|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Lo ngại chứng khoán toàn cầu đạt đỉnh, công ty quản lý tài sản hàng đầu Trung Quốc muốn bán cổ phiếu ‘càng sớm càng tốt’

09:55 | 24/10/2018
Chia sẻ
China Everbright Ltd. hiện là một trong những công ty quản lý tài sản lớn nhất Trung Quốc với giá trị danh mục đầu tư khoảng 18 tỉ USD. Thông tin mới đây, công ty đang lên kế hoạch bán ra cổ phiếu do lo ngại định giá chứng khoán trên toàn cầu đã đạt đỉnh.
lo ngai chung khoan toan cau dat dinh cong ty quan ly tai san hang dau trung quoc muon ban co phieu cang som cang tot Giới chức Trung Quốc đồng loạt lên tiếng trấn an thị trường chứng khoán

China Everbright kế hoạch bán cổ phiếu “càng sớm càng tốt”

Tại buổi phỏng vấn ở Hàng Châu hôm qua, Giám đốc Điều hành của China Everbright, ông Chen Shuang cho biết, khoảng 20 đến 30 công ty trong danh mục đầu tư trên toàn thế giới của China Everbright đã ở thời điểm hợp lý để thoái vốn sau khi các công ty đó phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Mặc dù không chỉ rõ những cổ phiếu nào mà Everbright dự kiến bán ra, nhưng ông Chen cho biết công ty đang có kế hoạch bán cổ phiếu “càng sớm càng tốt”.

lo ngai chung khoan toan cau dat dinh cong ty quan ly tai san hang dau trung quoc muon ban co phieu cang som cang tot
Ông Chen Shuang, Giám đốc điều hành của China Everbright,

Bên cạnh đó, ông Chen cho biết thêm “Chúng tôi sẽ chủ động xử lý tài sản và thận trọng với các khoản đầu tư mới”.

Đáng chú ý, theo nhận định của ông Chen, “Thị trường toàn cầu bao gồm Hoa kỳ đã đạt đến đỉnh điểm. Chúng ta nên chuẩn bị cho một chu kì khủng hoảng tài chính tiếp theo”.

Được biết, China Everbright đã đầu tư vào hơn 300 công ty trên toàn thế giới, và đang phải chịu tác động tiêu cực của nhiều thị trường trong thời gian gần đây.

Về mặt kĩ thuật, chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương đang tiến đến xu hướng của thị trường giảm (bear market) trong bối cảnh căng thẳng chính trị, và xem xét lại về lạc quan đối với chứng khoán Mỹ cũng như sự suy giảm về lợi nhuận và tốc độ tăng trưởng kinh tế.

lo ngai chung khoan toan cau dat dinh cong ty quan ly tai san hang dau trung quoc muon ban co phieu cang som cang tot
Diễn biến chỉ số MSCI Châu Á Thái Bình Dương. Nguồn: Bloomberg

Cam kết từ những người đứng đầu thị trường tài chính Trung Quốc giúp thị trường hồi phục ngắn hạn

Những bình luận và chia sẻ của Giám đốc điều hành China Everbright được đưa ra trong bối cảnh, người đứng đầu thị trường tài chính tại Trung Quốc và Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã đưa ra cam kết về tăng cường hỗ trợ cho các công ty tư nhân và thị trường. Cụ thể, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) Dịch Cương, Chủ tịch Ủy ban Điều tiết ngân hàng và bảo hiểm Trung Quốc Guo Shuqing, và Chủ tịch Ủy ban Điều tiết chứng khoán Trung Quốc Liu Shiyu sáng ngày thứ Sáu tuần trước lần lượt hứa sẽ có các biện pháp nhằm giảm bớt sức ép tài chính đối với các công ty.

Những phát ngôn từ phía chính phủ Trung Quốc đã giúp thị trường chứng khoán có những phiên hồi phục ngắn hạn. Phiên giao dịch 22/10, chỉ số Shanghai composite tăng 4,1%, đóng cửa tại mức 2.654,88 điểm. Shenzhen composite tăng 4,9% đóng cửa ở mức 1.325,73 điểm. Đây là phiên tăng điểm mạnh nhất của thị trường chứng khoán Trung Quốc trong 3 năm trở lại đây.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch hôm qua (23/10), Chỉ số Shanghai composite giảm 2,26% đóng cửa ở mức 2.594,83 điểm trong khi Shenzen composite giảm 1,92% xuống 1.300,29 điểm. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 806,6 điểm (3%) trong phiên giao dịch chiều.

Nhà nghiên cứu chiến lược tại DBS Group cho biết: “Sự phục hồi 4,1% trong phiên 22/10 của Shanghai Composite có thể là cú nảy của chú mèo chết.”

Khó gây quỹ tại Trung Quốc, China Everbright đang chủ yếu huy động vốn nước ngoài

Ngoài ra, chia sẻ thêm về dòng vốn của China Everbright, ông Chen cũng cho biết China Everbright đã gây quỹ nhiều hơn ở nước ngoài sau khi việc huy động vốn tại Trung Quốc ngày càng khó khăn. Những quy định mới về ngành quản lý tài sản làm giảm sự tăng trưởng trong tỷ lệ gây quỹ đầu tư vốn tư nhân xuống còn 8% trong năm nay, thấp hơn so với tỷ lệ tăng trung bình hằng năm là 20% trong 5 năm qua.

“Hầu hết dòng vốn mới của chúng tôi trong năm nay đều được huy động từ nước ngoài”, Chen cho biết.

Trong danh mục của công ty thành viên của China Everbright đang niêm yết tại Hong Kong có cổ phiếu của hai công ty đã IPO và niêm yết tại Mỹ. Cụ thể, một công ty có tên là NIO Inc., hoạt động trong lĩnh vực sản xuất ô tô điện và công ty iQiyi Inc., đơn vị cung cấp dịch vụ xem video trực tuyến tương tự như Netflix.

Xem thêm

Phan Quân