|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hà Văn Thắm nêu 3 vấn đề lớn của phiên tòa sơ thẩm

14:25 | 02/05/2018
Chia sẻ
Bị cáo Hà Văn Thắm đề nghị HĐXX chuyển đổi tội tham ô, lạm dụng sang tội cố ý làm trái, nếu HĐXX thấy bị cáo vẫn phạm tội thì xin HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ của bị cáo, tuyên bị cáo không chung thân…
ha van tham neu 3 van de lon cua phien toa so tham Cựu nữ tướng OceanBank và các TGĐ chi nhánh dưới thời Hà Văn Thắm nói gì trước kết luận của VKS
ha van tham neu 3 van de lon cua phien toa so tham [LIVE] Xét xử Hà Văn Thắm sáng 26/4: 'Tòa sơ thẩm tuyên Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn tội tham ô và lạm dụng là có căn cứ'

Hà Văn Thắm yêu cầu xem xét 6 tình tiết giảm nhẹ

Sáng ngày 2/5, phiên tòa xét xử bị cáo Hà Văn Thắm cùng 30 đồng phạm tiếp tục sau kỳ nghỉ lễ. Hội đồng xét xử quay lại phần xét hỏi để làm rõ thêm tình tiết giảm nhẹ của một số bị cáo.

Tại phần xét hỏi bị cáo Hà Văn thắm, bị cáo cho biết mình có nhiều công lao đóng góp cho xã hội, nhưng phiên sơ thẩm không được ghi nhận. Bị cáo cũng đề nghị HĐXX xem xét 6 tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo đã nêu trước đó.

ha van tham neu 3 van de lon cua phien toa so tham
Bị cáo Hà Văn Thắm tại phiên tòa phúc thẩm

Về hành vi liên quan tới tham ô và chiếm đoạt thì xuất phát từ chi lãi ngoài. Hành vi của bị cáo chi lãi ngoài rất khó khăn, bị cáo cũng hiểu hoàn cảnh phạm tội rất quan trọng.

Mặc dù hành vi khởi tố trước khi Bộ luật hình sự bỏ, tuy nhiên bị cáo mong HĐXX xem xét cho bị cáo đây là tình tiết giảm nhẹ.

Bị cáo Thắm cũng cho biết, mình là người chủ động lôi hết cổ phiếu ra để niêm phong, nếu như phải bồi thường dân sự thì cũng đưa ra.

Về dân sự, bị cáo đưa ra 5 tình tiết có chi ra 256 tỷ đồng, nếu VKS không xem xét cho bị cáo thì mâu thuẫn bởi chỉ có hơn 1.300 tỷ đồng chi ra. Hiện ở OceanBank cũng còn 1.319 tỷ trích lập dự phòng. Nếu như VKS, bị cáo thắm cho rằng HĐXX nói là chi 1.576 tỷ là không đúng.

"Hơn 100 tỷ chi cho khách hàng qua Minh Thu, bị cáo biết là cơ quan điều tra đang khởi tố, xảy ra sau phiên sơ thẩm, xin HĐXX tách số tiền chi cho 3 công ty này ra để chờ kết quả của cơ quan điều tra để quyết định sau.

Có 105 tỷ đồng mà bị cáo Chính - nguyên kế toán trưởng Vinashin cũng đã nhận. Tại VKS, nguyên đơn dân sự cũng đề nghị tách phần này ra. 146 tỷ đồng, số tiền mà nhiều cá nhân sử dụng chi ra, cơ quan điều tra cũng xác nhận đây không liên quan nên đề nghị HĐXX tách ra.

OceanBank ra công văn yêu cầu không được thu lại tiền của khách hàng mà đang chờ cơ quan điều tra. Bị cáo thấy nó là bằng chứng rõ ràng là thu hồi được chứ không phải không thu hồi được."

Hà Văn Thắm nêu 3 vấn đề lớn của bản án sơ thẩm

Bị cáo nêu biết các luật sư của bị cáo Sơn trình bày nhiều việc liên quan tới tài sản chi ra có phải là thiệt hại của PVN hay không. Tập đoàn dầu khí, kế toán đưa ra khoản phải thu là 49 tỷ đồng và 800 tỷ, Thắm cho rằng như thế không đúng.

Sau đó, Hà Văn Thắm xin tự bào chữa: "Qua các thông tin đại chúng, bị cáo biết đây là đại án, được nhà nước quan tâm. Lãnh đạo đảng nhà nước có chỉ đạo là phải xử lý nghiêm, đúng người đúng tội… Cho nên, bị cáo mong VKS, HĐXX xem xét, đúng ra là tội cố ý. Số tiền 1.576 tỷ có phải thiệt hại hay không?"

Bị cáo Thắm cho rằng bản án sơ thẩm có 3 vấn đề lớn. "Phiên sơ thẩm sử dụng đúng 1 động cơ mục đích của bị cáo mà kết tội cho bị cáo 3 tội danh. Bị cáo hiểu rằng mục đích động cơ của bị cáo đã được VKS làm rất rõ, mục đích vụ lợi của Hà Văn Thắm khi chuyển cho Sơn là thu hút tiền gửi của PVN vào OceanBank. Nhưng với mục đích như vậy, bị cáo lại bị nói là gây thiệt hại."

Thắm cho rằng, việc mình bị cáo buộc giúp sức Sơn chiếm đoạt, mâu thuẫn với động cơ vụ lợi. Nếu bị Sơn chiếm đoạt 1 phần thì làm giảm niềm tin của PVN, giảm việc thu hút vốn.

Thứ hai, trong bản án sơ thẩm, có nhiều vấn đề bất công. Một là giữa các bị cáo với nhau, Nguyễn Văn Thắng và Lê Thị Thu Thủy đưa tiền cho Sơn bị kết là cố ý. Bị cáo Thắm thấy là đúng và mong HĐXX xem xét cho bị cáo vấn đề này. Hai là không công bằng với những khách hàng hợp tác trả lại với những khách hàng không trả lời. Nếu kết luận không thu được thì quy kết cho bị cáo phải chịu trách nhiệm chung với 2 bị cáo khác thì không công bằng, Thắm cho rằng thay vì đòi bị cáo thì hãy thu hồi lại của khách hàng.

Không công bằng giữa cổ đông và cổ đông. Nếu như PVN được 49 tỷ thì các cổ đông khác dù lớn hay nhỏ cũng phải được công bằng. VKS nói không đồng ý với đơn kháng cáo của các cổ đông thì BC thấy là như thế mâu thuẫn, trừ khi VKS có cớ sở xác định là cổ đông Nhà nước có ưu đãi khác.

Thứ ba, bản án sơ thẩm không thực hiện được mục tiêu răn đe, thượng tôn pháp luật. Ở hành vi cố ý làm trái thì có 44 bị cáo với hơn 50 ngàn khách hàng. Bản án nói khách hàng là người chủ động đòi chi lãi suất vượt trần. Họ nhận tiền sai quy định mà không phải bồi hoàn thì không còn tính răn đe nữa. Theo bị cáo Thắm, những người hưởng lợi thì phải trả lại tiền thì mới có tính răn đe…

Liên quan tới kết luận khối tài sản của OceanBank có 20% của dầu khí, nó sẽ phát sinh nhiều quyền lợi không tốt đối với OceanBank nói chung và các ngân hàng.

Từ những lý luận trên, Thắm đề nghị HĐXX chuyển đổi tội tham ô, lạm dụng sang tội cố ý làm trái, Nếu HĐXX thấy bị cáo vẫn phạm tội thì xin HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ của bị cáo, tuyên bị cáo không chung thân…

Tại tòa, Thắm cũng xin đại diện VKS làm rõ những vấn đề: "Tại sao bị cáo không được hưởng tình tiết giảm nhẹ nào trong 6 tình tiết trên. Giảm 256 tỷ cho hành vi thiệt hại; xin tách các khoản tiền chưa được làm rõ; làm rõ mâu thuẫn vụ lợi của bị cáo tại kết luận là gây thiệt hại cho OceanBankac mà quan điểm của bị cáo thiệt hại là phi vật chất; quan điểm của bị cáo là thu được tiền thiệt hại và bồi hoàn là khách hàng."

Triệu tập nguyên Phó TGĐ OceanBank Trần Thanh Quang, 14h chiều có mặt

Trước đó, phiên tòa bắt đầu với bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, bị cáo cho biết mình nhận chỉ đạo trực tiếp từ Phó TGĐ Trần Thanh Quang.

Cụ thể bị cáo Trang cho biết, tất cả công việc bị cáo đều báo cáo Quang và nhận chỉ đạo từ anh Quang.

Khi được HĐXX hỏi nhận xét về vài trò của ông Quang với thiệt hại tại OceanBank, bị cáo Trang trả lời không biết, Quang trực tiếp điều hành tất cả các khối do mình phụ trách.

Tương tự, cả bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba và bị cáo Vũ Thị Thùy Dương đều khai nhận sự chỉ đạo của Trần Thanh Quang.

Nhận xét về vấn đề này, HĐXX cho rằng, nếu ai đó nói là không công bằng thì cũng phải nghiên cứu bởi lẽ giám đốc khối bị đưa ra xét xử mà giám đốc chỉ đạo lại đứng ngoài. HĐXX cho biết sẽ xem xét tình huống này.

Ý kiến đại diện VKS đề nghị HĐXX triệu tập Trần Thanh Quang đến tòa.

Để làm rõ hành vi, vai trò của Trần Thanh Quang, HĐXX yêu cầu tổ thư ký ngay sáng nay phối hợp với công an triệu tập Trần Thanh Quang tới tòa đúng 14h chiều nay.

Đông A