|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Grab sắp được bơm 2 tỉ đô la để cạnh tranh với Uber

16:10 | 16/07/2017
Chia sẻ
Công ty kinh doanh dịch vụ gọi xe Grab (Singapore) sắp được nhận khoản đầu tư lên đến 2 tỉ đô la Mỹ. Nguồn tài chính mới này có thể giúp Grab tăng sức mạnh cạnh tranh với Uber, đối thủ lớn nhất của họ trên thị trường gọi xe qua smartphone ở Đông Nam Á. 
grab sap duoc bom 2 ti do la de canh tranh voi uber
Xe taxi của Grab ở Singapore. Ảnh: Bloomberg.

Tờ Wall Street Journal ngày 14-7 dẫn các nguồn tin cho biết Grab đang huy động khoảng 2 tỉ đô la Mỹ từ tập đoàn viễn thông và internet SoftBank (Nhật) và công ty kinh doanh dịch vụ gọi xe Didi Chuxing (Trung Quốc). Các nguồn tin nói dự kiến thương vụ đầu tư này sẽ hoàn tất trong vài tuần tới và sẽ nâng mức định giá của Grab lên hơn 5 tỉ đô la Mỹ, đưa Grab trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Grab được thành lập vào năm 2012 và cho đến nay, công ty này đã mở rộng mạng lưới hoạt động ra 65 thành phố ở 7 nước Đông Nam Á gồm Malaysia, Indonesia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Uber đã chi hàng tỉ đô la để mở rộng thị trường hoạt động ra hơn 70 nước nhưng đang vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt với các đối thủ có mối quan hệ địa phương và nguồn lực tài chính dồi dào. Năm ngoái, Uber buộc phải bán mảng kinh doanh ở Trung Quốc cho Didi Chuxing để đổi lấy 20% cổ phần ở công ty này. Hôm 13-7, Uber thông báo sáp nhập chi nhánh của Uber tại Nga vào Yandex.Taxi, công ty kinh doanh dịch vụ gọi xe lớn nhất của Nga.

Các nhà đầu tư ban đầu của Grab bao gồm Quỹ đầu tư mạo hiểm GGV Capital (Mỹ) và Quỹ đầu tư Hillhouse Capital Group (Trung Quốc). Năm 2014, Grab nhận được khoản đầu tư 250 triệu đô la Mỹ từ tập đoàn SoftBank. Năm ngoái, một nhóm đầu tư dẫn đầu là SoftBank tiếp tục rót thêm 750 triệu đô la Mỹ cho Grab.

Cả Grab lẫn Uber đều không tiết lộ lượng người sử dụng ứng dụng gọi xe của họ nhưng theo công ty phân tích ứng dụng di động App Annie (Mỹ), ứng dụng gọi xe của Grab được nhiều khách hàng sử dụng hơn so với ứng dụng của Uber ở nhiều thị trường Đông Nam Á. Ngoài dịch vụ gọi taxi, Grab còn kinh doanh dịch vụ gọi xe ôm.

Trong khi Uber đang gặp rắc rối với các nhà quản lý và các nghiệp đoàn taxi trên toàn cầu, Grab tập trung làm việc chặt chẽ với chính quyền địa phương nơi Grab hoạt động và thậm chí hợp tác với các công ty taxi địa phương.

Chánh Tài