mực hơn. Các quỹ đã tập trung chủ yếu vào việc hỗ trợ các công ty nâng cao sự tiếp cận tài chính, không còn việc giải cứu toàn diện thị trường nữa.

Theo ông Liu Wu, chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Phát triển Trung Quốc nhận định, vì các quỹ công bố thông tin không đầy đủ nên khó đánh giá rõ ràng liệu động thái rút vốn của hai quỹ này có đồng nghĩa với việc chính phủ Trung Quốc có rút vốn ròng khỏi thị trường chứng khoán hay không. Một phần hoặc tất cả nguồn tiền trên có thể được luân chuyển qua các quỹ đầu tư khác.

“Dòng tiền ra rút ra từ hai quỹ trên có thể là dấu hiệu điều chỉnh chiến lược đầu tư của nhóm quỹ đầu tư nhà nước. Tuy nhiên, nó không có nghĩa rằng các nhóm quỹ này thoát khỏi thị trường chứng khoán. Một khả năng được đưa ra là các quỹ quốc gia có thể định hướng tới việc giảm rủi ro trong mảng quỹ tương hỗ để phân bổ nguồn vốn tốt hơn”, ông Liu nhận định.

hai quy dau tu lien quan toi chinh phu trung quoc am tham ban het toan bo danh muc nha dau tu lo lang
Diễn biến chỉ số Shanghai Composite. Nguồn: Bloomberg

Trong báo cáo của quỹ không đề cập đến việc thanh lý nên giá trị còn lại sẽ có hiệu lực tại thời điểm chấm dứt hợp đồng theo quy định của Trung Quốc. Bên cạnh đó, báo cáo cũng cho thấy hai quỹ đều không nắm giữ bất kì cổ phiếu nào vào cuối kì.

Theo Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc, hai quỹ này nằm trong số 5 quỹ được thành lập với nguồn vốn của chính phủ vào mùa hè năm 2015 nhằm giải cứu thị trường “bốc hơi” 5.000 tỉ USD vốn hóa.

Tính từ cuối tháng 9, chỉ số Shanghai Composite đã giảm 8%, chạm mức thấp trong 4 năm trở lại đây. Việc suy giảm này là hệ quả của căng thẳng thương mại, giảm tăng trưởng kinh kế và làn sóng giải chấp tài khoản của các nhà đầu tư. Cuối tuần vừa qua, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã cam kết sẽ hỗ trợ “vững chắc” cho các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, còn các sàn giao dịch chứng khoán đảm bảo giúp quản lý rủi ro liên quan đến các cổ phiếu bị cầm cố. Mặt khác, Chính phủ cũng đã đưa ra kế hoạch cắt giảm thuế thu nhập cá nhân.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc phiên hôm qua 24/10 giao dịch với biên độ rộng, có thời điểm tăng đến 1,8% và đóng cửa với mức tăng 0,33%. Tuy nhiên, thị trường tại quốc gia này tiếp tục chịu áp lực lớn sau khi thị trường chứng khoán Mỹ có một phiên giảm điểm mạnh đêm qua.

Cụ thể, chỉ số Dow Jones giảm 608,01 điểm còn 24.583,42 điểm, qua đó đánh mất toàn bộ thành quả tăng trưởng của năm 2018. Chỉ số S&P 500 mất 3,1%, còn 2.656,1 điểm - cũng là mức điểm thấp hơn so với thời điểm đầu năm. Chỉ số Nasdaq giảm 4,4% còn 7.108,4 điểm và chính thức bước vào giai đoạn điều chỉnh (giảm trên 10% từ đỉnh) với các cổ phiếu Facebook, Amazon, Netflix và Alphabet cùng chìm trong sắc đỏ.

Xem thêm

Ánh Hường