|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Tiềm ẩn nguy cơ giải chấp 613 tỉ USD cổ phiếu khi thị trường chứng khoán Trung Quốc bị bán tháo

11:07 | 17/10/2018
Chia sẻ
Đợt bán tháo gần đây trên thị trường chứng khoán Trung Quốc đang khiến các nhà đầu tư lo ngại về số cổ phiếu trị giá 613 tỉ USD đang được dùng làm tài khoản thế chấp.
tiem an nguy co giai chap 613 ti usd co phieu khi thi truong chung khoan trung quoc bi ban thao PYN Elite Fund: Xu hướng tăng mới của thị trường chứng khoán Việt Nam đang được châm ngòi

Cổ đông sáng lập và cổ đông lớn của các công ty tại Trung Quốc thường dùng cổ phiếu mà mình sở hữu làm tài sản thế chấp để vay tiền. Đây là một kênh huy động vốn khá phổ biến trong những năm gần đây.

Nhưng nhìn vào sự sụt giảm của thị trường chứng khoán thời gian vừa qua với chỉ số sàn Thẩm Quyến mất 34% giá trị so với đầu năm, nhiều người bắt đầu lo ngại số cổ phiếu kia có thể bị đem ra bán giải chấp, khiến thị trường càng thêm giảm sâu.

Từ đầu tháng 6 đến nay, ít nhất 35 công ty có cổ phiếu thế chấp đã bị các công ty chứng khoán bán giải chấp, trong khi suốt 5 tháng đầu năm số các công ty chỉ là 10.

Kết phiên giao dịch thứ Hai tuần này, có thêm ít nhất hai công ty nữa thông báo cổ phiếu công ty mình có nguy cơ bị bán giải chấp, trong đó có Jilin Zixin Pharmaceutical Industrial khi cổ phiếu công ty này giảm kịch sàn 10% trong phiên.

Ông Yang Hai, chuyên viên phân tích của công ty chứng khoán Kaiyuan, nhận định: “Hiện đang có một cuộc khủng hoảng thanh khoản trên thị trường chứng khoán, và những cổ phiếu bị thế chấp đang là một nguy cơ đáng báo động. Nếu không có chính sách thực sự nào để giải quyết hàng loạt vấn đề của thị trường, sẽ không có ai sẵn sàng chấp nhận rủi ro”.

Theo tính toán của Bloomberg sử dụng số liệu của Trung tâm lưu ký chứng khoán Trung Quốc và công ty thanh toán bù trừ (Clearing Corp), giá trị cổ phiếu bị thế chấp tại Trung Quốc hiện nay là 4.240 tỉ nhân dân tệ, tương đương 613 tỉ USD, chiếm 11% vốn hóa của toàn thị trường.

Bán giải chấp nằm trong bản danh sách dài liệt kê những vấn đề mà các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán 5.300 tỉ USD của Trung Quốc đang phải đối mặt, như: căng thẳng thương mại với Mỹ, nhu cầu nội địa giảm và đồng NDT lên giá.

Một dấu hiệu cho thấy tâm lý bi quan của thị trường là việc dư nợ vay ký quỹ đang ở mức thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây.

tiem an nguy co giai chap 613 ti usd co phieu khi thi truong chung khoan trung quoc bi ban thao
Dư nợ vay ký quỹ (đường màu trắng, nghìn tỉ NDT) và chỉ số chứng khoán Thẩm Quyến (đường màu xanh) đang ở mức thấp nhất 4 năm trở lại đây. Nguồn: Bloomberg.

Chính phủ Trung Quốc đã ban hành một số chính sách nhằm hạn chế bán giải chấp nhưng những nỗ lực làm chậm lại đợt bán tháo 3.000 tỉ USD năm nay đã thất bại.

Theo thông tin của Bloomberg hồi tháng 6, các công ty chứng khoán được yêu cầu phải có sự chấp thuận của chính phủ trước khi bán giải chấp cổ phiếu, còn cơ quan quản lý tài chính đứng đầu quốc gia này hồi tháng 8 vừa qua cho biết đang theo dõi chặt chẽ việc dùng cổ phiếu làm tài sản bảo đảm.

Tuy nhiên ngay cả cuộc gặp giữa lãnh đạo cơ quan quản lý chứng khoán và nhà đầu tư cuối tuần vừa qua cũng không giúp gia tăng lòng tin vào thị trường. Chỉ số Shanghai Composite giảm 2,3% trong 2 ngày xuống mức thấp nhất 4 năm gần đây.

Các cổ phiếu tại trung tâm công nghệ Thẩm Quyến bị thiệt hại nặng nề nhất. Chỉ số chứng khoán của thành phố này đang có nguy cơ giảm điểm mạnh nhất kể từ 2008 trở lại đây, và khoảng 1/5 trong số hơn 2.000 cổ phiếu trên sàn này đã mất ít nhất 50% giá trị so với đầu năm.

Ông Shen Bifan, giám đốc chiến lược tại Shenzhen Spruces Capital Management Co., nhận xét: “Rủi ro đến từ các cổ phiếu bị thế chấp sẽ tiếp tục tăng lên nếu thị trường cứ đi xuống. Các cổ đông lớn thường có xu hướng tăng giá trị tài sản bảo đảm để tránh bị bán giải chấp. Nhưng vấn đề là một số người đi vay đã thế chấp tất cả những gì mình có”.

Xem thêm

Kiên Dương